Tin mới

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu? Kế toán Đức Minh.
Lương hưu là khoản tiền quan trọng với nhiều người, đặc biệt là những người lao động đã tham gia BHXH trong suốt thời...
Mẫu đơn xin về sớm hưởng chế độ thai sản mới nhất – Kế toán Đức Minh.
Người lao động mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được giảm giờ làm việc để đảm bảo sức khỏe. Người...
Lao động nữ có thai rồi mới đóng bảo hiểm thai sản có được không? Kế toán Đức Minh.
Chế độ thai sản là một trong những quyền lợi mà người lao động nữ được hưởng trong thời kỳ mang thai, sinh con và nuôi...
Khi nào được khoanh nợ thuế? Hồ sơ và thủ tục - Kế toán Đức Minh.
Bạn hiểu thế nào là khoanh nợ thuế? Những trường hợp nào được khoanh nợ thuế? Hồ sơ và thủ tục ra sao? Cùng Kế toán Đức...
Tìm hiểu về hoạt động bán rượu chịu thuế gì? Kế toán Đức Minh.
Rượu là một trong những mặt hàng phổ biến, được tiêu thụ nhiều tại thị trường Việt Nam. Đối với hoạt động kinh doanh,...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Khám thai được hưởng mức bao nhiêu từ chế độ thai sản? Kế toán Đức Minh.

30/05/2024 04:28

Khi mang thai và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, lao động nữ sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, trong đó có chế độ nghỉ để khám thai. Vây, khám thai được hưởng mức bao nhiêu từ chế độ thai sản? Mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Khám thai được hưởng mức bao nhiêu từ chế độ thai sản? Kế toán Đức Minh.

1. Điều kiện lao động nữ được hưởng chế độ khám thai

Tại Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, có quy định về các điều kiện để được hưởng chế độ thai sản như sau:

- Người lao động sẽ được hưởng chế độ thai sản trong các trường hợp sau: Lao động nữ đang mang thai; Lao động nữ sinh con; Lao động nữ đang mang thai hộ hoặc là người mẹ nhờ mang thai hộ; Người lao động nhận nuôi con dưới 06 tháng tuổi; Lao động nữ đã đặt vòng tránh thai hoặc người lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

- Những người lao động được quy định tại các điểm b, c và d trong khoản 1 phải đã đóng bảo hiểm xã hội từ ít nhất 06 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con. Điều này đảm bảo rằng những người lao động được hưởng chế độ thai sản đã tham gia bảo hiểm xã hội trong một khoảng thời gian nhất định trước khi có sự kiện sinh con hoặc nhận nuôi con, từ đó đảm bảo quyền lợi của họ khi cần được hỗ trợ tài chính trong thời kỳ thai sản.

- Đối với người lao động quy định tại điểm b trong khoản 1, nếu đã đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 12 tháng và khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở y tế có thẩm quyền, thì họ phải đóng bảo hiểm xã hội từ ít nhất 03 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con. Điều này cũng là một trong những điều kiện cụ thể được quy định để đảm bảo rằng người lao động được hưởng chế độ thai sản một cách công bằng và có trách nhiệm đối với việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

- Những người lao động đủ điều kiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 của Điều 31 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 vẫn sẽ được hưởng chế độ thai sản nếu họ chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi. Điều này áp dụng theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 của Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Như vậy, người lao động có đủ điều kiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3, dù có chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, vẫn sẽ được hưởng các chế độ thai sản theo quy định của luật. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi của người lao động trong thời gian quan trọng như thai sản.

Theo pháp luật hiện nay, không có quy định cụ thể về điều kiện được hưởng chế độ khám thai tương tự như chế độ nghỉ thai sản khi sinh con. Thay vào đó, điều kiện cần thiết là chỉ cần lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì sẽ được hưởng chế độ khám thai.

2. Số lần nghỉ khám thai mỗi tháng của lao động nữ là bao nhiêu?

Khi mang thai và tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, lao động nữ sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, trong đó có chế độ nghỉ để khám thai. Chế độ này đảm bảo rằng phụ nữ mang thai có thể đảm bảo sức khỏe của mình và thai nhi thông qua các cuộc kiểm tra y tế định kỳ. Theo quy định tại Điều 32 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì thời gian hưởng chế độ khi khám thai bao gồm:

- Trong thời gian mang thai, lao động nữ được phép nghỉ việc để đi khám thai tổng cộng 05 lần, mỗi lần nghỉ là 01 ngày. Trong trường hợp người mang thai ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc có vấn đề sức khỏe hoặc thai không bình thường, thì được phép nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai. Điều này nhằm đảm bảo sức khỏe cho người mẹ và thai nhi trong quá trình thai kỳ.

- Thời gian nghỉ việc để khám thai và hưởng chế độ thai sản theo quy định này được tính dựa trên số ngày làm việc, không tính ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ Tết, và ngày nghỉ hằng tuần. Lao động nữ được phép nghỉ để khám thai tối đa 5 lần, mỗi lần nghỉ 01 ngày; trong trường hợp đặc biệt như ở xa cơ sở khám bệnh, hoặc có vấn đề sức khỏe, hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe của phụ nữ mang thai và đảm bảo quyền lợi của họ trong quá trình chuẩn bị và sinh con.

Việc được nghỉ để khám thai cho phép phụ nữ mang thai có thời gian cần thiết để thăm bác sĩ, làm các xét nghiệm và siêu âm cần thiết để theo dõi sức khỏe của mình và của thai nhi. Điều này giúp phát hiện kịp thời các vấn đề sức khỏe và đảm bảo các biện pháp phòng ngừa và điều trị phù hợp được thực hiện. Chế độ nghỉ khám thai thường đi kèm với chế độ trợ cấp hoặc tiền lương tương đương với mức lương cơ bản của người lao động. Điều này giúp đảm bảo rằng phụ nữ mang thai không phải lo lắng về vấn đề tài chính trong thời gian quan trọng của thai kỳ.

3. Khám thai được hưởng mức bao nhiêu từ chế độ thai sản?

Tại Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, các quy định về mức hưởng chế độ thai sản được xác định như sau:

- Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này sẽ được tính mức hưởng như sau: Mức hưởng mỗi tháng được tính bằng 100% của mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội trong 06 tháng trước khi nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản. Trong trường hợp người lao động chưa đủ 06 tháng đóng bảo hiểm xã hội, mức hưởng sẽ được tính dựa trên mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội; Mức hưởng mỗi ngày đối với các trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này sẽ được tính bằng phần trăm của mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày; Mức hưởng khi sinh con hoặc nhận nuôi con sẽ được tính theo mức trợ cấp tháng quy định tại điểm a khoản 1 của Điều này. Trong trường hợp có ngày lẻ hoặc theo quy định tại Điều 33 và Điều 37 của Luật này, mức hưởng mỗi ngày sẽ được tính dựa trên mức trợ cấp tháng chia cho 30 ngày.

- Thời gian nghỉ việc để hưởng chế độ khám thai từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng sẽ được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động và người sử dụng lao động không cần phải đóng thêm bảo hiểm xã hội.

- Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ quy định chi tiết về điều kiện, thời gian, và mức hưởng của các đối tượng được quy định tại Điều 24 và khoản 1 Điều 31 của Luật này.

4. Hướng dẫn cách hưởng chế độ khám thai

Theo hướng dẫn của Quyết định 166/QĐ-BHXH và Quyết định 222/QĐ-BHXH, quy trình để hưởng chế độ khám thai được thực hiện như sau:

Bước 1: Lao động nữ gửi hồ sơ cho doanh nghiệp. Hồ sơ bao gồm: Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do cơ sở y tế nơi người lao động khám thai cấp. Thời hạn gửi: Trong vòng 45 ngày tính từ ngày trở lại làm việc.

Bước 2: Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ và nộp cho cơ quan BHXH. Doanh nghiệp lập Danh sách đề nghị hưởng chế độ thai sản theo mẫu 01B-HSB và nộp cho cơ quan BHXH trong vòng 10 ngày tính từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động.

Bước 3: Người lao động nhận tiền khám thai: Nếu doanh nghiệp đã nộp đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian tối đa là 06 ngày làm việc.

Tiền khám thai chủ yếu được chi trả theo 02 phương thức sau: Nhận tiền mặt thông qua doanh nghiệp hoặc Chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản cá nhân của người lao động. Tuân thủ các quy định cụ thể và thời hạn quy định trong quyết định để đảm bảo việc hưởng chế độ khám thai được thực hiện đầy đủ và kịp thời.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao lâu được hưởng chế độ thai sản?

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN