Tin mới
Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo thường kỳ (6/10), đại diện Bộ Tài chính cho rằng: Hộ kinh doanh có...
“Nợ” và “có” là những khái niệm cốt lõi trong kế toán, gắn liền trực tiếp với việc phản ánh dòng tiền, tài sản và nguồn...
Không phải mọi khoản thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ đều có thể đề nghị hoàn thuế. Doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ...
Khi bắt đầu học kế toán bạn thường rất khó để nhớ hết các tài khoản. Cùng Kế toán Đức Minh học qua những mẹo hay ghi...
Đối với kế toán thanh toán thì cần lưu ý những nghiệp vụ gì? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau...
Chủ đề tìm nhiều
Lao động thời vụ có phải đóng bảo hiểm không?
Do đặc thù công việc nên 1 số doanh nghiệp không tham gia bảo hiểm cho những lao động theo thời vụ. Tuy nhiên nếu không nắm rõ những quy định thì doanh nghiệp rất dễ vi phạm. Bài viết này Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn về vấn đề trên:

Đối với các doanh nghiệp xây dựng, do nhân công chủ yếu là người đi làm thời vụ (Xây, phu hồ, đào đắp...) nên Doanh nghiệp thường không muốn tham gia bảo hiểm cho người lao động nhưng lại vẫn muốn thuê người lao động làm việc lâu dài, như vậy các kế toán cần lưu ý như sau:
- Sẽ phải ký hợp đồng lao động thời vụ (dưới 3 tháng)
- Một năm chỉ được ký không quá 2 lần lao động thời vụ dưới 3 tháng (Quy định tại điểm c, khoản 1, điều 22 Luật lao động số 10/2012/QH13)
->Như vậy, để tránh bị phạt về sai phạm khi ký kết hợp đồng lao động thời vụ, tránh việc bị phạt về luật Bảo hiểm xã hội thì Doanh nghiệp không ký kết hợp đồng lao động thời vụ với 1 người lao động quá 2 lần/năm.
Tuy nhiên, do là lao động ký HĐ dưới 3 tháng nên khi chi trả thu nhập cho người lao động thời vụ thì phải căn cứ vào số tiền công/ 1 lần chi trả cho người lao động, nếu:
- Tiền công/1 lần chi trả < 2 triệu (Không sao)
- Tiền công/1 lần chi trả >=2 triệu (phải khấu trừ tại nguồn 10% tiền thuế TNCN) trước khi chi trả thu nhập cho người lao động hoặc người lao động phải làm cam kết mẫu 02/CK-TNCN (Mẫu tại TT92/2015/TT-BNTC) nếu không muốn bị khấu trừ thuế TNCN tại nguồn.
Đối với các cá nhân mà DN khấu trừ thuế TNCN thì DN phải cung cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN:
Thông tư 111/2013/TT-BTC tại Điều 25, Khoản 2 quy định về khấu trừ thuế như sau:
“a) Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập đã khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều này phải cấp chứng từ khấu trừ thuế theo yêu cầu của cá nhân bị khấu trừ. Trường hợp cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thì không cấp chứng từ khấu trừ.”
Như vậy:
– Doanh nghiệp phải cấp chứng từ khấu trừ thuế đối với những cá nhân mà doanh nghiệp đã khấu trừ thuế TNCN theo quy định như sau:
+ Những cá nhân có yêu cầu cấp chứng từ khấu trừ thuế thì doanh nghiệp phải cấp chứng từ khấu trừ thuế.
+ Nếu cá nhân không yêu cầu cấp chứng từ khấu trừ thuế thì không phải cấp chứng từ khấu trừ thuế.
+ Nếu cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thì doanh nghiệp không cấp chứng từ khấu trừ.
– Đối với cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng: cá nhân có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ cho mỗi lần khấu trừ thuế hoặc cấp một chứng từ khấu trừ cho nhiều lần khấu trừ thuế trong một kỳ tính thuế.
– Đối với cá nhân ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên: tổ chức, cá nhân trả thu nhập chỉ cấp cho cá nhân một chứng từ khấu trừ trong một kỳ tính thuế.
Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.
Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:
Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h
Bảng giá khóa họcTỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH
HÀ NỘI
Cơ Sở 1: TẦNG 4 - P.406 - TÒA NHÀ D'OFFICE - SỐ 28 THÀNH THÁI - CẦU GIẤY – HÀ NỘI. (Đi Đến Số 201 Cầu Giấy Rẽ Vào Khoảng 700m - Tòa Nhà Bên Tay Trái) Hoặc (Đi Thẳng Phố Duy Tân – Phố Tôn Thất Thuyết Vào) - ĐT/Zalo: 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 504, chung cư H1-3 Thanh Xuân Nam, đầu ngõ 445 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - 0339.421.606
HỒ CHÍ MINH
Cơ Sở 1: 537/41 Nguyễn Oanh, p 17, Gò Vấp, Hồ Chí Minh - 0972 711 886
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Lập Báo cáo tài chính theo Thông tư 200 ( phần 2) (24/02)
- Hướng dẫn lập Báo Cáo Tài Chính theo Thông tư 200 ( phần 1) (23/02)
- Cách kiểm tra chi tiết Bảng Cân đối tài khoản (22/01)
- Tiền lương tháng 13 có tính thuế TNCN và có được tính vào chi phí được trừ thuế TNDN? (19/01)
- Sai sót thường gặp của kế toán ngân hàng (13/01)
- Tổng hợp các văn bản pháp luật, thông tư, nghị định của thuế (13/01)
- Cách lập bảng cân đối số phát sinh (13/01)
- Điều kiện và công văn gộp báo cáo tài chính (12/01)
- Cách lập bảng trích khấu hao Tài Sản Cố Định (11/01)
- Cách lập bảng phân bổ chi phí trả trước dài hạn (11/01)




