Tin mới

Chuyển đổi hóa đơn điện tử trong trường hợp nào? Kế toán Đức Minh.
Chuyển đổi hóa đơn điện tử trong trường hợp nào? Rất nhiều trường hợp các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán...
Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ năm 2024 là khi nào? Kế toán Đức Minh.
Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ năm 2024 là khi nào? Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ cung cấp cho bạn đọc...
Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Không biết những thủ thuật sau làm kế toán phí cả đời

13/10/2017 03:51

Lọ mọ cả đời làm kế toán mà chẳng thể lên được, chẳng có tý gì khá khẩm hơn. Lý do vì đâu? Không hẳn là vì bạn không cố gắng. Có những cái cần có thủ thuật. Hãy cùng đọc những thủ thuật tích luỹ được của Kế toán Đức Minh để chúng ta cùng phát triển bản thân trong sự nghiệp kế toán nhé!

Không biết những thủ thuật sau làm kế toán phí cả đời

 

Ngày nay kế toán trở thành một nghề khá phổ biến hiện nay. Điều đơn giản và cũng dể hiểu bởi lẽ nền kinh tế thương mại hội nhập phát triển kéo theo sự mọc lên như nấm của các công ty, doanh nghiệp. Mà kế toán đóng một vai trò xương sống của doanh nghiệp. Để có thể trở thành một kế toán giỏi, chuyên nghiệp ngoài vấn đề kiến thức chuyên môn, năng lực, kỹ năng bạn cũng cần có những “mẹo”, những thủ thuật để khỏi “phí cả đời kế toán”.

Khi đã bước chân vào nghề kế toán hầu như mọi người đã trang bị cho mình kiến thức kế toán riêng. Có những người cầm trên tay tấm bằng giỏi, có những người đã dày dặn kinh nghiệm kế toán thực tế. Nhưng điều đáng chú ý ở đây là tính chất công việc kế toán cũng như số liệu sổ sách ngày càng không đơn giản mà bên cạnh đó còn đòi hỏi nhân viên kế toán cần phải có những thủ thuật siêu biệt để giúp cho công việc nhanh hơn, chính xác hơn và kịp thời hơn.

 

1.Thủ thuật phù phép thông qua các ước tính kế toán.

Báo cáo tài chính thể hiện kết quả hoạt động của doanh nghiệp. Khi lập báo cáo tài chính, các doanh nghiệp, công ty cũng thường sử dụng rất nhiều các ước tính kế toán. Những ước tính này có ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận trong kỳ hoạt động của công ty.

Vì các giá trị ước tính này không có một tiêu chuẩn chính xác nào nên nó được xem là công cụ đắc lực và hữu hiệu có khả năng phù phép lợi nhuận.  Có lẽ đây là một số thủ thuật thường gặp nhất để làm tăng lợi nhuận cụ thể như: giảm mức dự phòng, giảm khấu hao, giảm giá hàng tồn kho, giảm khoản dự phòng nợ khó đòi hay không ghi nhận chi phí khi TS bị giảm giá trị xuống dưới giá trị thuận, hoặc vốn hoá các khoản chi phí không hợp lý, không đủ điểu kiện…

Những thủ thuật dựa trên các ước tính kế toán bản chất không làm tăng lợi nhuận mà đơn thuần chỉ chuyển lợi nhuận của kỳ sang đẩy lên kỳ hiện tại. Và điều tất yếu là lợi nhuận của kỳ sau sẽ giảm. Kỳ vọng của thị trường ngày càng cao, để đáp ứng được điều đó, báo cáo tài chính các năm tiếp theo cảu doanh nghiệp được phải được thủ thuật, phù phép sao cho hợp lý mà không làm ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên mức lợi nhuận càng về sau thì càng cần phải có sự phù phép càng lớn. Điều này khiến cho việc sử dụng những ước tính kế toán trở lên không còn tác dụng hữu hiệu nữa, vô hiệu hoá. Tức nước thì sẽ vỡ bờ, giấy mãi không thể gói được lửa, vậy nên khủng hoảng có thể xảy ra là điều khó tránh khỏi.

2.Thủ thuật phù phép thông qua các giao dịch thực

Bên cạnh thủ thuật như bên trên Đức Minh đã chia sẻ  thì doanh nghiệp còn có thể sử dụng thủ thuật lợi nhuận thông qua việc phù phép, giàn xếp một số giao dịch thực để tăng lợi nhuận trong năm hiện tại. Mặc dù những giao dịch đó có thể không có lợi cho doanh nghiệp về lâu dài.

a.Thủ thuật tăng doanh thu thông qua các chính sách giá và tín dụng

Khi doanh nghiệp nhận thấy có nguy cơ không đạt được kế hoạch đã đặt ra thì một biện pháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tăng lợi nhuận đó là giảm giá bán hoặc nới lỏng điều kiện tín dụng.Điều này có tác dụng thu hút người tiêu dùng nhằm tăng số lượng hàng bán ra trong những tháng cuối năm tài chính. Hay mặt khác là doanh nghiệp sử dụng biện pháp công bố trước kế hoạch tăng giá bán đầu năm sau để kích thích và tạo hiệu ứng tích trữ, mua trước dự phòng.

Ví dụ: Công ty sản xuất ô tô đang muốn tăng lợi nhuận của quý IV/2016 thì công ty có thể công bố những chiến lược, kế hoạch tăng giá bán từ quý I/2017. Điều này sẽ dẫn đến tâm lý hoang mang tăng giá nên sẽ dự trữ, tích trữ trước, do đó lập tức doanh thu quý IV/2016 sẽ tăng vọt. Hai biện pháp nêu trên thực chất là làm cho lợi nhuận năm nay của công ty tăng, nhưng các năm sau lợi nhuận sẽ bị giảm. Vì thực chất hành động đó là công ty đã chuyển lợi nhuận của năm sau sang năm hiện tại. Mặt khác việc tăng giá bán năm sau còn làm giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường của công ty, doanh nghiệp đó với các đối thủ.

b.Cắt giảm chi phí hữu ích

Chi phí hữu ích như các chi phí nghiên cứ và phát triển- R&D, chi ơhis duy tu, bảo dưỡng thiết bị hay chi phí quảng cáo… Cắt giảm những chi phí này  cũng là một thủ thuật để tăng lợi nhuận. Tuy nhiên đây là những khoản chi phí có vai trò quan trọng đối với chiến lược kinh doanh trong tương lai và sự phát triển bền vừng lâu dài của doanh nghiệp. Do đó nếu sử dụng biện pháp này đồng nghĩa với việc chấp nhận hy sinh một khoản lợi nhuận tiềm năng có thể có trong tương lai. Vì vậy doanh nghiệp cũng cần chú ý điều tiết để sử dụng biện pháp, thủ thuật này một cách hợp lý.

c.Trì hoãn việc thanh lý TSCĐ không có nhu cầu sử dụng hoặc những khoản đầu từ không hiệu quả

Những tài sản mà doanh nghiệp không còn nhu cầu sử dụng hay những khoản đầu tư mà không đem lại hiệu quả thì một giải pháp tối ưu nhất là thanh lý sớm. Tuy nhiên việc thanh lý tài sản thường kèm theo một khoản lỗ trong năm hiện tại. Vì vậy nếu doanh nghiệp có nguy cơ lợi nhuận không đạt mức kỳ vọng của thị trường, công ty có thể dùng biện pháp trì hoãn thanh lý, không muốn thanh lý. Mặc dù hành động trì hoãn này sẽ có thể gây nhiều thiệt hại cho công ty như phát sinh chi phí quản lý… cản trở không gian hoạt động sản xuất.

d.Bán các khoản đầu tư hiệu quả

Một biện pháp, thủ thuật nữa cũng được các công ty có thể sử dụng đó là bán các khoản đầu tư sinh lời nhằm tăng lợi nhuận cho năm hiện tại. Thủ thuật này được ví như hành động gặt lúa non. Những công ty áp dụng biện pháp này đồng nghĩa với việc tự nguyện bỏ qua tiềm năng sinh lời lớn trong tương lai từ những khoản đầu tư này.

thủ thuật kế toán

                                             Bán các khoản đầu tư hiệu quả

e.Sản xuất vượt mức công suất tối ưu

Mỗi một doanh nghiệp đều có một định mức công suất tối ưu tuỳ thuộc vào năng lực nội tại bên trong doanh nghiệp và tuỳ thuộc vào điều kiện thị trường lúc bấy giờ. Tuy nhiên trong trường hợp công ty cần tăng lợi nhuận thì có thể quyết định sản xuất vượt mức công suất tối ưu. Việc này cho phép công ty giảm giá thành đơn vị sản phẩm nhờ việc tận dụng chi phí cố định. Bên cạnh đó vấn đề mặt cái, hạn chế của biện pháp này là máy móc, cơ sở thiết bị phải hoạt động quá mức, và có thể ảnh hưởng đến năng suất và độ bền của chúng. Ngoài ra nếu sản phẩm sản xuất ra nhiều mà không bán được sẽ lại phát sinh chi phí bảo quản và hàng tồn kho sẽ bị giảm giá trị nếu lâu ngày chưa bán được.

Dù là thủ thuật phù phép báo cáo tài chính dựa trên các ước tính kế toán hay là những giao dịch thực tế về bản chất đơn thuần chỉ là chuyển lợi nhuận của các năm sau đó sang năm hiện tại. Vậy điểm khác biệt giữa hai biện pháp là gì?

Khi sử dụng thủ thuật sử dụng các ước tính kế toán sẽ không làm thay đổi khả năng sinh lời đích thực của doanh nghiệp. Còn việc sử dụng thủ thuật với các giao dịch thực để làm thay đổi lợi nhuận hợp lý theo mong muốn sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh lời trong dài hạn của doanh nghiệp. Vì vậy việc làm tăng lợi nhuận theo thủ thuật thông qua các ước tính kế toán sẽ có lợi hơn và được ưa chuộng hơn.

Tuy nhiên trong một số trường hợp việc sử dụng những ước tính kế toán không đủ sức giúp cho các DN đạt được lợi nhuận như kỳ vọng và có thể gặp phải trở ngại từ bên phía kiểm toán. Dù những kiểm toán viên có phát hiện ra những thủ thuật này nhưng vì nó được tuân thủ theo đúng các chuẩn mực kế toán nên cũng không thể yêu cầu DN điều chỉnh lại được.

Bài viết trên Đức Minh chia sẻ những thủ thuật tưởng chừng như đơn giản nhưng không biết chúng thì đúng là phí cả đời làm kế toán. Nó sẽ giúp ích cho bạn trong công việc rất nhiều những khi cần tới.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi






 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN