Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Phân tích khoản mục chi phí nhân công trong kế toán sản xuất cực kì chi tiết

18/11/2016 02:03

Trong tổng số giá thành sản phẩm, khoản chi phi nhân công cũng là 1 khoản chiếm tỷ trọng lơn, nên tiết kiệm chi phí nhân công sẽ góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ thấp giá thành.

Phân tích khoản mục chi phí nhân công trong kế toán sản xuất cực kì chi tiết

1. Đánh giá chung tình hình thực hiện quỹ lương công nhân sản xuất

 

- Qũy lương công nhân sản xuất bao gồm:

     + quỹ lương thời gian

+ quỹ lương sản xuất

- Qũy lương công nhân sản xuất (QL): 

quỹ lương công nhân

 

ở công thức (2) ta thấy giữa kết quả sản xuất, năng suất lao động, tiền lương bình quân và quỹ lương có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong đó kết quả sản xuất, tiền lương bình quân có ảnh hưởng thuận chiều, còn năng suất lao động bình quân có ảnh hưởng ngược chiều với quỹ lương. Trước hết cần so sánh quỹ lương thực tế (QL1) với quỹ lương (QLk)  để xác định chênh lệch tuyệt đối, từ đó xác định tỷ lệ tăng (giảm) của quỹ lương và tỷ lệ tăng (giảm) của giá trị sản phẩm, giữa tỷ lệ tăng (giảm) của năng suất lao động bình quân.Có thể khái quát mô hình phân tích sau:

 

quỹ lương công nhân 1

 

 

2. Phân tích quỹ lương theo hình thức lương thời gian

 

* Tiền lương thời gian

- Là loại tiền lương mà doanh nghiệp căn cứ vào thời gian làm việc trong kỳ (số ngày hoặc giờ làm việc ) và bậc lương của từng người để tính và trả lương cho công nhân hưởng lương thời gian.

 

quỹ lương thời gian

 

* Từ cách xác định trên, ta nhận thấy rằng, quỹ lương thời gian phụ thuộc vào 3 yếu tố ảnh hưởng nhưng trên góc độ quản lý người chỉ quan tâm nhiều đến số ngày làm việc và tiền lương bình quân ngày. Số ngày làm việc bình quân, thông qua sự biến động của yếu tố này người ta có thể biết được kết quả của việc quản lý, sử dụng ngày công lao động. Tiền lương bình quân ngày cũng là yếu tố ảnh hưởng thuận chiều đến quỹ lương thời gian, tiền lương bình quân ngày tăng ( giảm ) là do lương cấp bậc, chức vụ của số công nhân hưởng lương thời gian cao hay thấp nó phụ thuộc bởi cơ cấu công nhân, điều này thể hiện ở chỗ nếu lương cấp bậc chức vụ của từng công nhân không đổi, nếu tăng tỷ trọng số công nhân có mức lương thấp thì sẽ làm cho tiền lương bình quân ngày càng tăng lên và ngược lại. Do đó để xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ta có thể sử dụng phương pháp số chênh lệch.

3. Phân tích quỹ lương theo hình thức lương sản phẩm

 

* Lương sản phẩm:

- Là hình thức trả lương gắn liền với kết quả sản xuất, nó đảm bảo nguyên tắc phân phối theo lao động. Theo hình thức này DOANH NGHIỆP thanh toán lương cho người lao động căn cứ vào khối lượng sản phẩm ( công việc ) đã hoàn thành nghiệm thu đảm bảo chất lượng, căn cứ vào đơn giá cho từng loại sản phẩm ( công việc ). Để tính ra lương sản phẩm phải trả cho công nhân. Do vậy quỹ lương sản phẩm (QLs) được xác định như sau :

 

quỹ lương sản phẩm 2

 

* Từ công thức tổng quát, ta thấy quỹ lương sản phẩm phụ thuộc vào khối lượng sản phẩm nhập kho ( khối lượng công việc hoàn thành ), đơn giá sản phẩm và kết cấu mặt hàng ( kết cấu khối lượng ) để xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố, ta có thể sử dụng phương pháp liên hoàn:

- Do ảnh hưởng của sản lượng sản phẩm nhập kho (khối lượng công việc hoàn thành)

* Để phân tích sự biến động của quỹ lương sản phẩm, ta cần đi sâu phân tích tính chất  ảnh hưởng của từng yếu tố:

+ Đối với yếu tố sản lượng (khối lượng công việc) nó ảnh hưởng thuận chiều đến quỹ lương sản phẩm. Khi sản lượng sản phẩm nhập kho (khối lượng công việc hoàn thành nghiệm thu) tăng lên sẽ làm cho quỹ lương sản phẩm tăng lên và ngược lại. Quỹ lương sản phẩm tăng (giảm) trong trường hợp này là đương nhiên và hợp lý vì nó gắn liền với kết quả sản xuất.

+ Đối với yếu tố mặt hàng (kết cấu khối lượng) mỗi loại mặt hàng (khối lượng công việc) có đơn giá lương khác nhau (có loại đơn giá cao, có loại đơn giá thấp). Nếu doanh nghiệp tăng tỉ trọng loại sản phẩm có đơn giá lương thấp. Mặc dù khối lượng sản phẩm và đơn giá lương không đủ. Nhưng vẫn làm cho quỹ lương sản phẩm trong TH này tăng lên và ngược lại.

+ Đối với yếu tố đơn giá lương được xây dựng dựa trên các định mức kinh tế kỹ thuật. Trong trường hợp quy mô sản xuất không đổi, quy trình công nghệ, trình độ cơ khí hóa, tự động hóa hiện đại hóa của MMTB sản xuất không đổi thì đơn giá lương thường ổn định và đc áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định, có như vậy mới khuyến khích người lao động tăng năng suất lao động. Trường hợp có sự thay đổi về quy mô sản xuất, quy trình công nghệ, trình độ MMTB. Nhất định doanh nghiệp phải xây dựng lại đơn giá lương dựa trên những định mức kinh tế kỹ thuật mới. Có như vậy mới đảm bảo tính hợp lý và sự công bằng trong doanh nghiệp.

Để biết thêm nhiều thông tin về chi phí nhân công trong các loại hình doanh nghiệp khác mời bạn tham khảo thêm tại Kế toán Đức Minh

>>> Phân loại chi phí trong sản xuất 

>>> Kế toán tổng hợp chi phí sản xuất

>>> Đào tạo kế toán

 

                            - Ngọc Anh -

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN