Tin mới

Thanh lý hợp đồng khi chưa thanh toán hết cần lưu ý gì? Kế toán Đức Minh.
Khi chưa thanh toán mà thanh lý hợp đồng thì cần lưu ý những gì? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết...
Có bắt buộc phải lập biên bản thanh lý hợp đồng hay không? Kế toán Đức Minh.
Biên bản thanh lý hợp đồng có thực sự quan trọng? Có bắt buộc phải lập biên bản thanh lý hợp đồng hay không? Cùng Kế...
Thủ tục xin chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam chi tiết – Kế toán Đức Minh.
Khi xã hội phát triển thì việc sử dụng lao động nước ngoài là điều khá phổ biến tại nước ta hiện nay. Tuy nhiên thủ tục...
Những đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng – Kế toán Đức Minh.
Trợ cấp xã hội là gì? Những đối tượng nào được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ qua...
Cách tính chi phí quản lý doanh nghiệp theo quy định mới – Kế toán Đức Minh.
Cách tính chi phí quản lý doanh nghiệp cụ thể như thế nào? Quy định mới có gì thay đổi? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Quá hạn nộp hồ sơ thai sản thì có còn được hưởng nữa không? Kế toán Đức Minh.

31/05/2024 03:53

Việc quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản gây ra nhiều băn khoăn cho người lao động và người sử dụng lao động về việc liệu họ có được hưởng quyền lợi từ Bảo hiểm Xã hội hay không. Vậy, quá hạn nộp hồ sơ thai sản thì có còn được hưởng nữa không? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Quá hạn nộp hồ sơ thai sản thì có còn được hưởng nữa không? Kế toán Đức Minh.

1. Thành phần hồ sơ hưởng thai sản cho lao động nữ

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ là một quy trình phức tạp, yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng với các tài liệu và giấy tờ cần thiết để đảm bảo quyền lợi và phúc lợi cho người lao động trong thời gian nghỉ thai sản. Quy định về hồ sơ này được ghi rõ trong Điều 4, Khoản 2.2 của Quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, được ban hành theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019.

Theo quy định này, hồ sơ hưởng chế độ thai sản phải bao gồm một số giấy tờ quan trọng tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Đối với những trường hợp lao động nữ điều trị nội trú, cần có bản sao giấy ra viện của người lao động cũng như có thể bổ sung bản sao giấy chuyển tuyến hoặc bản sao giấy chuyển viện nếu có. Trong trường hợp điều trị ngoại trú, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội hoặc bản sao giấy ra viện có chỉ định của bác sỹ điều trị cũng là những giấy tờ quan trọng cần có.

Đối với trường hợp lao động nữ sinh con, hồ sơ phải bao gồm bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh. Trong trường hợp con chết sau khi sinh, cần có bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao Giấy báo tử của con. Nếu con chưa được cấp giấy chứng sinh, có thể sử dụng trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ để chứng minh.

Ngoài ra, trong trường hợp người mẹ hoặc lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con, hồ sơ cần bổ sung bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của họ. Đối với những trường hợp khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai, giấy tờ cần thiết có thể bao gồm bản sao giấy ra viện hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc biên bản giám định y khoa.

Trong tình huống lao động nữ mang thai hộ sinh con hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ nhận con, hồ sơ cần thêm bản sao bản thỏa thuận về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo cũng như văn bản xác nhận thời điểm giao đứa trẻ của bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ.

Cuối cùng, đối với trường hợp người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi, hồ sơ cần bao gồm bản sao giấy chứng nhận nuôi con nuôi.

Tóm lại, việc chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ đầy đủ là vô cùng quan trọng, và việc cung cấp đúng các giấy tờ theo quy định sẽ giúp người lao động nhận được quyền lợi và phúc lợi một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

2. Khi nào đến hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản?

Thời gian nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản là một trong những vấn đề mà nhiều người lao động quan tâm và cần hiểu rõ để đảm bảo quyền lợi của mình. Theo quy định của Điều 102 trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014, việc này không được áp dụng đối với tất cả các trường hợp mà chỉ áp dụng cho những người lao động tiếp tục làm việc sau khi kết thúc thời gian nghỉ thai sản.

Cụ thể, quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng thai sản như sau: người lao động cần phải nộp đầy đủ các tài liệu, giấy tờ cần thiết cho người sử dụng lao động. Thời hạn nộp hồ sơ này đối với người sử dụng lao động là trong khoảng thời gian 45 ngày kể từ ngày người lao động trở lại làm việc.

Sau khi nhận được hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động phải hoàn thiện và gửi toàn bộ hồ sơ đó cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Thời hạn nộp hồ sơ này đối với cơ quan bảo hiểm xã hội là 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ giấy tờ từ phía người lao động.

Tuy nhiên, đáng chú ý là không có quy định cụ thể về thời gian nộp hồ sơ hưởng thai sản đối với trường hợp của phụ nữ lao động nghỉ việc trước thời gian sinh con hoặc nhận nuôi trẻ dưới 6 tháng tuổi. Trong trường hợp này, người lao động được quyền tự mình nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội và không bị ràng buộc bởi bất kỳ khoảng thời gian cụ thể nào.

Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích của phụ nữ lao động trong giai đoạn quan trọng của cuộc đời, khi họ cần có thời gian và sự chăm sóc tốt nhất cho bản thân và cho con của mình. Việc không áp dụng thời gian nộp hồ sơ cụ thể cho trường hợp này cũng giúp giảm bớt áp lực và rắc rối phức tạp cho các bên liên quan.

Tóm lại, việc hiểu rõ về thời hạn nộp hồ sơ hưởng thai sản là điều vô cùng quan trọng đối với người lao động, giúp họ tự tin và biết cách bảo vệ quyền lợi của mình một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, sự linh hoạt trong quy định cũng giúp tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tốt nhất cho phụ nữ lao động trong quá trình mang thai và nuôi con.

3. Quá hạn nộp hồ sơ thai sản có còn được hưởng nữa không?

Việc quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản gây ra nhiều băn khoăn cho người lao động và người sử dụng lao động về việc liệu họ có được hưởng quyền lợi từ Bảo hiểm Xã hội hay không. Trong tình hình này, việc áp dụng quy định của Điều 116 của Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014 là cực kỳ quan trọng.

Theo quy định của Điều 116 Luật Bảo hiểm Xã hội năm 2014, trong trường hợp hồ sơ nộp muộn, người lao động hoặc người sử dụng lao động phải cung cấp một giải trình bằng văn bản cho cơ quan bảo hiểm xã hội để xem xét và giải quyết hồ sơ. Điều này đặt ra yêu cầu cụ thể cho người sử dụng lao động khi họ phải cung cấp các lý do cụ thể cho sự chậm trễ và cung cấp thông tin hồ sơ liên quan.

Nếu người lao động hoặc người sử dụng lao động phát hiện ra rằng họ đã quá hạn nộp hồ sơ thai sản, họ cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và gửi đi kèm theo với văn bản giải trình. Bộ hồ sơ này phải bao gồm tất cả các tài liệu cần thiết để xác minh và chứng minh quyền lợi của người lao động. Điều này giúp cơ quan bảo hiểm xã hội có đủ thông tin để xem xét và quyết định về hồ sơ.

Một trong những tài liệu quan trọng trong bộ hồ sơ là mẫu Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản (Mẫu 01B-HSB). Mẫu này cung cấp một phần để người sử dụng lao động có thể ghi rõ lý do cho việc nộp hồ sơ chậm. Nó cung cấp một cơ hội cho họ để giải thích tình huống của họ và cung cấp các lý do cụ thể cho sự chậm trễ.

Nếu không sử dụng mẫu này, người sử dụng lao động cũng có thể tạo ra một văn bản riêng để giải trình lý do cho sự chậm trễ trong việc nộp hồ sơ. Trong trường hợp này, văn bản giải trình phải cung cấp thông tin chi tiết và minh bạch về lý do tại sao hồ sơ bị nộp muộn và bảo đảm rằng mọi thông tin được cung cấp là chính xác và đầy đủ.

Việc giải trình đúng cách và cung cấp đầy đủ thông tin là rất quan trọng đối với việc xem xét và giải quyết hồ sơ thai sản. Bằng cách này, cơ quan bảo hiểm xã hội có đủ thông tin để đánh giá tình hình và quyết định xem liệu người lao động có được hưởng quyền lợi từ Bảo hiểm Xã hội hay không.

Như vậy, việc quá hạn nộp hồ sơ thai sản không chắc chắn làm mất quyền lợi, nhưng điều quan trọng là phải cung cấp giải trình và bộ hồ sơ đầy đủ, chính xác để đảm bảo rằng quy trình xem xét và giải quyết hồ sơ diễn ra một cách công bằng và minh bạch.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Cách tính mức hưởng chế độ thai sản đối với người lao động sảy thai? Kế toán Đức Minh.

>>> Khám thai được hưởng mức bao nhiêu từ chế độ thai sản? Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN