Tin mới

Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...
TẠI SAO NÊN LẤY VỢ KẾ TOÁN
Có nên lấy vợ kế toán hay không? Tại sao nên lấy vợ kế toán? Cùng Kế toán Đức Minh giải đáp rõ hơn qua bài viết sau đây...
Kế toán cần lưu ý những bộ chứng từ kế toán gì đối với từng nghiệp vụ - Kế toán Đức Minh.
Đối với từng nghiệp vụ kế toán sẽ cần những chứng từ riêng biệt. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết hơn về những...
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế được dùng để làm gì? Kế toán Đức Minh.
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế là một công cụ quan trọng trong quá trình quản lý kế toán thuế của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

4 phương pháp kế toán phổ biến nhất hiện nay – Kế toán Đức Minh.

13/10/2022 04:01

Các doanh nghiệp phải lựa chọn phương pháp kế toán để áp dụng cho doanh nghiệp mình trong suốt quá trình hoạt động. Hiện nay, có 4 phương pháp kế toán phổ biến với đặc điểm, ý nghĩa và cách hoạt động khác nhau. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu cụ thể các phương pháp qua bài viết sau đây nhé!

4 phương pháp kế toán phổ biến nhất hiện nay – Kế toán Đức Minh.

1.Phương pháp kế toán là gì?

Phương pháp kế toán là phương thức, các biện pháp mà kế toán doanh nghiệp sử dụng để thu nhập, xử lý và cung cấp thông tin về những nghiệp vụ kinh tế phát sinh và hoạt động có liên quan đến doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp đều cần lựa chọn phương pháp kế toán để áp dụng tại doanh nghiệp mình vì kế toán cần có căn cứ để thực hiện ghi nhận các thông tin kế toán.

2.Các phương pháp kế toán phổ biến hiện nay

a.Phương pháp tài khoản kế toán

Khái niệm: Phương pháp tài khoản kế toán là phương pháp phân loại đối tượng kế toán thành các đối tượng cụ thể chi tiết, từ đó theo dõi một cách có hệ thống về tình hình hiện có cùng những biến động về đối tượng kế toán phục vụ cho công tác kế toán và công tác quản lý.

Các yếu tố cấu thành phương pháp:

Tài khoản kế toán: Tài khoản là một phương tiện của kế toán dùng để phân loại và hệ thống hóa các nghiệp vụ kinh tế, tài chính theo nội dung kinh tế. Hệ thống tài khoản kế toán gồm các tài khoản kế toán cần sử dụng.

Quan hệ đối ứng và ghi sổ kép: Quan hệ đối ứng là biểu thị mối quan hệ 2 mặt giữa tài sản và nguồn vốn hay biểu thị mối quan hệ tăng hoặc giảm của tài sản hay nguồn vốn. Ghi sổ kép là hành vi ghi Nợ Có trên một tài khoản thuộc hệ thống tài khoản kế toán.

Ý nghĩa của phương pháp tài khoản kế toán:

Giúp giảm thời gian, công sức để tổng hợp số liệu khi cần biết tại một thời điểm nào đó;

Là cầu nối trung gian giữa nhu cầu phản ánh từng nghiệp vụ kinh tế riêng lẻ trên chứng từ với nhu cầu tổng hợp thông tin để lên các chỉ tiêu trong báo cáo kế toán.

b.Phương pháp chứng từ kế toán

Khái niệm: Phương pháp chứng từ kế toán là phương pháp thông tin và kiểm tra trạng thái và sự vận động của đối tượng kế toán nhằm đáp ứng các yêu cầu của quản lí và làm căn cứ cho việc xử lí thông tin kế toán.

Về cơ bản, doanh nghiệp phải lập chứng từ cho mọi nghiệp vụ kinh tế phát sinh có liên quan đến hoạt động doanh nghiệp để đảm bảo trách nhiệm và tính pháp lí của nghiệp vụ phát sinh.

+ Hệ thống bảng chứng từ: Chứng từ kế toán là các giấy tờ và vật mang tin phản ánh nghiệp vụ kinh tế phát sinh đã hoàn thành và làm căn cứ ghi sổ kế toán. Mỗi nghiệp vụ kế toán sẽ có một hoặc một vài chứng từ kế toán kèm theo, ví dụ nghiệp vụ bán hàng có kèm hoá đơn bán hàng, danh mục hàng bán,…

+ Các bước luân chuyển của phương pháp chứng từ kế toán: Lập (thu thập) chứng từ => Kiểm tra chứng từ => Ghi sổ kế toán => Bảo quản và lưu trữ chứng từ

Ý nghĩa của phương pháp chứng từ kế toán:

+ Giúp phản ánh nguyên hình trạng thái và sự vận động của các đối tượng hạch toán kế toán vốn đa dạng và biến đổi không ngừng.

+ Đảm bảo tính hợp pháp của việc hoàn thành các nghiệp vụ kinh tế thuộc đối tượng hạch toán kế toán.

+ Đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin nhanh cho các nhà quản lý và công tác phân tích hoạt động kinh doanh tại đơn vị.

c.Phương pháp tổng hợp và cân đối kế toán

Khái niệm: Phương pháp tổng hợp và cân đối kế toán là phương pháp kế toán tổng hợp số liệu từ các sổ kế toán theo các mối quan hệ cân đối vốn có của kế toán nhằm cung cấp thông tin cho những người ra quyết định và phục vụ công tác quản lí trong doanh nghiệp.

Đối tượng nghiên cứu của kế toán bao gồm tài sản và nguồn vốn. Tính cân đối tổng quát của đối tượng kế toán theo phương pháp này như sau:

+ Tài sản = Nguồn vốn

+ Tài sản = Nợ phải trả + Vốn chủ sở hữu

+ Kết quả (Lãi, lỗ) = Doanh thu – Chi phí

Nội dung của phương pháp tổng hợp cân đối kế toán được xây dựng bởi hai yếu tố là bảng tổng hợp cân đối và phương pháp tổng hợp số liệu.

Ý nghĩa của phương pháp tổng hợp, cân đối kế toán:

+ Là phương pháp cung cấp những thông tin khái quát, tổng hợp nhất về tài sản, nguồn vốn và quá trình kinh doanh mà các phương pháp kế toán khác đã thực hiện.

+ Cho phép tập hợp số liệu từ nhiều sổ kế toán để lên được các chỉ tiêu kinh tế trong báo cáo kế toán đáp ứng yêu cầu của người sử dụng.

+ Giúp Ban quản trị doanh nghiệp có được thông tin tổng hợp về tình hình tài sản, nguồn vốn và kết quả hoạt động của đơn vị kế toán nhanh, chính xác.

d.Phương pháp tính giá

Khái niệm: Phương pháp tính giá là phương pháp kế toán quy đổi hình thức biểu hiện của các đối tượng kế toán từ các thước đo khác nhau về một thước đo chung là thước đo tiền tệ để xác định giá trị ghi sổ của các đối tượng cần tính giá theo những nguyên tắc nhất định.

Đặc điểm:

Phương pháp tính giá cho phép tổng hợp và phản ánh các chỉ tiêu tổng hợp liên quan đến tài sản, nguồn hình thành tài sản, cơ cấu vốn và nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp, xác định chi phí đầu vào và kết quả đầu ra của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo phương pháp tính giá thì giá trị của tài sản được tính theo giá gốc, bao gồm chi phí mua, bốc xếp, vận chuyển, lắp ráp, chế biến và các chi phí liên quan trực tiếp khác khi đưa tài sản vào trạng thái sẵn sàng sử dụng.

Trong quá trình ghi sổ, đơn vị kế toán không được tự điều chỉnh lại giá trị tài sản đã ghi sổ kế toán, trừ trường hợp pháp luật có qui định khác.

Ý nghĩa của phương pháp tính giá:

+ Phương pháp này giúp kế toán xác định được giá trị thực tế của tài sản hình thành trong đơn vị, từ đó phản ánh các nghiệp vụ kinh tế tài chính phát sinh vào chứng từ, sổ sách và tổng hợp lên báo cáo.

+ Phương pháp này cũng giúp kế toán tính toán được hao phí và kết quả của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ và tổng hợp được giá trị của toàn bộ tài sản trong đơn vị giúp cho việc quản lý và sử dụng tài sản của doanh nghiệp trở nên hiệu quả.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>>  Thuật ngữ về tên gọi “Phương pháp xuất kho” – Kế toán Đức Minh

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN