Tin mới

Giấy chứng nhận đăng ký thuế là gì? Có bắt buộc không?
Theo quy định hiện hành, mỗi đối tượng nộp thuế sẽ có mã số thuế riêng và mã số thuế này được thể hiện tại giấy chứng...
Làm Freelance đóng thuế TNCN thế nào?
Làm Freelance là công việc đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Tuy nhiên có nhiều người vẫn băn khoăn Freelance là...
Thu nhập vãng lai dưới 2 triệu đồng có phải nộp thuế TNCN không?
Thu nhập vãng lai dưới 2 triệu đồng có phải nộp thuế TNCN không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người lao động thời vụ,...
Ký hợp đồng vay tiền nhưng chưa nhận tiền thì nên làm gì?
Trường hợp các bên đã ký kết hợp đồng vay tiền nhưng chưa nhận được tiền xảy ra rất nhiều trên thực tế. Bài viết dưới...
Lợi nhuận trước thuế là gì? Công thức tính lợi nhuận trước thuế
lợi nhuận trước thuế phản ánh tổng số lợi nhuận kế toán thực hiện trong năm báo cáo của doanh nghiệp trước khi trừ chi...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Thông tin phải thu, phải trả nội bộ trên Báo cáo tài chính như thế nào?

27/03/2017 05:33

Chỉ tiêu phải thu và phải trả nội bộ của doanh nghiệp được hạch toán như thế nào trên Báo cáo tài chính? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết ở bài viết sau đây nhé!

Thông tin phải thu, phải trả nội bộ trên Báo cáo tài chính như thế nào?

 

1.Báo cáo tài chính riêng ở công ty và đơn vị trực thuộc

Cuối kỳ kế toán, trước khi lập Bảng cân đối kế toán, phải kiểm tra, đối chiếu và xác nhận số phát sinh, số dư TK 136- Phải trả nội bộ giữa các đơn vị có quan hệ theo từng nội dung thanh toán nội bộ. Tiến hành lập Biên bản thanh toán bù trừ theo từng đơn vị làm căn cứ hạch toán bù trừ trên 2 tài khoản này (theo chi tiết từng đối tượng).

Khi đối chiếu, nếu có chênh lệch, phải tìm nguyên nhân và điều chỉnh kịp thời.

+ TK 136, có số dư bên Nợ. Khi lập Bảng cân đối kế toán được trình bày bên phần “Tài sản dài hạn”, chỉ tiêu Vốn kinh doanh ở đơn vị trực thuộc.

+ Đối với đơn vị cấp dưới, phần vốn cấp trên cấp còn lại cuối kỳ được thể hiện số dư  TK 4111 -Vốn đầu tư của chủ sở hữu, khi lập Bảng cân đối kế toán được trình bày  bên Nguồn vốn, chỉ tiêu “Vốn đầu tư của chủ sở hữu”

+ TK 1368- Phủ thu nội bộ khác có số dư bên Nợ, khi lập Bảng cân đối kế toán  được trình bày bên phần Tài sản, chiểu tiêu Phải thu nội bộ ngắn hạn, Phải thu nội bộ dài hạn.

+TK 336- Phải trả nội bộ có số dư bên Có, khi lập Bảng cân đối kế toán trình bày bên Ngồn vốn, phần Nợ phải trả, Chỉ tiêu “Phải trả nội bộ” được phân thành 2 chỉ tiêu: Phải trả bộ ngắn hạn và Phải trả nội bộ dài hạn.

2.Báo cáo tài chính tổng hợp toàn doanh nghiệp.

Tất cả các đơn vị kế toán cấp trên có các đơn vị kế toán trực thuộc, hoặc tổng công ty Nhà nước hoạt động theo mô hình không có công ty con đều phải lập Báo cáo tài chính tổng hợp.

3.Tóm tắt

Kế toán các khoản phải thu, phải trả trong phạm vi bài này chỉ trình bày mối quan hệ thanh toán của đơn vị cấp trên và đơn vị cấp dưới hoặc giữa các đơn vị cấp dưới với nhau. Trong đó cấp trên không phải là cơ quan quản lý, cấp dưới là các đơn vị trực thuộc hoặc phụ thuộc tổng Công ty, công ty nhưng có tổ chức công tác kế toán riêng.

Ngoài quan hệ cấp phát vốn, cấp trên sử dụng TK 1361- Vốn kinh doanh ở đơn vị trực thuộc và cấp dưới sử dụng TK 411- Nguồn vốn kinh doanh, thì mọi quan hệ thanh toán khác nhau giữa cấp trên và cấp dưới, giữa các đơn vị cấp dưới với nhau đều sử dụng TK 1368- Phải thu nội bộ và TK 336- Phải trả nội bộ. Đến cuối kỳ phải kiểm tra, đối chiếu, tiến hành thanh toán bù trừ theo từng khoản của các đơn vị có quan hệ thanh toán bù trừ.

Kết thúc năm tài chính các đơn vị cấp trên có các đơn vị trực thuộc hoặc Tổng công ty Nhà nước hoạt động theo mô hình không có công ty con phải lập Báo cáo tài chính tổng hợp để phản ánh tình hình tài chính và tình hình kinh doanh của toàn bộ các đơn vị trong phạm vi quản lý của đơn vị cấp trên bao gồm đơn vị cấp trên đơn cấp trên và đơn vị cấp dưới độc lập hoặc hạch toán trực thuộc hoặc Tổng công ty Nhà nước thành lập và hoạt động theo mô hình không có công ty con.

Bạn đọc có thể tham khảo các bài viết có liên quan

>>> Kế toán phải thu và phải trả nội bộ

>>> Phân biệt các quan hệ nội bộ trong doanh nghiệp

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN