Tin mới

Quà tặng cho nhân viên có tính thuế TNCN không?
Cuối năm là khoảng thời gian mà người lao động nhận được quà từ công ty sau một năm làm việc hết công suất. Có những...
Bốn khoản tiền thưởng không tính thuế thu nhập cá nhân
Nắm rõ các khoản tiền thưởng không tính thuế thu nhập cá nhân sẽ giúp người nộp thuế biết mình có phải nộp thuế hay...
Hướng dẫn khai, nộp thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trực tiếp khai thuế năm 2022
Cục Thuế TP.Hà Nội hướng dẫn khai, nộp thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trực tiếp khai thuế năm 2022. Hôm...
Lỗi thường gặp khi dùng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và cách khắc phục-KTĐM
Từ ngày 21/11/2021, ngay sau Hội nghị kích hoạt hệ thống hóa đơn điện tử do Tổng cục Thuế tổ chức, cơ quan thuế và...
Quy Trình Lưu Trữ Sổ Sách Kế Toán - KTĐM
Trong một ngày, kế toán phải xử lý không biết bao nhiêu loại chứng từ kế toán với số lượng vô cùng khó kiểm soát. Vậy...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức, thủ thuật tin học văn phòng

Thủ tục báo giảm BHXH, BHYT và chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

08/11/2017 04:00

Khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tại một công ty hay doanh nghiệp mà nghỉ việc thì kế toán có nhiệm vụ báo giảm BHXH, chốt sổ và trả lại sổ bảo hiểm cho người lao động.

Thủ tục báo giảm BHXH, BHYT và chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

1. Trách nhiệm của doanh nghiệp khi người lao động nghỉ việc

  • Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
  • Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

=> Khi có lao động nghỉ việc thì doanh nghiệp (người sử dụng lao động) cần làm 2 thủ tục đó là thủ tục báo giảm lao động và thủ tục chốt sổ bảo hiểm để trả sổ cho người lao động.

2. Thủ tục báo giảm lao động khi người lao động nghỉ việc

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 103/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS)

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS)

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS)

+) Sổ BHXH của nhân viên chấm dứt hợp đồng.

+) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết hạn.

Đối với trường hợp công ty bạn, vì giữa hai bên chấm dứt quan hệ lao động do hết hạn hợp đồng nên công ty chỉ cần bản sao của chính hợp đồng lao động đa ký kết trước đây.

+) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng

Nơi nộp hồ sơ: nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở

Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ, cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.

>>> Người lao động nghỉ việc đột ngột trong tháng thì doanh nghiệp có phải đóng bảo hiểm cho người lao động không?

3. Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm khi người lao động nghỉ việc

Sau khi công ty báo giảm lao động thành công và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm thì bạn có thể tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho người lao động.

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 301/…/SO thì hồ sơ phải chuẩn bị bao gồm:

+) Sổ BHXH (mẫu sổ cũ) hoặc tờ bìa sổ BHXH (mẫu sổ mới), các tờ rời sổ (nếu có)

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản) trường hợp người lao động có nhiều số sổ BHXH đã được giải quyết trợ cấp BHXH 1 lần bị thất lạc sổ hoặc bị thu hồi sổ BHXH

Nơi nộp hồ sơ:  cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng trụ sở

Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thực hiện việc chốt sổ và trả lại sổ cho công ty để chuyển đến tay người lao động.

Để biết thêm những thông tin cần thiết về BHXH, BHYT cho người lao động, mời bạn xem thêm các bài viết khác tại website: http://ketoanducminh.edu.vn

- Ngọc Anh –

>>> Cấp sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế theo mã số BHXH từ ngày 01/08/2017

>>> Cách phân bổ thu nhập để giảm tiền đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01/01/2018 - Kế toán Đức Minh

>>> Thời điểm mà doanh nghiệp phải đóng BHXH-BHYT cho người lao động là khi nào?

>>> Từ 01/06/2017 giảm mức đóng BHXH cho người sử dụng lao động.

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở Đống Đa: Phòng 815, tòa 15 tầng - B14 đường Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hn. (tầng 1 là Techcombank và KFC- gửi xe đi vào ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch) - 0339.418.980
Cơ Sở Cầu Giấy: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở Linh Đàm: Phòng 610 - Chung cư CT4A2 Ngã tư Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Xiển - Linh Đàm - Hoàng Mai - Hà Nội. - 0342.254.883
Cơ Sở Hà Đông: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN