Tin mới

Quy định về chứng từ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ theo TT132
Chứng từ kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng theo TT133, với doanh nghiệp lớn là theo TT200. Vậy đối với những...
Mức phạt cho các trường hợp doanh nghiệp vi phạm về BHXH, BHTN với NLĐ
Đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm tự nguyện cho người lao động là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, để cắt...
Người lao động được thưởng tiền thưởng tết có phải đóng thuế TNCN không?
Trong năm, người lao động có rất nhiều khoản tiền thưởng cho mỗi cá nhân trong các dịp lễ. Tuy nhiên tết Nguyên đán là...
Chủ doanh nghiệp công ty tư nhân có được kiêm kế toán trưởng không?
Để tiết kiệm chi phí thuê kế toán trưởng, một số chủ doanh nghiệp muốn kiêm luôn cả chức vụ kế toán trưởng tại doanh...
Nỗi lòng chị em nhà “kế” - Kế toán Đức Minh
Thoạt đầu nghe làm kế toán thì ai cũng bảo sướng thế, được cầm tiền của cả công ty. Làm kế toán ổn định, hàng ngày thì...

Hình ảnh

Được tài trợ

tuyendung 112doc nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Phương pháp phân bổ chi phí bán hàng – Kế toán Đức Minh.

30/11/2018 03:46

Đối với một doanh nghiệp thương mại dịch vụ thì việc cân đối chi phí bán hàng là điều quan trọng và rất cần thiết. Nên phân bổ chi phí bán hàng như thế nào cho hợp lý và phương pháp phân bổ chi phí này như thế nào? Sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ trình bày cụ thể giúp bạn đọc nắm rõ hơn nhé!

Phương pháp phân bổ chi phí bán hàng – Kế toán Đức Minh.

 

1.Khái niệm chi phí bán hàng.

+ Chi phí bán hàng là toàn bộ các chi phí phát sinh trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

+ Chi phí bán hàng được theo dõi chi tiết cho từng nội dung chi phí như: chi phí nhân viên, vật liệu, dụng cụ, TSCĐ, bảo hành, dichjv ụ mua ngoài và chi phí bằng tiền khác. Tùy theo đặc điểm kinh doanh hay yêu cầu quản lý theo từng ngành, từng DN cụ thể mà chi phí bán hàng có thể theo dõi chi tiết thêm một số nội dung chi phí.

2.Phương pháp phân bổ chi phí bán hàng.

Khoản chi phí bán hàng cần được phân bổ cho hàng còn lại cuối kỳ được xác định theo công thức sau đây:

Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng còn tồn cuối kỳ = (Tổng chi phí bán hàng cần phân bổ / Tổng tiêu thức phân bổ của hàng cần tiêu thụ trong kỳ và hàng còn tồn cuối kỳ chưa tiêu thụ) * Tổng tiêu thức phân bổ của hàng còn tồn cuối kỳ.

Từ đó, xác định chi phí bán hàng phải phân bổ cho hàng đã tiêu thị trong kỳ theo công thức:

Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng đã tiêu thụ trong kỳ - Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng còn tồn đầu kỳ + Chi phí bán hàng thực tế phát sinh trong kỳ - Chi phí bán hàng phân bổ cho hàng còn tồn cuối kỳ.

Trong đó:

+ Tổng chi phí bán hàng cần phân bổ bao gồm chi phí bán hàng của hàng còn lại đầu kỳ (dư Nợ đầu kỳ của tài khoản 1422 hoặc 242 – chi tiết chi phí bán hàng) và chi phí bán hàng thực tế phát sinh trong kỳ (đã trừ các khoản ghi giảm chi phí). Đây là trường hợp phân bổ toàn bộ chi phí. Trong thực tế, doanh nghiệp có thể chỉ chọn một số khoản chi phí lớn và liên quan đến cả hai bộ phận hàng hoá (hàng đã tiêu thụ trong kỳ và hàng còn lại cuối kỳ) để phân bổ; còn các khoản mục chi phí khác, có thể hạch toán chi tiết được sẽ được tập hợp riêng cho từng bộ phân hàng hoá tiêu thụ.

+ Tổng tiêu thức phân bổ của hàng đã tiêu thụ trong kỳ và hàng còn lại chưa tiêu thụ cuối kỳ bằng tổng tiêu thức phân bổ của hàng còn lại chưa tiêu thụ đầu kỳ và hàng phát sinh tăng trong kỳ. Tiêu thức này có thể là trị giá mua của hàng hoá, doanh thu của hàng hoá hoặc số lượng, trọng lượng của hàng hoá…

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Bảng kê chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp - công cụ quản lý chi phí rõ ràng nhất.

>>> Chi tiết hệ thống các tài khoản cấp 2 của chi phí bán hàng – TK 641

>>> Cách hạch toán bán hàng đại lý chi tiết từng trường hợp

>>> Cách hạch toán nghiệp vụ mua bán hàng xuất khẩu ủy thác chi tiết.

>>> Nguyên tắc, cách lập và hướng dẫn viết hóa đơn bán hàng chi tiết, cụ thể.

 

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Được tài trợ

tuyendung 112doc