Tin mới

Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...
Trường hợp nào được nghỉ 08/3 hưởng nguyên lương?
Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, các cơ quan, đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm dịp 08/3 rất trang trọng, tràn...
Có quan hệ liên kết nhưng không có giao dịch, có phải kê khai?
Đây là một trong những thắc mắc mà khá nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời điểm làm hồ sơ quyết toán thuế như hiện...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Những công việc mà kế toán cần làm đối với doanh nghiệp mới thành lập

10/02/2017 09:39

Sau khi được cấp phép giấy đăng kí kinh doanh thì doanh nghiệp đặc biệt là kế toán có rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện đưa công ty vào hoạt động chính thức. Đối với những kế toán hoạt động lâu năm thì đã phần nào biết được đầy đủ các công việc, còn đối với các bạn sinh viên kế toán mới ra trường đây hẳn là điều bỡ ngỡ. Vậy các bạn hãy cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Những công việc mà kế toán cần làm đối với doanh nghiệp mới thành lập

 

1. Kê khai thuê môn bài

 

Kê khai thuế môn bài

Kê khai thuế môn bài

- Đối với những doanh nghiệp mới thành lập và chưa có hoạt động sản xuất kinh doanh thì  thời hạn khai và nộp thuế môn bài là 30 ngày kể từ ngày thành lập theo giấy phép ĐKKD.

- Nếu doanh nghiệp mới thành lập và đã có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh thì hạn nộp chậm nhất là ngày ngày cuối cùng của tháng thành lập theo giấy phép ĐKKD.

* Lưu ý:

- Đối với những  doanh nghiệp thành lập từ tháng 1 đến tháng 6 : phải nộp tiền thuế Môn bài cả năm

- Đối với  doanh nghiệp thành lập từ ngày 01/07 của năm đến hết tháng 12: sẽ nộp thuế môn bài 1/2 năm

-  Nộp tờ khai và tiền thuế môn bài vào cùng thời gian.

>>> Các Quy Định Chung Về Khai Và Tính Thuế Môn Bài Phải Nộp

>> Thủ tục kê khai thuế môn bài

>>> Lệ phí môn bài 2017 có gì mới?

2. Khai thuế giá trị gia tăng

- Áp dụng kê khai theo phương pháp khấu trừ đối với các doanh nghiệp mới thành lập tự nguyện: gửi Thông báo áp dụng phương pháp tính thuế theo phương pháp khấu trừ (Theo Mẫu 06/GTGT) tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp cùng với hồ sơ đăng ký thuế.

- Áp dụng kê khai theo phương pháp trực tiếp đối với doanh nghiệp mới thành lập  không tự nguyện gửi theo Thông báo theo Mẫu 06/GTGT

- Những doanh nghiệp mới thành lập đều khai thuế giá trị gia tăng theo quý. Sau khi hoạt động sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứ theo mức doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để xác định  kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý, và áp dụng ổn định trong chu kỳ 3 năm.

+ Nếu doanh thu trên 50 tỷ vnđ thì kê khai theo tháng

+ Nếu doanh thu nhỏ 50 tỷ vnđ thì kê khai theo tháng

- Hạn nộp tờ khai thuế GTGT chậm nhất là ngày 20 của tháng sau

- Ví dụ:

 + Doanh nghiệp A bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh từ tháng 10/2016 thì năm 2016, 2017 doanh nghiệp A thực hiện khai thuế GTGT theo quý. Doanh nghiệp căn cứ vào doanh thu của năm 2016để xác định năm 2017 thực hiện khai thuế theo tháng hay theo quý.

+ Các doanh nghiệp dù mới thành lập và chưa có phát sinh các nghiệp vụ mua bán, nhưng vẫn khai thuế GTGT và nộp tờ khai. Đối với doanh nghiệp áp dụng phương pháp khấu trừ thì khai thuế GTGT theo mẫu 01/GTGT,  kê khai theo phương pháp trực tiếp thì theo mẫu 04/GTGT. Do đó, ngay  từ quý đầu tiên kế toán đã phải nộp tờ khai thuế GTGT.

>>> 14 Nguyên tắc kê khai thuế bổ sung thuế GTGT

>>> Hướng dẫn 6 bước kê khai thuế qua mạng nhanh nhất bằng hệ thống HTKK cực kỳ chi tiết

3.  Khai thuế thu nhập doanh nghiệp

 

 Khai thuế TNDN

Khai thuế thu nhập doanh nghiệp

- Doanh nghiệp mới thành lập không phải lập và nộp tờ khai tạm tính thuế TNDN.

-  Doanh nghiệp mới thành lập tạm tính số thuế TNDN hàng quý phải nộp theo mẫu số 01A/TNDN với thuế suất 22%. Kết thúc năm tài chính nếu doanh thu bình quân của các tháng trong năm < 1,67 tỷ thì doanh nghiệp quyết toán thuế TNDN theo thuế suất 20% ( nhưng bắt đầu từ ngày 01/01/2016 áp dụng thuế suất 20% cho các doanh nghiệp – trừ 1 số doanh nghiệp thuộc trường hợp đặc biệt) và mang đi nộp mà không cần kê khai.

- Thời hạn nộp tờ khai thuế TNDN tạm tính theo quý: chậm nhất là ngày thứ 30 của quý sau (cụ thể: 30/4, 30/7, 30/10, 30/1)

>>> Thuế thu nhập 20% đối với một số doanh nghiệp

>>> Các Chi Phí Được Ghi Nhận Giảm Thuế Thu Nhập Doanh Nghiệp

4. Khai thuế thu nhập cá nhân

- Do doanh nghiệp mới thành lập chưa có nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh nên kê khai thuế giá trị gia tăng theo quý dẫn đến kê khai thuế thu nhập cá nhân cũng theo quý

- Thời hạn nộp tờ khai thuế TNCN theo quý: Chậm nhất là ngày thứ 30 của quý tiếp theo

- Thời hạn nộp tiền thuế TNCN theo quý cùng với thời hạn nộp tờ khai thuế TNCN theo quý (nếu có phát sinh)

>>> Một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với hộ, cá nhân kinh doanh

>>> Khai thuế thu nhập cá nhân: làm thế nào có lợi nhất

5. Hoá đơn

 

Hoá đơn

Hoá đơn

- Đối với doanh nghiệp mới thành lập và đủ điều kiện đăng ký thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, có nộp mẫu 06/GTGT thì nộp thêm Mẫu 3.14 ( Mẫu: Đề nghị sử dụng hóa đơn tự in/đặt in) và đã được cơ quan thuế chấp nhận thì: tiến hành đặt in hóa đơn GTGT.

 -Sau khi có hoá đơn, phải làm thông báo phát hành hóa đơn chậm nhất là 5 ngày trước khi doanh nghiệp sử dụng hóa đơn và trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày đăng ký thông báo phát hành. Kể từ ngày thông báo phát hành hóa đơn, mỗi quý phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (Mẫu BC26/AC), chậm nhất là ngày 30 quý sau.

- Đối với doanh nghiệp mới thành lập nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp thì phải làm thủ tục mua hóa đơn tại cơ quan thuế để sử dụng và kể từ ngày mua, cũng báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý.

>>> Những điểm mới nhất về các loại hóa đơn năm 2016 mà kế toán cần lưu ý

>>> Hóa đơn bán hàng là gì? - Tìm hiểu về hóa đơn bán hàng

>>> KÊ KHAI THIẾU HÓA ĐƠN TRONG TỜ KHAI THUẾ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO?

6. Tài khoản ngân hàng

- Để thực hiện các giao dịch với khách hàng với những hóa đơn > 20tr để được khấu trừ thuế GTGT và ghi vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN thì doanh nghiệp cần mở tài khoản ngân hàng

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản, phải thực hiện thông báo số TK ngân hàng cho cơ quan thuế theo mẫu 08/MST.

7. Lao động và bảo hiểm xã hội

 

.Lao động và bảo hiểm xã hội

.Lao động và bảo hiểm xã hội

- Nếu doanh nghiệp  ký hợp đồng với người lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên với nhân viên thì doanh nghiệp phải đóng BHXH bắt buộc cho nhân viên:

+ Kế toán sẽ làm bảng lương nộp cho cơ quan BHXH để sau đó làm hồ sơ tham gia đóng bảo hiểm cho nhân viên.

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động phải khai trình sử dụng lao động theo mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư số 23/2014/TT-BLĐTBXH.

- Lập sổ quản lý lao động trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động tại nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện.

>>>> Các chính sách về lao động và tiền lương có hiệu lực từ đầu năm 2016

>>> Những quy định mới bạn cần biết về BẢO HIỂM XÃ HỘI và TIỀN LƯƠNG

>>> Mức đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp năm 2016

8. Định mức tiêu hao vật tư, nguyên liệu

- Nếu doanh nghiệp có tính chất sản xuất thì phải lập Bảng định mức nguyên vật liệu các sản phẩm chính của doanh nghiệp. Định mức này được lưu tại công ty và xuất trình khi cơ quan thuế kiểm tra.

- Nếu doanh nghiệp tự xây dựng, quản lý định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hóa sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. Định mức này được xây dựng từ đầu năm hoặc đầu kỳ sản xuất sản phẩm và lưu tại doanh nghiệp.

>>> Kế toán nguyên vật liệu trong doanh nghiệp sản xuất

>>> 

9. Đăng ký phương pháp khấu hao TSCĐ

 

Đăng ký phương pháp khấu hao TSCĐ

Đăng ký phương pháp khấu hao TSCĐ

- Nếu doanh nghiệp mua sắm hoặc xây dựng tài sản cố định thì phải đăng ký với cơ quan thuế về việc trích khấu hao sau đó lập và nộp bảng thông báo phương pháp trích khấu hao TSCĐ trước khi đưa khấu hao TSCĐ

>>> Một số thay đổi mới trong Thông tư số 45/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định

>>> Những điều bạn nhất định phải biết về hao mòn tài sản cố định trong doanh nghiệp

10. Các thủ tục khác

- Đăng ký áp dụng chế độ kế toán (theo Thông tư 133 hoặc Thông tư 200)

- Hình thức kế toán.

- Phương pháp hàng tồn kho..

Chú ý: Tùy từng cơ quan thuế, có nơi sẽ bắt các bạn nộp, có nơi không bắt buộc bạn phải nộp.

- Ngọc Anh -

>>> Kế toán nội bộ là gì và Công việc cần phải làm của kế toán nội bộ

>>> Kế toán cần làm những việc gì đối với công ty mới thành lập

>>> Kế toán phải làm những công việc gì vào 3 tháng đầu năm 2017

Thông tin thêm về các khóa học tại Kế toán Đức Minh mời các bạn tham khảo:

>>> Trung tâm đào tạo kế toán tổng hợp

>>> Học kế toán ngắn hạn

>>> Phần mềm kế toán misa

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN