Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kế toán và cuộc sống

Thực trạng đáng “gờm” nghề kế toán hiện nay

18/10/2016 10:12

Ngành nghề kế toán hiện nay khá phổ biến? Lương kế toán có thực sự gớm như bạn nghĩ hay không? Nghề kế toán có thực sự thú vị hay không? Bài viết sau đây sẽ nói lên thực tế đáng gờm về nghề kế toán hiện nay.

Thực trạng đáng “gờm” nghề kế toán hiện nay

 

Thực tế hiện nay kinh tế ngày càng phát triển, các công ty, doanh nghiệp mọc lên như nấm. Chính vì vậy mà ngành nghề kế toán kiểm toán cũng có chỗ đứng trong xã hội hơn. Thực trạng ngành nghề kế toán này ra sao? Bài viết sau, Kế toán Đức Minh sẽ lột tả bức tranh sự thật kinh điển của kế toán thực tế mà có lẽ bạn chưa biết.

1. Thăng trầm lịch sử cùng nghề kế toán

Nếu như trước kia xã hội tư bản hay xã hội bao cấp thì kế toán làm ăn kiểu gì? Ở thời bao cấp thì tự sản xuất và tự tiêu dùng, không có nhiều hoạt động kinh doanh buôn bán, thương mại dịch vụ, sản xuất, xây dựng hay xuất nhập khẩu thì làm sao công việc kế toán tồn tại lâu dài được.

Nhưng bù lại hiện nay khi nền kinh tế đang hội nhập, giao thương với nước ngoài, mở rộng các hoạt động kinh doanh hơn thì ngành nghề kế toán lại trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Bạn thử tưởng tượng xem nếu như một doanh nghiệp mà không có kế toán, vậy ai sẽ là người xử lý những nghiệp vụ kinh tế phát sinh, ai sẽ làm các báo cáo tài chính, báo cáo thuế… Vậy đấy kế toán có vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Kế toán là cánh tay đắc lắc trong doanh nghiệp, là công cụ quản lý hữu hiệu.

tăng trưởng kế toán.jpg

Xã hội luôn có lúc thăng lúc trầm. Cũng như nghề kế toán luôn thăng trầm, đồng hành cùng nền kinh tế.

Mỗi năm các trường đại học, cao đẳng đào tạo ra hàng trăm, hàng nghìn nhân lực có chuyên môn kế toán. Các sinh viên ra trường cầm trong tay tấm bằng cử nhân kế toán nhiều nhan nhản. Cũng có những người làm đúng ngành nghề của mình, nhưng cũng không ít người bỏ cuộc và theo nghề khác? Lý do tại sao?

Cung thì nhiều nhưng cầu vẫn luôn thiếu. Bởi lẽ một phần do yêu cầu từ các DN, một mặt do các nhân viên kế toán sẵn sàng bỏ qua các cơ hội nhỏ lẻ để ngồi nhà đợi cơ hội lớn hơn. Vậy là vòng lẩn quẩn cung cầu, viêc làm, thất nghiệp cứ tiếp diễn.

thực trạng thất nghiệp kế toán.jpg

Thằng trầm của nghề kế toán là vậy. Không kiên trì, không học hỏi thì chỉ có bỏ cuộc mà thôi.

2. Chế độ đãi ngộ tốt đi kèm với yêu cầu cao.

Nhiều người cho rằng nghề kế toán “bèo bọt”. Nhưng liệu sự thực đằng sau có thật sự như vậy không?

Câu trả lời nằm ở trong tay của bạn. Nếu bạn biết chấp nhận để học hỏi kinh nghiệm, tích luỹ kiến thức thì mới có thành quả. Không ai làm sẵn cho bạn đâu. Bạn nên bỏ ngay tư tưởng “há miệng chờ sung” đi nhé. Mà thay vào đó là bắt tay vào công việc ngay hôm nay.

thực trạng nghế kế toán.jpg

Theo như thực trạng nghiên cứu hiện nay, lương của kế toán mới ra trường dao động từ khoảng 3.000.000đ – 5.000.000đ. Kế toán có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên thì mức lương khoảng từ 6.000.000đ – 8.000.000đ. Còn đối với kế toán trưởng thì mức lương hơn 10.000.000đ trở lên. Tất nhiên mức lương này còn tuỳ thuộc vào năng lực làm việc, yêu cầu và tính chất công việc của bạn. Bạn làm tốt chắc chắn sẽ được thăng tiến, phát triển hơn.

Bên cạnh đó hội nhập kinh tế ngày càng phát triển, đặc biệt cuối năm 2015 đến nay, các công ty nước ngoài được tạo điều kiện, cơ hội thuận lợi hơn khi tham gia vào nền kinh tế Việt Nam. Từ đó nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực chung, kế toán nói riêng phải có chất lượng cao và am hiểu tiếng anh chuyên ngành kế toán. Với yêu cầu và đòi hỏi cao như vậy cũng tương đương với mức lương khá hấp dẫn, tối thiểu cũng 1.000USD cho chức danh kế toán trưởng. Các nhân viên kế toán bình thường cũng 7.000.000đ / tháng. Đi kèm với mức lương hấp dẫn là những chính sách đãi ngộ hậu hĩnh cho nhân viên.

Điều này không quá khó để lý giải khi yêu cầu đưa ra cao thì cũng phải trả với một mức lương hay chế độ ưu đãi hợp lý. Nếu bạn đáp ứng được những yêu cầu cao do nhà tuyển dụng đặt ra, đồng nghĩa với việc bạn đủ năng lực và khả năng làm tốt công việc.

Và nếu như bạn có chứng chỉ kế toán cao cấp như ACCA thì những gì bạn nhận được sẽ tương xứng với năng lực của mình. Bạn sẽ được những công ty hàng đầu săn đón và trải thảm đỏ ngỏ ý mời bạn đến làm việc. Và tất nhiên lúc đó lựa chọn nằm trong tay bạn.

tình trạng kế toán.png

3. Ngành nghề “hot” trong tương lai.

Nhìn nhận theo tốc độ tăng trưởng kinh tế cùng sự phát triển mạnh mẽ và độ bao phủ của các DN hiện nay thì kế toán sẽ trở thành ngành nghề “hot” trong tương lai.

thực trạng nghề kế toán.png

Nếu bạn không tin hãy thử tìm kiếm công việc trên các trang việc làm mà xem. Việc tìm người hay người tìm việc thì lĩnh vực ngành nghề kế toán luôn chiếm số lượng lớn.

Lượng cầu khá lớn. Bên cạnh đó hiện nay hầu hết các trường đại học cũng đều có đào tạo chuyên ngành kế toán. Vì vậy lượng cung cũng khá nhiều. Tuy nhiên điều quan trọng là cung có đáp ứng được cầu?

cung cầu kế toán.png

Câu trả lời là nhiều sinh viên kế toán ra trường vẫn thất nghiệp. Lý do là bạn chưa biết nắm bắt cơ hội. Và chưa có kiến thức thực tế trong khi kế toán quan trọng trong DN nên yêu cầu phải có kinh nghiệm. Chính vì vậy bạn hãy thay đổi bản thân ngay hôm nay để theo kịp với xu hướng,  làm theo đam mê kế toán và tiếp cận thành công.

4. Hành trang không thể thiếu cho nghề kế toán.

Bạn đam mê kế toán, bạn muốn thành công trên con đường sự nghiệp nhưng lại không biết nên bắt đầu từ đâu? Hành trang nào là cần thiết để có thể vững vàng chiến đấu trên đấu trường?

- Thứ nhất, bạn cần phải có kiến thức trong tay.

Để làm được việc lớn trước tiên bạn cần phải có nền tảng. Bạn cần nắm chắc kiến thức từ cơ bản nhất về kế toán đến các kiến thức nâng cao hơn. Khi đã rõ về kiến thức kế toán thì khi đi vào thực hành bạn sẽ không bị bỡ ngỡ. Để có được điều này bạn cần sự nỗ lực từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nhé!

- Thứ hai, bạn phải thực sự yêu nghề, quyết tâm và kiên trì.

Không ai có thể làm công việc mình không yêu thích lâu dài được. Làm việc cần có đam mê, bởi đam mê là ngọn lửa tiếp thêm sức mạnh trong công việc. Phải là một người thực sự yêu nghề kế toán thì bạn mới có thể nguyện gắn bó cả đời với nó được.

- Thứ ba, bạn cần tích luỹ kinh nghiệm, không ngừng học hỏi.

Học luôn phải đi đôi với hành. Để bước đường đi tìm sự nghiệp thành công, không có dấu chân của kẻ lười biếng.

Bạn là sinh viên mới ra trường? Bạn đang lo lắng không có kiến thức kế toán thực tế? Vậy thì hãy tham gia một khoá học đào tạo kế toán thực hành ngay hôm nay để tích luỹ kinh nghiệm. Bạn sẽ được học và làm như một kế toán viên chuyên nghiệp.

Cần cù bù siêng năng. Vậy nên không ngừng học hỏi là điều luôn cần có trong hành trang kế toán của bạn.

- Thứ tư, điều cuối cùng bạn cần là sự tự tin vào khả năng và kỹ năng mềm của bản thân.thực hành kế toán.jpg

Tự tin giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp xúc với nhiều nhà tuyển dụng hơn. Nó đem lại cho bạn sự va vấp trong giao tiếp, kinh nghiệm khi phỏng vấn. Và tất nhiên cơ hội tìm được công việc kế toán của bạn sẽ cao hơn rất nhiều rồi.

Dù đôi lúc kinh tế có nhiều biến động, thăng trầm nhưng nghề kế toán không thể thiếu. Bởi lẽ kế toán là cánh tay phải đắc lực của doanh nghiệp. Không doanh nghiệp nào có thể hoạt động bền vững và phát triển được nếu không có kế toán.

Vậy nên bạn hãy cứ vững tin với đam mê kế toán của mình.

Huyen Babi - Kế toán Đức Minh

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN