Tin mới

Cảnh báo hành vi lợi dụng thông tin cá nhân kê khống chi phí lương
Ngày 19/4/2024, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã ban hành Công văn 2710/CTDON-TTHT cảnh báo hành vi lợi dụng thông tin cá nhân...
Chữ ký số là gì? Hướng dẫn ký hợp đồng bằng chữ ký số
Bước cuối cùng của giao kết hợp đồng điện tử là ký hợp đồng. Tuy nhiên, tùy vào thỏa thuận sử dụng loại chữ ký nào mà...
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Kế toán Đức Minh.
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Để có thể tìm hiểu cụ thể về việc là có được...
Đang chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế hết hạn có được hưởng BHYT? Kế toán Đức Minh.
Khi đang trong quá trình chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế của bạn hết hạn, có thể bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi liệu bạn có...
Mất tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội có được phép xin cấp lại hay không? Kế toán Đức Minh.
Nếu như trường hợp không may làm mất bìa sổ Bảo hiểm xã hội thì có được phép xin cấp lại hay không? Cùng Kế toán Đức...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Chủ doanh nghiệp cần làm gì để ngăn chặn tình trạng gian lận kế toán tài chính?

03/02/2021 04:50

Theo báo cáo của Hiệp hội Điều tra Gian lận Hoa Kỳ (ACFE), trung bình mỗi doanh nghiệp mất khoảng 5% doanh thu vì các hoạt động gian lận. Tuy nhiên, chỉ có 35% doanh nghiệp áp dụng các cách thức quản trị doanh nghiệp chủ động để ngăn chặn việc gian lận. Sau đây là một số phương pháp ngăn chặn gian lận kế toán tài chính mà các chủ doanh nghiệp có thể chủ động áp dụng ở doanh nghiệp mình, đặc biệt hữu ích với các doanh nghiệp đa chi nhánh.

Chủ doanh nghiệp cần làm gì để ngăn chặn tình trạng gian lận kế toán tài chính?

1. Hãy phân công nhiệm vụ rõ ràng để tránh gian lận tài chính

Vấn đề tài chính là vấn đề quan trọng và cốt lõi của doanh nghiệp. Chính vì nó đóng vai trò quan trọng nên nhiều khi CEO lại đi nhầm hướng. Có những CEO sẽ nghĩ rằng, cần phân công cho 1 người để quản lý tài chính công ty. Vì 1 người sẽ quản lý tốt và kỹ lưỡng hơn so với một người. Tuy nhiên thì điều này lại hoàn toàn sai. Việc để cho duy nhất người cùng lúc quản lý tài chính sẽ gây rối loạn.

Vậy nên CEO cần phải cân nhắc lại về vấn đề quản lý tài chính trong doanh nghiệp. Nếu như để quản lý dễ và an toàn nhất, thi Giám đốc nên giao nhiệm vụ tài chính cho nhiều người. Mỗi người sẽ đảm nhận một công đoạn giao dịch có liên quan đến vấn đề tài chính. Đừng bao giờ để cho một nhân viên chịu trách nhiệm toàn bộ các giao dịch của công ty. Mỗi người một nhiệm vụ thì họ sẽ không có cho mình cơ hội gian lận.

2. Hãy là người trực tiếp lấy báo cáo tài chính của ngân hàng

Báo cáo ngân hàng sẽ là một trong những bằng chứng quan trọng nếu như có vấn đề về tiền. Nếu như bạn để cho kẻ xấu đích thân đi lấy báo cáo thì sẽ để cho họ có cơ hội làm giả mạo. Để có thể đảm bảo được sự an toàn cho tài chính của doanh nghiệp, CEO hãy là người đích thân đi lấy báo cáo.

Có một số những dấu hiệu cho việc bạn bị gian lận tài chính qua báo cáo ngân hàng như là:

- Trên những tấm séc khi lấy từ ngân hàng về, nhưng tên của người nhận hoặc là người cung cấp rất lạ. Đôi khi bạn lại không hề biết đến những người này.

- Giá trị thanh toán tiền mặt trên séc lại nhiều hơn vài lần so với giá trị mà bạn quy định thanh toán trước đó.

- Chữ ký không quen thuộc, trông như là giả mạo.

- Trên séc có ghi thông tin là phát hành cho bên thứ ba. Nhưng khi bạn nhìn chữ kí của bên thứ 3 thì thấy rằng đó là chữ kí của người trong công ty bạn.

- Tên của người nhận tấm séc lại không trùng khớp với tên của người nhận ở trong sổ đăng ký của bạn.

Đến nay thì đã có rất nhiều các trường hợp bị gian lận tài chính qua ngân hàng. Chính vì thế nên ta mới thấy được tầm quan trọng của báo cáo tài chính. Tốt nhất thì CEO hãy là người đích thân kiểm tra kĩ càng về báo cáo từ ngân hàng.

3. Thường xuyên kiểm tra bảng thanh toán lương định kỳ

Dẫu biết rằng việc thanh toán lương là của kế toán tiền lương. Tuy nhiên thì khi bạn ngồi ở vị trí CEO, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra bảng thanh toán tiền lương. Bởi vì đối với các doanh nghiệp, tiền lương để trả cho nhân viên hàng tháng rất lớn. Vậy nên đã có không ít các trường hợp tiền lương bị khống lên, gian lận. Dù CEO có bận đến mấy, nhưng đến cuối tháng vẫn nên dành thời gian để kiểm tra lại bảng tính lương.

4. Quan tâm đến những hóa đơn thu tiền của công ty

Thường thì các công ty sẽ có những hóa đơn thu tiền từ bên ngoài. Một số các loại hóa đơn như là tiền điện, tiền mạng, tiền nước sẽ được thu hàng tháng. Với những hóa đơn này thì cũng sẽ do kế toán thu và trả tiền. Tuy nhiên, nếu như bạn làm việc cẩn thận và kỹ lưỡng hơn thì bạn có thể kiểm tra những hóa đơn này.

Bởi vì sẽ có những người dựa vào sự sơ hở của bạn mà khống số tiền nộp hóa đơn lên. Đó là một hành vi gian lận tài chính trong doanh nghiệp. Tuy số tiền có thể không lớn nhưng CEO vẫn cần giám sát thường xuyên hơn.

5. Hãy dành thời gian cho kế toán viên nghỉ ngơi

Làm một CEO, có thể tin tưởng kế toán viên của mình, nhưng đừng tin tưởng tuyệt đối. Bởi vì đâu đó sẽ có những người có lòng tham và muốn ăn chặn tiền của công ty. Việc cho kế toán viên nghỉ ngơi là để bạn có thời gian kiểm tra sổ sách. Khi tiến hành kiểm tra sổ sách bất ngờ thì nhân viên sẽ không thể giấu được hành vi của mình.

Đã có rất nhiều những trường hợp cho kế toán viên nghỉ ngơi và tìm được ra điều bất hợp lý. Và ngoài ra thì bạn cũng nên thường xuyên xuống phòng kế toán để kiểm tra và xem xét sổ sách. Bởi vì sổ sách nếu lâu ngày không xem thì sẽ có rất nhiều dữ liệu. Điều này sẽ gây kho dễ cho bạn khi kiểm tra. Bên cạnh đó thì nó lại tiện tay mở ra cơ hội cho kẻ xấu gian lận.

Việc gian lận tài chính ở các công ty xảy ra khá là nhiều và nó không phải là điều bất ngờ. Chính vì thế mà CEO cần phải theo dõi sát sao hơn để tránh trường hợp xảy ra những vấn đề này.

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về kế toán bạn có thể ghé thăm website: https://ketoanducminh.edu.vn/ hoặc đăng ký tham gia ngay lớp học kế toán tại các chi nhánh của Đức Minh..

Bạn nào quan tâm xem chi tiết tại đây:

>>> Khóa học kế toán tổng hợp online.

>>> Đăng ký khóa học kế toán tổng hợp online – Kế toán Đức Minh.

- Ngọc Anh-

Các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan:

=>> 5 thủ thuật gian lận trong báo cáo tài chính “cực kỳ thuyết phục” cho doanh nghiệp

=>>> Các hành vi gian lận thuế xuất, nhập khẩu – Kế toán Đức Minh

=>>> 7 biện pháp phòng chống gian lận thuế GTGT cực kỳ hiệu quả

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN