Tin mới

Cảnh báo hành vi lợi dụng thông tin cá nhân kê khống chi phí lương
Ngày 19/4/2024, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn 2710/CTDON-TTHT cảnh báo hành vi lợi dụng thông tin cá nhân...
Chữ ký số là gì? Hướng dẫn ký hợp đồng bằng chữ ký số
Bước cuối cùng của giao kết hợp đồng điện tử là ký hợp đồng. Tuy nhiên, tùy vào thỏa thuận sử dụng loại chữ ký nào mà...
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Kế toán Đức Minh.
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Để có thể tìm hiểu cụ thể về việc là có được...
Đang chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế hết hạn có được hưởng BHYT? Kế toán Đức Minh.
Khi đang trong quá trình chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế của bạn hết hạn, có thể bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi liệu bạn có...
Mất tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội có được phép xin cấp lại hay không? Kế toán Đức Minh.
Nếu như trường hợp không may làm mất bìa sổ Bảo hiểm xã hội thì có được phép xin cấp lại hay không? Cùng Kế toán Đức...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Phân tích chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp

02/12/2016 10:35

Trong lĩnh vực quản lý kinh tế, phân tích kinh doanh nói chung và phân tích chi phí nói riêng được sử dụng để nhận thức các hiện tượng và kết quả kinh tế, nhận biết hiệu quả của chi phí bỏ ra và kết quả thu về, xác định quan hệ cấu thành và quan hệ nhân quả, xác định quy luật tạo thành và phát triển.

Phân tích chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp

 

1. Chi phí kinh doanh là gì?

 

Phân tích chi phí kinh doanh

Chi phí kinh doanh

- Chi phí kinh doanh là toàn bộ những hao phí về lao động phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Vai trò của  phân tích chi phí kinh doanh

 

- Nền kinh tế ngày càng đa dạng, phong phú và phức tạp, đòi hỏi con người phải nhận thức đầy  bản chất của các hiện tượng và quấ trình phát triển. Trên cơ sở đó, cung cấp những căn cứ khoa học cho việc tạo ra các quyết định kinh doanh đúng đắn.

- Phân tích chi phí kinh doanh, nghiên cưú và đánh gía tình hình hiệu quả sử dụng các chi phí  trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ cho yêu cầu quản lý kinh tế nói chung và quản lý chi phí nói riêng, thực hiện các chức năng dự báo, phân tích chi phí kinh doanh sử dụng các phương pháp kỹ thuật để thu thập thông tin, tính toán, đánh giá theo từng mục tiêu, phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu trong quá trinhg kinh doanh, đồng thời xem xét các nhân tố ảnh hưởng của kỳ kinh doanh tới để lập các dự định, kế hoạch tối ưu nhất.

- Mỗi doanh nghiệp, bao gồm các bộ phận chức năng khác nhau, có quan hệ mật thiết với nhau. Sự hoạt động bình thường theo các mục tiêu đã định của từng bộ phận chức năng, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động bình thường và phát triển. Ngược lại, một bộ phận nào đó hoạt động không ình thường sẽ dẫn đến toàn bộ hệ thống trong doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Điều đó, chỉ có thể phát hiện được thông qua phân tích kinh doanh. Như vậy, phân tích kinh doanh sẽ cung cấp cho nhà quản lý những thông tin cần thiết, có căn cứ khoa học để điều chỉnh kịp thời các bộ phận, các khâu yếu trong quá trình hoạt động. Phân tích chi phí kinh doanh là bộ phận cấu thành của phân tích kinh doanh, qua phân tích chi phí kinh doanh sẽ cung cấp những thông tin đáng tin cậy cho việc quyết định phương án sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất.

 

Vai trò phân tích chi phí kinh doanh

Vai trò phân tích chi phí kinh doanh

 

- Phân tích chi phí kinh doanh có vai trò đặc biệt quan trọng, là công cụ thuộc hệ công cụ quản lý kinh tế, thông qua đó, nhà quản trị doanh nghiệp thấy rõ hiện trạng tình hình sản xuất kinh doanh trong kỳ, những ưu nhược điểm của việc điều hành sản xuất kinh doanh cũng như những nguyên nhân khách quan và chủ quan, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời và ra các quyết định chính xác. Vai trò của phân tích kinh doanh thể hiện rõ trên các phương diện sau đây:

+ Thông qua việc thu thập số liệu, tài liệu của các chỉ tiêu chi phí, sử dụng các phương pháp kỹ thuật để phân tích, đánh gía tình hình thực hiện dự toán, kế hoạch nhằm cung cấp thông tin cần thiết cho nhà quản lý trong việc điều hành quá trình sản xuất kinh doanh.

+ Cung cấp thông tin phục vụ cho công tác xây dựng kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, và dài hạn theo từng chỉ tiêu chi phí cụ thể cũng như toàn bộ hệ thống chỉ tiêu liên quan đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

>>> Cách tính tổng chi phí sản xuất kinh doanh

- Phát hiện kịp thời những khâu yếu, nguyên nhân tồn tại và kiến nghị các giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Hệ thống chỉ tiêu phân tích chi phí kinh doanh

 

Hệ thống chỉ tiêu phân tích chi phí kinh doanh

Hệ thống chỉ tiêu phân tích chi phí kinh doanh

- Căn cứ vào yêu cầu quản lý cụ thể trong mỗi doanh nghiệp để xây dựng hệ thống chỉ tiêu phân tích chi phí. Song , thông thường hệ thống phân tích chi phí kinh doanh được xác định trong các doanh nghiệp, bao gồm:

+ chi phí sản xuất sản phẩm, dịch vụ ( gồm cả chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí nhân công trực tiếpchi phí sản xuất chung ). Các chi phí này được phân thành 2 loại :

> chi phí biến đổi

> chi phí cố định

+ các khoản chi phí chủ yếu

+ giá thành sản phẩm sản xuất theo từng loại hoặc từng sản phẩm

>>> Cách tính chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm

+ chi phí bán hàng

+ phân tích chi phí quản lý doanh nghiệp

- Khi phân tích cần xác định tỷ trọng của từng loại, từng khoản chi phí chiếm trong tổng chi phí, đồng thời phân tích trong mối quan hệ với doanh thu và lợi nhuận. Từ đó thấy rõ hiệu quả của việc sử dụng chi phí đối với từng khâu kinh doanh.

- Ngọc Anh -

>>> KẾ TOÁN CHI PHÍ VÀ CÁC CÁCH TĂNG CHI PHÍ TRONG DOANH NGHIỆP

>>> Chi phí tiếp khách trong doanh nghiệp

>>> Công ty tuyển thực tập kế toán

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN