Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Quy định về lương tháng 13 mà doanh nghiệp cần lưu ý – Kế toán Đức Minh.

15/08/2020 06:33

Hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp đang áp dụng quy chế thưởng thêm cho nhân viên 1 tháng tiền lương vào cuối năm, gọi là lương tháng 13. Hãy cùng ketoan.vn tìm hiểu xem hình thức thưởng này có những quy định gì đi kèm và những quy định đó được áp dụng như thế nào với doanh nghiệp.

Quy định về lương tháng 13 mà doanh nghiệp cần lưu ý – Kế toán Đức Minh.

1.Lương tháng 13 có phải là bắt buộc?

Theo Bộ Luật lao động thì lương tháng 13 không tồn tại trong quy định của pháp luật mà chỉ có khái niệm về tiền thưởng tại điều 103. Theo đó, “tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động nơi làm việc”. Do đó, lương tháng 13 có thể hiểu là một dạng tiền thưởng mà doanh nghiệp thưởng cuối năm cho nhân viên với mục đích khuyến khích tinh thần làm việc và nâng cao hiệu suất lao động.

Tuy nhiên, nếu trong năm doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hoặc không đạt hiệu quả cao, hay người lao động không hoàn thành tốt công việc của mình thì doanh nghiệp có thể sẽ không thưởng lương tháng 13, vì không có quy định nào bắt buộc người lao động phải được thưởng. Vì vậy, nếu người lao động không nhận được khoản tiền này thì cũng hoàn toàn phù hợp với luật lao động hiện hành, trừ khi hợp đồng lao động giữa người lao động và doanh nghiệp có quy định về mức thưởng này.

2.Quy tắc hạch toán lương tháng 13

a.Điều kiện đưa lương tháng 13 vào chi phí hợp lệ

Theo Điều 4 của Thông tư 96/2015/TT-BTC, để đưa lương tháng 13 vào chi phí hợp lệ thì:

Lương tháng 13 phải được quy định cụ thể trong hợp đồng lao động, trong đó bao gồm mức tiền và các điều kiện được hưởng. Sau đó cần phải có sự đồng ý của hội đồng quản trị và được tính toán hợp lý với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Khoản thưởng này cũng cần phải được chi trả trước thời hạn nộp hồ sơ quyết toán năm.

Nếu doanh nghiệp có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh lỗ thì lương tháng 13 được xử lý như sau:

+ Nếu quy chế chi tiêu nội bộ của doanh nghiệp có quy định “Khoản thưởng chi lương tháng 13 cho người lao động không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của đơn vị” thì khoản thưởng này được phép hạch toán vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN.

+ Nếu quy chế chi tiêu nội bộ của doanh nghiệp có quy định “Khoản thưởng chi lương tháng 13 cho người lao động phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của đơn vị” (chỉ thưởng khi có lãi) thì khoản thưởng này không được phép hạch toán vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN.

Tuy nhiên, trong thực tế thì các doanh nghiệp sẽ không thể chi thưởng khi hoạt động không hiệu quả.

b.Kết toán lương tháng 13

Theo Điều 4 của Thông tư 96/2015/TT-BTC, các khoản chi phí trích trước lương tháng 13, nếu hết kỳ hạn mà chưa chi hoặc chi không hết thì bắt buộc phải kết toán. Theo đó, trường hợp doanh nghiệp trích trước khoản chi lương tháng 13 nhưng hết thời hạn quyết toán thuế vẫn chưa thực chi thì không được hạch toán vào năm này, chihr được hạch toán vào năm thực chi.

3.Lương tháng 13 có tính thuế TNCN và BHXH hay không?

a.Với thuế TNCN

Theo Thông tư 111/2013/TT-BTC thì lương tháng 13 chính là tiền thưởng và được coi là thu nhập chịu thuế, có nghĩa là phải đóng thuế cho khoản thu nhập này. Doanh nghiệp chi trả lương tháng 13 vào tháng nào thì sẽ phải tính thuế TNCN cho người lao động được hưởng vào tháng đó.

Cách thức tính thuế TNCN đối với lương tháng 13: Doanh nghiệp trả lương cho nhân viên vào tháng nào thì phải cộng khoản tiền thưởng này với lương của tháng đó để tính vào thu nhập chịu thuế, đồng nghĩa với việc gộp hai tháng lương đó lại với nhau. Các khoản giảm trừ, thu nhập miễn thuế chỉ được tính một lần duy nhất như các tháng khác. Sau đó, kế toán tính theo biểu lũy tiến từng phần bình thường.

b.Với BHXH

Trong trường hợp lương tháng 13 được ghi ở mục riêng của hợp đồng lao động, có nghĩa là không gộp chung với tiền lương của người lao động, thì mức thưởng này sẽ được miễn tính đóng BHXH.

Như vậy, lương tháng 13 là một khoản thưởng tùy vào kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, không bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội nhưng phải đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp. Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý kỹ những điều này, đồng thời nắm rõ cách hạch toán lương tháng 13 để tránh những sai sót trong việc thưởng cho nhân viên mỗi dịp cuối năm.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Đi làm chưa làm đủ 12 tháng thì có được lương tháng 13 không?

>>> Cách đưa lương thưởng tháng 13 vào chi phí hợp lý – Kế toán Đức Minh

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN