Tin mới

Thu chi hộ có nên xuất hóa đơn hay không?- Kế toán Đức Minh
Thu chi hộ có nên xuất hóa đơn hay không ? Thu chi hộ là gì ? Các khoản chi/thu hộ có cần lập bảng kê hay không? Cách...
Mô tả công việc của một kế toán thu chi - Kế toán Đức Minh
Nhiệm vụ hằng ngày của một nhân viên kế toán thu chi là làm gì? Để tìm hiểu rõ hơn về trách nhiệm và quyền hạn của một...
Bật mí bí kíp nhập và chuyển đổi định dạng ngày tháng năm trong Excel nhanh chóng, tiện lợi nhất- Kế toán Đức Minh
Mỗi lần gõ định dạng ngày tháng năm bạn cảm thấy rất cầu kỳ và dài dòng. Bạn cảm thấy phiền phức khi phải nhập định...
Tạm ứng cho khách hàng không phải xuất hóa đơn - Kế toán Đức Minh.
Tạm ứng cho khách hàng không phải xuất hóa đơn – Tiền tạm ứng theo hợp đồng thì có cần phải xuất hóa đơn chứng từ hay...
Viết sai hóa đơn nhưng chưa xé khỏi cuống, chưa giao cho khách hàng thì xử lý thế nào?
Khi kế toán không may viết sai hoá đơn cho khách hàng nhưng lại chưa xé rời khỏi cuống và chưa giao cho khách hàng thì...

Hình ảnh

Kiến thức kế toán cho người đi làm

Học kế toán trên excel với "Thiết lập và nhập số dư đầu kỳ"

20/11/2014 09:36

Làm sao để có thể làm được kế toán trên Excel? Bài viết hôm nay, Kế toán ĐỨC MINH xin được chia sẻ với bạn cách "Học kế toán trên excel" với bước đầu tiên "Thiết lập và nhập số dư đầu kỳ"

Học kế toán trên excel với

Những năm về trước học và thực hành kế toán trên Excel được sử dụng rất phổ biến nhưng hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thì các phần mềm kế toán gần như đã trở thành công cụ đắc lực cho người làm kế toán trong các doanh nghiệp.

Tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận rằng, "Học kế toán trên excel" có vai trò rất quan trọng khi mà "bản chất của kế toán là excel" và không thể thiếu đối với người làm kế toán trong các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không những vậy chi phí kế toán trên excel lại rất thấp, thì việc sử dụng excel trong kế toán là thực sự cần thiết.

Vậy làm sao để có thể làm được kế toán trên Excel?

Để làm được, các bạn phải làm được các bước qua các giai đoạn::

  - Thiết lập thông tin về Doanh nghiệp và chính sách kế toán đang áp dụng

  - Xây dựng danh mục: Hệ thống TK, Khách hàng, Nhà cung cấp, hàng hoá, vật tư, TSCĐ.

  - Nhập số dư đầu kỳ của các tài khoản

  - Cập nhật nghiệp vụ kinh tế phát sinh

 - Làm các bút toán cuối kỳ.

 - Lên báo cáo tài chính, khoá sổ kế toán.

 Bài viết hôm nay, Kế toán ĐỨC MINH xin được hướng dẫn bạn cách "Học kế toán trên excel Thiết lập, nhập số dư đầu kỳ".

Đầu tiên, khi làm kế toán trên Excel bạn phải có một file sổ sách kế toán trên Excel, nếu đã là một kế toán giỏi bạn hoàn toàn có thể tự lập cho mình một file sổ như vậy, nhưng nếu là sinh viên hoặc là kế toán mới vào nghề các bạn có thể sử dụng file sổ sách kế toán có sẵn.

1.   Thiết lập thông tin doanh nghiệp

 Khi đã có Mẫu sổ sách kế toán trên Excel -> mở file -> bắt đầu thiết lập một số thông tin cơ bản của doanh nghiệp mình.

 Chính sách kế toán áp dụng:

- Chế độ kế toán áp dụng: QĐ 48/2006 (dành cho DN vừa và nhỏ)

- Đồng tiền sử dụng: VNĐ

- Hình thức kế toán: Hình thức ghi sổ Nhật ký chung

- Phương pháp kế toán hàng tồn kho (HTK):

+ Nguyên tắc ghi nhận HTK: Giá gốc

+ Phương pháp tính giá HTK: Bình quân cuối kỳ

+ Phương pháp hạch toán HTK: Kê khai thường xuyên.

- Phương pháp tính khấu hao: Đường thẳng

 

2. Xây dựng danh mục và nhập số dư đầu kỳ.

  a. Nhập số dư đầu kỳ vào “Bảng cân đối phát sinh tháng”

 - Copy toàn bộ mã và tên tài khoản từ bảng Danh mục tài khoản(DMTK ) vào Bảng Cân đối phát sinh tháng.

 - Nhập số dư đầu kỳ cho tất cả các tài khoản: Có thể tự nhập dữ liệu từ bảng cân đối phát sinh tháng trước hoặc copy từ File số liệu sổ sách tháng trước (nếu có).

 Lưu ý:

+ Chỉ nhập số dư đầu kỳ cho các tài khoản ở cấp thấp nhất.

Chỉ nhập tay những tài khoản cấp thấp nhất

Dùng hàm Subtotal(9,…) để tính ra số dư đầu kỳ cho các tài khoản cấp cao hơn.

VD: Tài khoản Tiền mặt – 111 thì có những tiểu khoản như “Tiền Việt Nam – 1111”, “Ngoại tệ - 1112”, “Vàng bạc, kim khí, đá quý – 1113”

Vậy, số dư đầu kỳ của Tk111 là : Ô C11 = Subtotal(9, C12:C14)

+ Một số TK phải nhập chi tiết như “ Phải thu khách hàng – 131”, “Phải trả khách hàng – 331”…

Ví dụ: Dựa vào bảng tổng hợp “Phải thu khách hàng” kỳ trước để nhập số liệu đầu kì cho các tiểu khoản từng khách hàng ở tài khoản 131 – Phải thu khách hàng.

Mỗi khách hàng phải đặt một tên riêng để dễ ghi nhớ, quản lý và sử dụng. Nên đặt là 131KH, trong đó KH là viết tắt của tên công ty khách hàng.

 Sau khi nhập xong vào bảng Cân đối phát sinh tháng -> copy tất cả mã TK và tên tài khoản khách hàng vào DMTK phía dưới TK131-Phải thu khách hàng.

 Làm tương tự các bước trên cho TK331-Phải trả người bán.

b. Vào số liệu đầu kỳ các bảng phân bổ

 Vào số liệu cho các bảng “Chi phí trả trước ngắn hạn – 142”, “Chi phí trả trước dài hạn -  242”, bảng khấu hao TSCĐ, bảng tổng hợp Nhập Xuất Tồn, và các sổ khác (nếu có).

Số phân bổ luỹ kế kỳ trước chính là giá trị phân bổ lỹ kế trong bảng phân bổ kỳ trước

 Lấy dữ liệu từ các bảng phân bổ chi phí, khấu hao… năm trước để nhập vào các bảng kỳ này.

 Ví dụ: Bảng “Phân bổ chi phí trả trước dài hạn”

Đó là bưới đầu tiên khi làm kế toán trên excel. Cùng đón đọc các bài hướng dẫn học kế toán trên excel tại website: ketoanducminh.edu.vn

 

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN