Tin mới

Những điều cần biết khi Doanh nghiệp có quyết định thanh tra kiểm tra thuế
Các lần thanh tra, kiểm tra thuế khiến doanh nghiệp dễ rơi vào thế bị động và lo lắng xuất phát từ việc không hiểu rõ...
Có gì đáng lo khi doanh nghiệp tiếp đoàn kiểm tra thuế - KTĐM
Các Doanh nghiệp thường có những suy nghĩ chung là doanh nghiệp có bị phạt nhiều không khi Bên thuế xuống kiểm tra bất...
Cách tính mức hưởng BHXH một lần như thế nào? - KTĐM
Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc hoặc người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp...
Chi phí tiền điện, nước không mang tên công ty có được tính là chi phí hợp lệ? - KTĐM
Trong nhiều trường hợp,công ty Thuê lại văn phòng của cá nhân/ hộ gia đình. Tuy nhiên, như vậy toàn bộ chi phí điện/...
Doanh thu chuyển khoản từ tài khoản cá nhân khách hàng sang công ty xử lý thế nào? - KTĐM
Kế toán trong các công ty thường gặp một bài toán khó khi phải chuyển các khoản từ tài khoản công ty sang tài khoản cá...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Người lao động có được tự đóng bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc không?- KTĐM

25/09/2020 04:26

Người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp thì nghỉ việc. Vì không muốn thời gian đóng bảo hiểm xã hội bị gián đoạn thì người lao động có được tự đóng bảo hiểm không? Nếu không thì người lao động phải làm gì để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình?

Người lao động có được tự đóng bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc không?- KTĐM

1. Làm gì để được hưởng trọn quyền lợi của mình khi đã nghỉ việc?

Người lao động nghỉ việc, người lao động thường sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Do vậy, để được hưởng trọn những quyền lợi vốn có của mình, người lao động cần thực hiện một số những công việc như sau:

1.1. Lấy lại sổ BHXH và những giấy tờ chứng minh nghỉ việc của mình

Người lao động khi nghỉ việc, bên sử dụng lao động có trách nhiệm phải hoàn thành lại thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cho người lao động. Cùng với đó sẽ trả một số những loại giấy tờ khác kèm theo, bao gồm những giấy tờ như sau:

- Quyết định thôi việc của người lao động

- Quyết định sa thải người lao động

- Quyết định về việc kỷ luật buộc thôi việc của người lao động.

- Thông báo hoặc thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc

Những giấy tờ nêu trên đều là giấy tờ quan trọng và bắt buộc cần phải có để làm thủ tục nhận trợ cấp. Điều này đã được quy định rõ ràng trong khoản 6 Điều 1 của Nghị định số 61/2020/NĐ-CP.

=>>> 6 điều cần biết về Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội – Kế toán Đức Minh.

1.2. Lấy bảo hiểm thất nghiệp của mình

Trong khoảng thời gian người lao động thất nghiệp sẽ có chế độ bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ. Khoản bảo hiểm thất nghiệp được xem như chế độ để nhằm bù đắp cho người lao động một khoản thu nhập. Cùng với đó, bảo hiểm thất nghiệp sẽ hỗ trợ người lao động có thể tìm kiếm được công việc mới và học nghề.

Trong Điều 42 của Luật Việc làm năm 2013 đã quy định, bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động sẽ bao gồm những quyền lợi như sau:

- Trợ cấp thất nghiệp

- Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động.

- Hỗ trợ việc làm

- Hỗ trợ đào tạo và bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp của người lao động.

1.3. Người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần

Nghỉ việc, người lao động sẽ không chờ đủ tuổi để nhận lương hưu, thay vào đó sẽ đăng ký để nhận bảo hiểm xã hội một lần. Trong đó, Điều 60 của Luật bảo hiểm xã hội, người lao động có thể nhận bảo hiểm xã hội một lần khi đáp ứng đủ điều kiện. Cụ thể những điều kiện như sau:

- Người lao động đã đủ tuổi nhận lương hưu nhưng chưa có đủ thời gian 20 năm đóng bảo hiểm xã hội

- Người lao động đã đủ 55 tuổi nhưng chưa có đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội. Người này không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Áp dụng đối với đối tượng lao động là nữ và hoạt động ở xã, phường, thị trấn.

- Người lao động sau một năm nghỉ việc nhưng không tiếp tục đóng BHXH. Chưa có đủ 20 năm đóng vào quỹ BHXH và người này có yêu cầu nhận BHXH một lần.

* Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động đã nghỉ việc

Mức hưởng BHXH 1 lần của những đối tượng người lao động khi nghỉ việc được tính như sau:

- Đối với những người lao động đóng BHXH trước những năm 2014 sẽ được hưởng 1,5 tháng tiền lương bình quân hàng tháng.

- Đối với những người lao động đóng BHXH từ những năm 2014 trở đi sẽ được hưởng 2 tháng mức lương bình quân hàng tháng.

2. Khi nghỉ việc, người lao động có được tự đóng bảo hiểm xã hội không?

Khi nghỉ việc nhưng chưa tìm được công việc mới, người lao động sẽ xảy ra một trong 2 tình huống sau đây:

2.1. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Trong Điều 61 của Luật BHXH, nếu nghỉ việc mà người lao động chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu hoặc chưa được hưởng BHXH 1 lần. Vậy người này sẽ được bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Người lao động có thể lựa chọn bảo lưu thời gian đóng BHXH bởi trong khi tham gia BHXH bắt buộc được hưởng nhiều chế độ: ốm đau; thai sản; tai nạn nghề nghiệp; bệnh nghề nghiệp; hưu trí; tử tuất.

=>>> Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có được cộng dồn cho lần sau để hưởng trợ cấp không?

2.2.Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Không chỉ bảo lưu thời gian đóng BHXH, người lao động còn có thể chọn đóng BHXH. Cụ thể sẽ đóng tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi mình cư trú. Khi đóng, người lao động sẽ được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất. Điều này được quy định trong điểm 1.1 khoản 1 Điều 3 của Quyết định 959

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về kế toán bạn có thể ghé thăm website: https://ketoanducminh.edu.vn/ hoặc đăng ký tham gia ngay lớp học kế toán tại các chi nhánh của Đức Minh..

Bạn nào quan tâm xem chi tiết tại đây:

>>> Khóa học kế toán tổng hợp online.

>>> Đăng ký khóa học kế toán tổng hợp online – Kế toán Đức Minh.

- Ngọc Anh-

Các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan:

=>>> Người lao đông nghỉ việc, thẻ bảo hiểm y tế có còn giá trị không?

=>>> Những chế độ mà người lao động sau khi nghỉ việc có thể được hưởng - KTĐM

=>>> Thủ tục báo giảm BHXH, BHYT và chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN