Tin mới

Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...
Trường hợp nào được nghỉ 08/3 hưởng nguyên lương?
Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, các cơ quan, đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm dịp 08/3 rất trang trọng, tràn...
Có quan hệ liên kết nhưng không có giao dịch, có phải kê khai?
Đây là một trong những thắc mắc mà khá nhiều doanh nghiệp quan tâm trong thời điểm làm hồ sơ quyết toán thuế như hiện...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Những điểm mới nhất về các loại hóa đơn năm 2016 mà kế toán cần lưu ý

20/12/2016 04:04

Hóa đơn là một trong những loại chứng từ mà kế toán thường xuyên và có mặt trong tất cả các nghiệp vụ phát sinh. Năm 2016 hóa đơn có những thay đổi để phù hợp hơn, vì vậy Kế toán Đức Minh xin trình bày những đổi mới cho các kế toán cũng như doanh nghiệp được cập nhật những thông tin mới nhất sau đây

Những điểm mới nhất về các loại hóa đơn năm 2016 mà kế toán cần lưu ý

 

1. Đối với các hóa đơn đủ điều kiện khấu trừ sẽ có những quy định sau

- Với các hóa đơn mua vào có trị giá >= 20 triệu phải thanh toán tiền qua ngân bằng hình thức chuyển khoản mới được khấu trừ thuế GTGT.

>>> Quy định về điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào

a) Đối với hóa đơn thanh toán làm nhiều lần

- Với trường hợp hóa đơn thanh toán nhiều lần  thì tất cả các lần thanh toán đều phải chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng, áp dụng ngay từ lần đặt cọc đầu tiên để làm căn cứ cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa.

- Trong trường hợp đã đặt cọc bằng tiền mặt và khấu trừ thẳng vào tiền hàng thì yêu cầu nhà cung cấp hoàn lại tiền đặt cọc đó sau đó chuyển trả lại cho nhà cung cấp thông qua chuyển khoản ngân hàng. Nếu không thực hiện các thao tác trên thì số tiền mặt đó sẽ không được khấu trừ thuế GTGT trong hóa đơn mua vào.

b) Đối với các hóa đơn được mua cùng trong một ngày

 

Hóa đơn được mua cùng trong một ngày

Hóa đơn được mua cùng trong một ngày

- Nếu trong cùng một ngày mà mua số lượng hàng hóa nhiều của một đơn vị nhưng tách ra thành nhiều hóa đơn GTGT có giá trị nhở hơn 20 triệu đồng để làm căn cứ thanh toán tiền mặt thì vẫn bị loại thuế GTGT. Do đó,  khi nhận hóa đơn của một đơn vị trong một ngày kế toán cần để ý xem số tiền mua bán đó có vượt quá 20 triệu đồng hay không.

c) Trường hợp thanh toán tiền bằng chuyển khoản qua ngân hàng

- Việc thanh toán tiền bằng chuyển khoản qua ngân hàng để trả cho hóa đơn có giá trị từ 20 triệu trở lên có nghĩa là bên mua phải chuyển tiền bằng chính tài khoản công ty mình và chuyển tiền qua tài khoản mang đúng tên của nhà cung cấp hàng hóa cho mình nếu 1 trong 2 bên không sử dụng đúng tài khoản bên mình thì sẽ không được khấu trừ thuế GTGT.

d) Thời điểm thanh toán

- Tại thời điểm kê khai và chưa đến thời hạn thanh toán tiền theo hợp đồng thì bên mua hàng chưa thanh toán tiền hàng  vẫn được kê khai thuế GTGT khấu trừ như bình thường, nhưng nếu đến thời hạn quyết toán, thời hạn thanh toán đã hết mà vẫn chưa thanh toán thì phần thuế GTGT này bị loại ra và không được khấu trừ.

e) Phương thức thanh toán bù trừ

- Đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào theo hình thức bù trừ giữa giá trị hàng hóa (dịch vụ) mua vào với giá trị hàng hóa (dịch vụ) bán ra cũng được coi là thanh toán qua Ngân hàng.

- Trong trường hợp sau khi đã bù trừ công nợ mà số tiền còn lại được thanh toán bằng tiền có giá trị >=20 triệu đồng sẽ được khấu trừ thuế nếu có chứng từ thanh toán qua ngân hàng.

>>> Hướng dẫn kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) hàng tháng

2. Đối với các hóa đơn lập không đúng thời điểm

 

Các hóa đơn lập không đúng thời điểm

Các hóa đơn lập không đúng thời điểm

- Đối với các hàng hóa lập không đúng thời điểm sẽ bị coi là hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn (xem lại thông tư của BTC về hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ) khi bán hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tiền từ 4tr đến 8tr đồng. Đối với trường hợp lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng chưa bị chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ thì sẽ bị phạt cảnh cáo. Nếu không có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt.

>>>  Cách viết hóa đơn giá trị gia tăng

>>> Cách xử lý các trường hợp viết sai hoá đơn giá trị gia tăng

3. Đối với việc tặng hàng hóa cho khách hàng có hóa đơn

 

Tặng hàng hóa cho khách hàng có hóa đơn

Tặng hàng hóa cho khách hàng có hóa đơn

- Với việc công ty xuất hàng hóa để biếu, tặng cho khách hàng có giá trị >= 200.000 đồng thì khi xuất hàng hóa, biếu tặng công ty phải lập hóa đơn tính thuế GTGT theo quy định, giá trị thuế GTGT được tính theo giá bán của sản phẩm, hàng hóa cùng loại hoặc tương đương trên thị trường tại thời điểm biếu, tặng cho khách hàng.

- Ngọc Anh -

>>> Hóa đơn giá trị gia tăng và hóa đơn trực tiếp khác nhau ở điểm nào?

>>> Cách xử lý các trường hợp viết sai hóa đơn giá trị gia tăng

>>> 1 số kinh nghiệm quý giá khi làm kế toán thuế doanh nghiệp thực tế
 

Các khóa học tham khảo thêm:
>>> trung tâm kế toán
>>> khóa học kế toán ngắn hạn
>>> học phần mềm kế toán misa ở đâu
>>> học kế toán ở đâu hoàng mai
>>> lớp học kế toán tại Hà Đông
>>> lớp học kế toán tại Đống Đa
>>> địa chỉ học kế toán tại cầu giấy

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN