Tin mới

Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Kế toán Đức Minh.
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Để có thể tìm hiểu cụ thể về việc là có được...
Đang chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế hết hạn có được hưởng BHYT? Kế toán Đức Minh.
Khi đang trong quá trình chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế của bạn hết hạn, có thể bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi liệu bạn có...
Mất tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội có được phép xin cấp lại hay không? Kế toán Đức Minh.
Nếu như trường hợp không may làm mất bìa sổ Bảo hiểm xã hội thì có được phép xin cấp lại hay không? Cùng Kế toán Đức...
Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Bạn đã hiểu rõ về lương tháng thứ 13 hay chưa? Kế toán Đức Minh.

29/01/2021 08:10

Lương tháng thứ 13 là khoản lương được người lao động vô cùng mong đợi vào dịp cuối năm. Nhưng lương tháng thứ 13 có phải là tiền thưởng Tết? Rất nhiều người lao động nhầm lẫn và hiểu sai bản chất của lương tháng thứ 13. Cùng Kế toán Đức Minh hiểu rõ hơn về lương tháng thứ 13 qua bài viết sau đây nhé!

Bạn đã hiểu rõ về lương tháng thứ 13 hay chưa? Kế toán Đức Minh.

 

1.Lương tháng thứ 13

Trên thực tế trong các văn bản Pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về lương tháng thứ 13. Tuy nhiên, lương tháng thứ 13 có thể được hiểu là khoản lương được người sử dụng lao động chi cho người lao động vào dịp cuối năm. Mức lương tháng thứ 13 sẽ phụ thuộc vào quy chế của từng doanh nghiệp (thông thường thì bằng với mức lương tháng của người lao động được chi trả).

Lương tháng 13 là khoản lương được thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động và là khoản lương không bắt buộc phải có. Trong hợp đồng lao động tại nhiều đơn vị sẽ có điều khoản quy định về lương tháng thứ 13, nhiều đơn vị không có. Nếu trong hợp đồng lao động có quy định về khoản lương thứ 13 thì người sử dụng lao động bắt buộc phải thực hiện chi khoản lương này.

2.Lương tháng thứ 13 có phải là tiền thưởng tết không?

Nhiều người lao động cho rằng lương tháng thứ 13 là thưởng Tết và thường đồng nhất chúng là 1. Điều này hoàn toàn không đúng.

Căn cứ theo Điều 104, Bộ luật Lao động năm 2019 ban hành ngày 20/11/2020 (có hiệu lực ngày 01/01/2021) quy định:

“1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”

Như vậy, về bản chất lương tháng thứ 13 không phải là thưởng Tết. Thưởng Tết là khoản tiền thưởng do người sử dụng lao động quyết định thưởng cho người lao động khi đơn vị hay doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt hoặc khi người lao động hoàn thành xuất sắc công việc được giao.

Lương tháng thứ 13 và thưởng Tết đều có đặc điểm được chi vào dịp cuối năm và do người sử dụng quyết định nên nhiều người lao động đã đồng nhất lương thứ 13 với thưởng Tết. Người sử dụng lao động có thể lấy lương tháng thứ 13 như một khoản lương để thu hút người lao động khi tuyển dụng hoặc là yếu tố để động viên người lao động cố gắng nỗ lực hơn trong công việc.

3.Những lưu ý về tiền lương tháng 13

Liên quan đến lương tháng thứ 13, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động cần lưu ý các thông tin sau:

+ Cách tính lương tháng thứ 13

Không có một quy định cụ thể nào về lương tháng 13 do đó mỗi đơn vị doanh nghiệp sẽ tự xây dựng cách tính lương tháng thứ 13 cho đơn vị, doanh nghiệp của mình.

Thông thường lương tháng thứ 13 sẽ phụ thuộc vào mức lương hàng tháng của người lao động. Cách tính như sau:

Lương tháng thứ 13 = M x TLTB/12

M: là thời gian người lao động làm việc tính theo tháng trong năm tính thưởng.

TLTB: là tiền lương trung bình tính theo thời gian người lao động làm việc.

Các khoản liên quan đến lương tháng 13

Do lương tháng thứ 13 được tính vào khoản tiền thưởng của người lao động vì vậy kế toán cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Tiền lương tháng 13 là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Lương tháng 13 được trả vào tháng nào thì thuế thu nhập cá nhân được tính vào tháng đó cho người lao động.

Lương tháng 13 không tính vào mức lương đóng BHXH do bản chất là căn cứ vào tiền thưởng.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Quy định về lương tháng 13 mà doanh nghiệp cần lưu ý – Kế toán Đức Minh.

>>> Đi làm chưa làm đủ 12 tháng thì có được lương tháng 13 không?

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-MsLe-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN