Tin mới

Chuyển đổi hóa đơn điện tử trong trường hợp nào? Kế toán Đức Minh.
Chuyển đổi hóa đơn điện tử trong trường hợp nào? Rất nhiều trường hợp các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán...
Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ năm 2024 là khi nào? Kế toán Đức Minh.
Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ năm 2024 là khi nào? Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ cung cấp cho bạn đọc...
Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Đóng gián đoạn Bảo hiểm xã hội thì phải làm sao bây giờ?

08/09/2017 11:58

Nhiều người cho rằng đóng BHXH thì lợi mình, tốt cho người thân trong việc thanh toán ốm đau hoặc khi về già sẽ không cần phải ăn bám vào con cái. Điều đó cũng đúng, song để suy nghĩ sâu hơn về vấn đề này thì nhiều người lại nói tôi không đủ kiên nhẫn để đóng BHXH và hưởng chúng vì không phải thường xuyên làm việc tại 1 công ty duy nhất nào đó dẫn đến thời gian đóng BHXH bị gián đoạn, thì phải làm sao bây giờ?

Đóng gián đoạn Bảo hiểm xã hội thì phải làm sao bây giờ?

Theo Viện Đào tạo Kế toán và tin học Đức Minh được biết Quy định đối với mỗi Doanh nghiệp buộc phải tham gia đóng BHXH bắt buộc cho người lao động có Hợp động lao động từ 3 tháng trở lên hoặc Hợp đồng không có thời hạn. Đã từng có rất nhiều công ty bị khởi kiện do người lao động không được tham gia BHXH theo quy định sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng (tùy vào từng trường hợp cụ thể mà mức phạt có thể tăng lên). Điều đó chứng tỏ BHXH gần như là điều cần thiết đối với mỗi người lao động nói chung và Có số ít người lao động không tham gia BHXH vì có nhiều lý do cá nhân khác nhau. Do đó Ngay sau khi có Quyết định của Chính phủ Nghị định 135/2007/NĐ-CP ngày 16/08/2007, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực BHXH bắt buộc, theo đó:

Để được tham gia BHXH, người lao động là người ít nhất đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có giao kết hợp đồng lao động. Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân, nếu là cá nhân thì ít nhất phải đủ 18 tuổi, có thuê mướn, sử dụng và trả công lao động.    

          Có nhiều bạn đã gọi điện đến Viện Đào tạo Kế toán Đức Minh và hỏi như sau:       

1. Trường hợp bị gián đoạn do đã đi làm tại 1 công ty từ năm 2014 và đóng BHXH được 2 tháng và xin nghỉ, hiện tại chưa đi làm ở đâu và đến năm 2016 có ý định đóng BHXH tự nguyện. Vậy có được đóng truy thu BHXH cho những năm cũ hay không?

Với Sổ BHXH đã tham gia BHXH của bạn trước đây, để lấy lại số sổ BHXH và nối thời gian đã đóng BHXH nhưng chưa hưởng BHXH 1 lần và các thông tin khác cần  giấy tờ:

- Tờ khai thay đổi thông tin người tham gia BHXH theo mẫu TK02-TS, ghi rõ thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện; Có Phương thức đóng BHXH tự nguyện và nội dung thay đổi khác (01 bản).

Số tiền đóng BHXH tự nguyện/tháng = Thu nhập làm căn cứ đóng * tỷ lệ đóng.

Thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện theo quy định hiện nay thấp nhất bằng với tiền lương cơ sở (từ 2016 trở đi thực hiện theo Luật BHXH sửa đổi, thấp nhất bằng với chuẩn nghèo ở khu vực nông thôn), cao nhất không quá 20 lần tháng tiền lương cơ sở, mức sau cao hơn mức trước liền kề là 50.000 đồng (1.150.000đ, 1.200.000đ, 1.250.000đ…).

Tỷ lệ đóng BHXH tự nguyện theo quy định của Luật BHXH là 22% (cho 2 quỹ hưu trí và tử tuất). Ví dụ, bạn chọn thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện theo tiền lương cơ sở, tiền lương cơ sở hiện nay Chính phủ quy định là 1.150.000đồng.

Số tiền phải đóng BHXH tự nguyện của 1 tháng là: (1.150.000đ x 22%) = 253.000 đồng.

Theo quy định Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 cho phép người tham gia BHXH tự nguyện được đóng 1 lần cho thời gian còn thiếu với mức đóng cao hơn mức đóng hằng tháng và đóng trước 1 lần cho thời gian về sau với mức đóng thấp hơn mức đóng hằng tháng nhưng hiện nay chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể về nội dung này. Các bạn cần tham khảo kỹ thông tư, Nghị định mới nhất năm 2016 - 2017 nhé.

 

2. Trường hợp về hưu thời gian bị gián đoạn tính thế nào? Thời gian không đóng BHXH thì có ảnh hưởng lúc về hưu hay không?

Tại Khoản 5 Điều 3 Luật BHXH: “Thời gian đóng BHXH là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng BHXH cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng BHXH không liên tục thì thời gian đóng BHXH là tổng thời gian đã đóng BHXH”**.

Trong trường hợp của bạn, thời gian từ tháng 06/2013 đến tháng 06/2014 bạn không đóng BHXH nên khoảng thời gian này không được tính là thời gian tham gia BHXH và hưởng lương hưu sau này. Điều 50 Luật BHXH có quy định: “Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, e khoản 1 Điều 2 Luật BHXH có đủ hai mươi năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu hàng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau (tham khảo hình ảnh dưới đây):

 

3. Trường hợp đi làm được 10 năm và tham gia các bảo hiểm theo Quy định của Nhà nước. Nghỉ việc, công ty đã chi trả tiền trợ cấp thôi việc. Sau 5 tháng mới có việc làm và tôi đóng lại BHXH bắt đầu khi nhận việc các loại BH. Vậy 5 tháng không đóng BHXH, có phải đóng BHXH tự nguyện không và có ảnh hưởng gì nếu không đóng

Theo Viện Đào tạo Kế toán Đức Minh thì mức đóng BHXH bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương, tiền công, thời gian 5 tháng nghỉ việc của bạn không phát sinh tiền lương nên bạn không phải đóng BHXH bắt buộc.

Tổng thời gian đóng BHXH sẽ được xem xét khi giải quyết chế độ hưu trí.

Thông thường, theo quy định tại Điều 50 Luật BHXH thì người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên khi đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ sẽ được hưởng lương hưu.

            Do đó, Theo Viện Đào tạo Kế toán Đức Minh nếu bạn còn trẻ và thời gian làm việc tính đến 60 tuổi đảm bảo được 20 năm đóng BHXH thì không cần lo lắng về 5 tháng nghỉ việc nói trên.

           

4. Trường hợp BHXH huyện chỉ tính từ T1/2010 đến T3/2010 mà không tính T2/2009 - T12/2009 thì thời gian đóng BHXH bắt buộc và thời gian đòng BHXH tự nguyện có bị gián đoạn không, có bị mất quyền lợi không?

Căn cứ khoản 5 Điều 3 Luật BHXH năm 2006 quy định như trên**, thì việc trước đây không tham gia (từ tháng 3/2009-4/2010) pháp luật không có quy định cụ thể. Tuy nhiên, theo quy định trên** thì có thể hiểu thời gian bắt đầu đóng BHXH là thời gian người lao động bắt đầu tham gia đóng BHXH do đó không được đóng “hồi tố” cho thời gian trước đây chưa tham gia BHXH.

Trên thực tế chúng tôi được biết các cơ quan BHXH cũng không được thu tiền đóng BHXH hồi tố cho thời gian trước đây chưa tham gia (dù là BHXH bắt buộc hay tự nguyện). Đối với BHXH bắt buộc cũng chỉ thực hiện truy đóng trong một số trường hợp nhất định: Người lao động, người sử dụng lao động tham gia BHXH mà không đóng BHXH; đóng không đúng thời gian quy định; đóng không đúng mức quy định; đóng không đủ số người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc... còn trường hợp truy đóng đối với thời gian người lao động không tham gia BHXH. Vì vậy bạn sẽ không được đóng BHXH cho thời gian ngừng đóng trước đây (từ tháng 3/2009 - 4/2010).

Về thời gian đóng BHXH, nếu bạn tiếp tục tham gia đóng BHXH thì thời gian đóng BHXH của bạn sẽ được tính là thời gian đóng BHXH trước đây  được cộng với thời gian đóng BHXH tiếp theo. Tại đây Quyền lợi của bạn sẽ vẫn được đảm bảo nếu bạn có đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH và các điều kiện cụ thể theo quy định đối với từng chế độ bảo hiểm như ốm đau, thai sản, hưu trí, ....

Do vậy, Theo Viện Đào tạo Kế toán Đức Minh nếu sau này bạn tham gia đóng BHXH tự nguyện chứ không phải BHXH bắt buộc thì bạn sẽ chỉ được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Luật BHXH như sau: “Người lao động vừa có thời gian đóng BHXH bắt buộc vừa có thời gian đóng BHXH tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng BHXH…”. 

 

            5. Giáo viên ra trường công tác từ tháng 10/2006 và tham gia đóng BHXH đến tháng 11/2013. Từ tháng 1/2014 tôi ra ngoài kinh doanh khác và không tham gia đóng BHXH đến tháng 12/2015. Hiện tại tôi quay lại làm việc cho công ty và có tham gia đóng BHXH từ tháng 01/2016. Có được đóng bổ sung số tiền bảo hiểm xã hội bị gián đoạn?

            Theo Nghị định 134/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHXH 2014 mà Chính phủ ban hành về BHXH tự nguyện tại mục 1 và 2 tại Nghị định này và Trường hợp người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu > 10 năm nếu có nguyện vọng thì tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện theo một trong các phương thức quy định tại các Điểm a, b, c, d và đ Khoản 1 Điều này. Khi thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá mười năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều này”.

Nên nếu bạn tham gia BHXH đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định mà thời gian đã đóng BHXH còn thiếu >10 năm, thì được tiếp tục đóng BHXH tự nguyện tiếp cho đến khi thời gian đóng còn thiếu không quá mười năm. Lúc đó, người tham gia BHXH được đóng một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

            Ngoài ra, Viện Đào tạo Kế toán và Tin học Đức Minh còn lưu ý các bạn hãy quan tâm đến sức khỏe, công việc và quyền lợi khi có sổ BHXH, trách nhiệm của người tham gia BHXH vì nhiều người còn không biết bản thân mình bị gián đoạn BHXH từ bao giờ nữa ấy ạ. Vì điều kiện để tính tham gia liên tục áp dụng trước năm 2015 là Người lao động phải tham gia liên tục không ngắt quãng (đóng BH) và trong năm 2015 và 2016: Người lao động chỉ được phép gián đoạn tối đa là 3 tháng nhé.

Ghi chú viết tắt:

- BHXH          : Bảo hiểm xã hội

- **                 : “Thời gian đóng BHXH là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng BHXH cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng BHXH không liên tục thì thời gian đóng BHXH là tổng thời gian đã đóng BHXH”**.

Nga Thanh

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN