Tin mới

Thanh lý hợp đồng khi chưa thanh toán hết cần lưu ý gì? Kế toán Đức Minh.
Khi chưa thanh toán mà thanh lý hợp đồng thì cần lưu ý những gì? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết...
Có bắt buộc phải lập biên bản thanh lý hợp đồng hay không? Kế toán Đức Minh.
Biên bản thanh lý hợp đồng có thực sự quan trọng? Có bắt buộc phải lập biên bản thanh lý hợp đồng hay không? Cùng Kế...
Thủ tục xin chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam chi tiết – Kế toán Đức Minh.
Khi xã hội phát triển thì việc sử dụng lao động nước ngoài là điều khá phổ biến tại nước ta hiện nay. Tuy nhiên thủ tục...
Những đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng – Kế toán Đức Minh.
Trợ cấp xã hội là gì? Những đối tượng nào được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ qua...
Cách tính chi phí quản lý doanh nghiệp theo quy định mới – Kế toán Đức Minh.
Cách tính chi phí quản lý doanh nghiệp cụ thể như thế nào? Quy định mới có gì thay đổi? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Cách xử lý hóa đơn bất hợp pháp - Kế toán Đức Minh

18/02/2020 04:11

Bạn là kế toán thuế, kế toán thanh toán hay kiểm duyệt hóa đơn cho các Sếp. Bên cạnh các hóa đơn hợp pháp, có rất nhiều hóa đơn bất hợp pháp được xuất ra với các mục đích lợi nhuận. Vậy thế nào là hóa đơn bất hợp pháp và cách xử lý các hóa đơn đó ra sao. Viện Đào tạo Kế toán và Tin học Đức Minh sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn nhé.

Cách xử lý hóa đơn bất hợp pháp - Kế toán Đức Minh

CÁCH XỬ LÝ HÓA ĐƠN BẤT HỢP PHÁP

Căn cứ Thông tư 26/2015/TT- BTC quy định: b, “Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa. Dịch vụ bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).

Đặc biệt: Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng mực cùng màu; loại mực không phai; không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có).

            ==> Trường hợp hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in được lập bằng máy tính (nếu có) phần còn trống trên hóa đơn thì không phải gạch chéo.

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT- BTC quy định: “Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thuế thu nhập chịu thuế:

  1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ điều kiện sau:
  1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.
  2. Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của Pháp Luật”

------------------------------------------------------------------------

XỬ LÝ HÓA ĐƠN ĐÃ VÀ CHƯA KÊ KHAI

HÓA ĐƠN CHƯA KÊ KHAI, HẠCH TOÁN:

  • Thuế GTGT: Không kế khai hóa đơn đó (vì không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào) và số tiền thuế GTGT đó cũng là chi phí bị loại
  • Thuế TNDN: Hạch toán chi phí đó bình thường (nhưng theo dõi trên 1 file excel, để biết đó là chi phí không được trừ) ==> Cuối năm khi Lập tờ khai Quyết toán thuế TNDN thì loại phần chi phí đó ra. Nhập vào chỉ tiêu B4 trên tờ khai Quyết toán thuế TNDN.

Theo Viện Đào tạo Kế toán và tin học Đức Minh nếu chưa kê khai và hạch toán thì các bạn nên bỏ luôn hóa đơn đó đi (vì nếu kê khai Thuế biết sẽ phạt rất nặng tội sử dụng hóa đơn bất hợp pháp).

 HÓA ĐƠN ĐÃ KÊ KHAI, HẠCH TOÁN

  • Thuế GTGT: Kê khai điều chỉnh giảm trên tờ khai thuế GTGT, điều chỉnh hạch toán thuế GTGT trên sổ sang chi phí không được trừ.

(Chi tiết Xem thêm Các trường hợp kê khai điều chỉnh thuế)

  • Thuế TNDN: Kê khai điều chỉnh Tờ khai Quyết toán thuế (nếu hóa đơn đó đã phát sinh trong năm thì xử lý như trường hợp 1)=> Giảm chi phí đó xuống và nhập vào chỉ tiêu B4. Nếu ảnh hưởng đến thuế TNDN phải nộp => Sẽ bị truy thu và phạt nộp chậm thuế.

* Lưu ý: Trường hợp DN mua hàng hóa, dịch vụ của DN phát sinh trước khi DN đó bỏ trốn và DN đó đã kê khai nộp thuế ==> Thì các bạn có thể liên lạc với chi cục thuế để chứng mình là giao dịch này có thật với DN đó.

===> Nhưng nếu giao dịch đó là thật, nhưng bên bán bỏ trốn và không kê khai thuế, thì bên MUA cũng khó được khấu trừ thuế GTGT và đưa vào chi phí nhé.

(Chi tiết Xem thêm Hóa đơn có DN bỏ trốn)

---------------------------------------------------------------------------------

Viện Đào tạo Kế toán và Tin Học Đức Minh chúc các bạn thành công

 

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN