Tin mới

Mẫu công văn xin gia hạn kiểm tra thuế - Kế toán Đức Minh
Trong trường hợp các doanh nghiệp không thể đáp ứng các điều kiện cần thiết phục vụ cho việc kiểm tra thuế của cơ quan...
Chia lợi nhuận sau thuế thì người nhận các khoản thu nhập này có bị tính thuế TNCN nữa hay không?
Sau khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp thì phần lợi nhuận còn lại được chia cho các cổ đông theo số % mà cổ đông đóng...
Giảm thuế suất TNDN cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ xuống 15% và 17%
Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có điều kiện phát triển cũng như thúc đẩy sự tích luỹ, tái đầu tư...
Ngày 01/04/2019 có gì đặc biệt với người làm kế toán? - KTĐM
Ngày 01/04 người ta hay trêu đùa nhau là ngày “nói dối” nhưng đối với dân kế toán năm nay ngày 01/04/2019 lại vô cùng...
Lương cơ bản là gì? Cách tính lương cơ bản năm 2019
Lương cơ bản là gì? Lương cơ bản được hiểu nôm na là phần lương thấp nhất mà người lao động có thể nhận được khi làm...

Hình ảnh

Được tài trợ

tuyendung 112doc nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Phương pháp phân bổ chi phí bán hàng – Kế toán Đức Minh.

30/11/2018 03:46

Đối với một doanh nghiệp thương mại dịch vụ thì việc cân đối chi phí bán hàng là điều quan trọng và rất cần thiết. Nên phân bổ chi phí bán hàng như thế nào cho hợp lý và phương pháp phân bổ chi phí này như thế nào? Sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ trình bày cụ thể giúp bạn đọc nắm rõ hơn nhé!

Phương pháp phân bổ chi phí bán hàng – Kế toán Đức Minh.

 

1.Khái niệm chi phí bán hàng.

+ Chi phí bán hàng là toàn bộ các chi phí phát sinh trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

+ Chi phí bán hàng được theo dõi chi tiết cho từng nội dung chi phí như: chi phí nhân viên, vật liệu, dụng cụ, TSCĐ, bảo hành, dichjv ụ mua ngoài và chi phí bằng tiền khác. Tùy theo đặc điểm kinh doanh hay yêu cầu quản lý theo từng ngành, từng DN cụ thể mà chi phí bán hàng có thể theo dõi chi tiết thêm một số nội dung chi phí.

2.Phương pháp phân bổ chi phí bán hàng.

Khoản chi phí bán hàng cần được phân bổ cho hàng còn lại cuối kỳ được xác định theo công thức sau đây:

Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng còn tồn cuối kỳ = (Tổng chi phí bán hàng cần phân bổ / Tổng tiêu thức phân bổ của hàng cần tiêu thụ trong kỳ và hàng còn tồn cuối kỳ chưa tiêu thụ) * Tổng tiêu thức phân bổ của hàng còn tồn cuối kỳ.

Từ đó, xác định chi phí bán hàng phải phân bổ cho hàng đã tiêu thị trong kỳ theo công thức:

Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng đã tiêu thụ trong kỳ - Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng còn tồn đầu kỳ + Chi phí bán hàng thực tế phát sinh trong kỳ - Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng còn tồn cuối kỳ.

Trong đó:

+ Tổng chi phí bán hàng cần phân bổ bao gồm chi phí bán hàng của hàng còn lại đầu kỳ (dư Nợ đầu kỳ của tài khoản 1422 hoặc 242 – chi tiết chi phí bán hàng) và chi phí bán hàng thực tế phát sinh trong kỳ (đã trừ các khoản ghi giảm chi phí). Đây là trường hợp phân bổ toàn bộ chi phí. Trong thực tế, doanh nghiệp có thể chỉ chọn một số khoản chi phí lớn và liên quan đến cả hai bộ phận hàng hoá (hàng đã tiêu thụ trong kỳ và hàng còn lại cuối kỳ) để phân bổ; còn các khoản mục chi phí khác, có thể hạch toán chi tiết được sẽ được tập hợp riêng cho từng bộ phân hàng hoá tiêu thụ.

+ Tổng tiêu thức phân bổ của hàng đã tiêu thụ trong kỳ và hàng còn lại chưa tiêu thụ cuối kỳ bằng tổng tiêu thức phân bổ của hàng còn lại chưa tiêu thụ đầu kỳ và hàng phát sinh tăng trong kỳ. Tiêu thức này có thể là trị giá mua của hàng hoá, doanh thu của hàng hoá hoặc số lượng, trọng lượng của hàng hoá…

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Bảng kê chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp - công cụ quản lý chi phí rõ ràng nhất.

>>> Chi tiết hệ thống các tài khoản cấp 2 của chi phí bán hàng – TK 641

>>> Cách hạch toán bán hàng đại lý chi tiết từng trường hợp

>>> Cách hạch toán nghiệp vụ mua bán hàng xuất khẩu ủy thác chi tiết.

>>> Nguyên tắc, cách lập và hướng dẫn viết hóa đơn bán hàng chi tiết, cụ thể.

 

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Được tài trợ

tuyendung 112doc