Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Quyết toán thuế TNCN không tròn năm được không? Kế toán Đức Minh.

04/04/2023 09:45

Thuế thu nhập cá nhân không tròn năm có được quyết toán hay không? Cùng tìm hiểu nội dung chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Quyết toán thuế TNCN không tròn năm được không? Kế toán Đức Minh.

Cá nhân phát sinh thu nhập từ tiền lương, tiền công đều phải quyết toán thuế TNCN trừ một số trường hợp đặc biệt dưới đây. Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập đều phải quyết toán phần thuế thu nhập cá nhân mà tổ chức, cá nhân đó đã chi trả trừ trường hợp không phát sinh chi trả thu nhập.

1.Các trường hợp cá nhân không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân

Cá nhân cư trú có số thuế thu nhập cá nhân nộp thừa nhưng không có nhu cầu hoàn lại thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ tiếp theo.

Cá nhân có phần thu nhập vãng lai trung bình dưới 10 triệu đồng/ tháng, đã khấu trừ 10% trước khi được chi trả thu nhập nhưng không có nhu cầu quyết toán đối với phần thu nhập vãng lai này thì không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập vãng lai.

Cá nhân có số thuế phải nộp thêm nhưng dưới 50 nghìn đồng trở xuống một năm.

Ngoài các trường hợp ở trên, các trường hợp còn lại đều phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân dù có tròn năm hay không nghĩa là hoàn toàn có thể quyết toán thuế thu nhập cá nhân không tròn năm. Kể cả những trường hợp không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân nhưng muốn quyết toán thuế thu nhập cá nhân thì vẫn hoàn toàn có thể thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

2.Ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân không tròn năm

Cá nhân làm việc không tròn năm tại tổ chức chi trả thu nhập có thể ủy quyền cho tổ chức chi trả thu nhập quyết toán thay thuế thu nhập cá nhân nếu thuộc một trong các trường hợp dưới đây:

+ Cá nhân có một nguồn thu nhập duy nhất trong năm, ký hợp đồng lao đồng với tổ chức chi trả thu nhập từ 3 tháng trở lên và tại thời điểm quyết toán vẫn đang làm việc tại tổ chức đó.

Ví dụ:

Nhân viên A làm việc cho công ty X từ tháng 05/2022. Đến thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân, nhân viên A vẫn đang làm việc tại công ty X. Trước khi làm ở công ty X, trong năm 2022, nhân viên A chưa làm việc ở công ty nào khác và cũng không có khoản thu nhập nào khác ngoài thu nhập ở công ty X. Vậy dù nhân viên A làm việc không tròn năm ở công ty X nhưng nhân viên A vẫn được ủy quyền cho công ty X quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay mình.

+ Doanh nghiệp sáp nhập, chia tách, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc tổ chức mới và tổ chức cũ trong cùng hệ thống. Khi người lao động được điều chuyển trong hệ thống này thì người lao động được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho tổ chức mới cả phần thuế thu nhập cá nhân ở tổ chức cũ.

Ví dụ:

Công ty X chuyển đổi từ công ty trách nhiệm hữu hạn sang loại hình công ty cổ phần vào tháng 5/2022. Nhân viên A làm việc cho công ty X từ tháng 01/2022. Vậy khi công ty X chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì nhân viên A được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho công ty Cổ phần X cả phần thuế thu nhập cá nhân phát sinh ở công ty trách nhiệm hữu hạn X.

+ Cá nhân ký hợp đồng lao động trên 3 tháng với một tổ chức chi trả thu nhập nhưng đồng thời có nguồn thu nhập vãng lai trung bình không quá 120 triệu đồng/năm. Nguồn thu nhập vãng lai này đã được tổ chức chi trả khấu trừ 10% tại nguồn. Cá nhân không có nhu câu quyết toán với phần thu nhập vãng lai này. Cá nhân có thể ủy quyền cho tổ chức ký hợp đồng trên 3 tháng thực hiện quyết toán thay thuế thu nhập cá nhân.

3.Tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân không tròn năm

+ Cá nhân ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên với từ 2 tổ chức trả thu nhập trở lên nhưng tổng thời gian làm việc của cá nhân tại tất cả các tổ chức này không đủ 12 tháng (không tròn năm) thì cá nhân phải tự quyêt toán thuế thu nhập cá nhân.

Ví dụ:

Nhân viên A làm việc cho công ty X từ tháng 03/2022 đến tháng 07/2022. Sau đó nhân viên A nghỉ việc và làm việc cho công ty Y từ tháng 8/2022 đến hết năm và đến thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Nhân viên A không làm việc tròn năm và sẽ phải tự thực hiện việc quyết toán thuế thu nhập cá nhân mà không thể ủy quyền cho công ty Y quyết toán thay.

+ Cá nhân phải tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân nếu không làm tròn năm đều thuộc trường hợp còn lại đó là cá nhân có thu nhập từ hai nơi trở lên nhưng chưa khấu trừ thuế 10%. Chỉ duy nhất có trường hợp cá nhân có thu nhập từ hai nơi trở lên nhưng đã khấu trừ thuế 10% thì được ủy quyền quyết toán đã nói ở phần trước.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với cá nhân, đó không phải là yêu cầu bắt buộc vì vẫn có những trường hợp ngoại lệ cá nhân không phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, quyết toán thuế thu nhập cá nhân là một việc nên làm, giúp cá nhân có thể rà soát lại thu nhập của mình và xem xét sự minh bạch trong việc sử dụng thông tin cá nhân, có thể phát hiện và báo lại cơ quan thuế nếu thấy có những điểm chưa chính xác.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN đối với người nghỉ việc – Kế toán Đức Minh.

>>> Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN 2023 cần giấy tờ gì? Hồ sơ quyết toán thuế TNCN 2023 gồm những gì? Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN