Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Không quyết toán thuế quá 5 năm, 10 năm thì sao? Kế toán Đức Minh.

10/04/2023 10:59

Doanh nghiệp có nghĩa vụ quyết toán thuế và nộp thuế đúng hạn. Đồng thời doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm trước cơ quan thuế về sự chính xác của số liệu tự kê khai. Vậy thời hạn quyết toán thuế có phải là 5 năm hay không? Hãy cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu qua bài viết dưới nhé!

Không quyết toán thuế quá 5 năm, 10 năm thì sao? Kế toán Đức Minh.

Quyết toán thuế là việc cơ quan thuế kiểm tra, đối chiếu lại số liệu tự kê khai của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ phải nộp các khoản phạt và nộp bù tiền thuế nếu cơ quan thuế phát hiện ra các sai sót trong số liệu doanh nghiệp tự kê khai.

1.Thời hạn quyết toán thuế của doanh nghiệp

Theo quy định của luật quản lý thuế năm 2019, cơ quan thuế sẽ thực hiện thanh kiểm tra tại địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp không quá một lần một năm. Trước khi cơ quan thuế xuống kiểm tra sẽ thông báo trước cho doanh nghiệp bằng văn bản về thời gian, nội dung và đoàn cán bộ thuế phụ trách kiểm tra.

Theo đó, pháp luật không quy định khoảng thời gian tối đa mà cơ quan thuế xuống kiểm tra doanh nghiệp. Nếu quá thời hạn 5 năm thì cơ quan thuế vẫn có quyền kiểm tra lại số liệu tự kê khai các năm chưa được kiểm tra trước đó. Và cơ quan thuế sẽ kiểm tra số liệu theo từng năm một.

Ví dụ:

Cơ quan thuế chưa quyết toán thuế với doanh nghiệp từ năm 2015 đến năm 2022, khoảng thời gian là 7 năm. Nếu năm 2023, cơ quan thuế xuống quyết toán thuế tại trụ sở địa bàn của doanh nghiệp thì cơ quan thuế có quyền kiểm tra dữ liệu kê khai và nộp thuế của doanh nghiệp từ năm 2015 đến năm 2022.

Tuy nhiên, nếu để thời gian quá lâu mà không quyết toán thuế sẽ dẫn đến một số vấn đề cho doanh nghiệp:

+ Thời gian kiểm tra tại doanh nghiệp sẽ lâu hơn, ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Do trong quá trình kiểm tra, doanh nghiệp sẽ phải tìm dữ liệu, xem xét lại hố sơ, giải trình cho cơ quan thuế. Càng nhiều năm thì sẽ càng cần nhiều thời gian để kiểm tra.

+ Doanh nghiệp bị tính nhiều tiền lãi hơn nếu cơ quan thuế phát hiện ra sai sót. Trong quá trình kiểm tra, cơ quan thuế có thể phát hiện ra sai sót của doanh nghiệp từ nhiều năm về trước. Điều đó dẫn đến việc doanh nghiệp sẽ bị phạt, nộp thêm tiền thuế và lãi chậm nộp thuế. Số tiền lãi chậm nộp sẽ càng nhiều khi thời gian phát hiện sai sót càng lâu.

+ Mắc nhiều lỗi như nhau nhưng không phát hiện ra. Lỗi này có thể khắc phục bằng việc quyết toán thuế thường xuyên với cơ quan thuế. Khi cơ quan thuế phát hiện ra lỗi và thông báo cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ không mắc phải các lỗi tương tự như thế nữa. Hạn chế tiền phạt cho doanh nghiệp.

Ngoài việc đợi cơ quan thuế ra quyết định thanh kiểm tra trong nội dung và kế hoạch thanh kiểm tra hàng năm, doanh nghiệp có thể chủ động mời cơ quan thuế về quyết toán thuế tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp làm công văn gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp, cơ quan thuế sẽ xem xét đề nghị của doanh nghiệp và gửi công văn hồi đáp cho doanh nghiệp.

2.Quy định về xử phạt hành chính thuế

Quy định về xử phạt hành chính thuế liên quan đến thời gian hiệu lực của các xử phạt hành chính thuế và nội dung của các khoản phạt vi phạm hành chính thuế. Nếu quá các khoảng thời gian trong quy định này thì cơ quan thuế sẽ không xử phạt doanh nghiệp các vi phạm hành chính thuế (nếu cơ quan thuế phát hiện ra các vi phạm). Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải nộp bổ sung các khoản thuế còn thiếu, tiền trốn thuế, tiền phạt chậm nộp thuế trong thời hạn 10 năm về trước, kể từ ngày phát hiện vi phạm.

+ Quá thời hạn 02 năm

Quá thời hạn 02 năm mà cơ quan thuế phát hiện doanh nghiệp vi phạm thủ tục về thuế như không nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý, chậm nộp hồ sơ thuế, khai không đúng nội dung tờ khai,…. thì doanh nghiệp sẽ không bị xử phạt về những hành vi vi phạm này.

+ Quá thời hạn 05 năm

Quá thời gian là 5 năm mà cơ quan thuế phát hiện doanh nghiệp vi phạm thủ tục về thuế về hành vi khai sai, trốn thuế, gian lận thuế nhưng chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì doanh nghiệp sẽ không bị xử phạt hành chính về những hành vi vi phạm này.

+ Quá thời hạn 10 năm

Quá thời hạn 10 năm, doanh nghiệp không bị xử phạt hành chính nữa nhưng vẫn phải nộp tiền thuế, tiền phạt chậm nộp và tiền thuế trốn trong vòng 10 năm.

Mức xử phạt hành chính thuế từ mức phạt cảnh cáo (dưới 2 triệu đồng) đến mức cao nhất là 25 triệu đồng cho các hành vị nộp hồ sơ khai thuế chậm so với thời gian quy định, không nộp hồ sơ khai thuế theo quy định, không nộp phụ lục về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết kèm theo hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Vậy tổng kết lại, đối với doanh nghiệp, nếu quá 5 năm mà không quyết toán thuế thì cơ quan thuế có quyền kiểm tra số liệu tự kê khai và nộp thuế của doanh nghiệp trong khoảng thời gian trước đó.

Mặt khác, nếu cơ quan thuế phát hiện ra các vi phạm hành chính thuế thì doanh nghiệp sẽ không bị xử phạt các về những vi phạm này. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải nộp bổ sung tiền thuế thiếu và tiền chậm nộp nếu cơ quan thuế phát hiện ra doanh nghiệp nộp thiếu tiền thuế.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Quyết toán thuế TNCN không tròn năm được không? Kế toán Đức Minh.

>>> Cơ quan thuế sẽ kiểm tra những nội dung gì khi quyết toán thuế tại DN - KTĐM

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN