Tin mới

Tại sao phải học tin học văn phòng?- Kế toán Tin học Đức Minh
Hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người càng được nâng cao thì các phương tiện đại chúng ngày...
Thế nào là tồn kho ảo? Nguyên nhân dẫn đến tồn kho ảo và cách xử lý
Trên thực tế, lượng hàng hóa rất ít khi khớp với sổ sách báo cáo đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có lượng hàng...
Những điều cần lưu ý về tài khoản tiền gửi ngân hàng trước khi lên BCTC- Kế toán Đức Minh.
Đối với tài khoản Tiền gửi ngân hàng kế toán cần lưu ý những vấn đề gì dễ mắc phải trước khi lên Báo cáo Tài chính? Bài...
Tổng hợp những nghiệp vụ liên quan đến Tài sản cố định phần 2- Kế toán Đức Minh.
Tiếp tục những nghiệp vụ liên quan đến TSCĐ. Bài viết hôm này, Kế toán Đức Minh sẽ trình bày những nghiệp vụ kế toán...
Tổng hợp những nghiệp vụ liên quan đến Tài sản cố định phần 1- Kế toán Đức Minh.
Doanh nghiệp nào cũng cần có tài sản cố định vì nó là một phần của DN. Bài viết hôm nay, Kế toán Đức Minh sẽ tổng hợp...

Hình ảnh

Kiến thức kế toán cho người đi làm

Phí chuyển tiền ai chịu? Cách hạch toán phí chuyển tiền

30/08/2017 01:51

Ai cũng biết khi nhờ Ngân hàng thu hộ hay chi hộ cho 1 đơn vị, tổ chức nào đó chúng ta sẽ phải trả 1 khoản phí tương ứng (gọi là phí chuyển tiền). Vậy phí chuyển tiền được hạch toán như thế nào trong doanh nghiệp. Các bạn kế toán đã thật sự hạch toán đúng chưa? Sau đây Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn các bạn hạch toán chuẩn trong doanh nghiệp.

Phí chuyển tiền ai chịu? Cách hạch toán phí chuyển tiền

 Ví dụ, khi các bạn chuyển tiền thanh toán tiền mua hàng chi trả qua Ngân hàng, chúng ta sẽ lập 1 ủy nhiệm chi như sau:

 

phí chuyển tiền ai chịu kế toán đức minh

 

            Ngay sau khi Ngân hàng chuyển cho các bạn  liên 2 (liên giao cho khách hàng, đã có đóng dấu của Ngân hàng), về doanh nghiệp các bạn hạch toán như sau:

            Nợ TK 331_XYC: 15.000.000đ

                        Có TK 1121 (chi tiết NH VIB): 15.000.000đ

            Cuối tháng, khi các bạn đi lấy sổ phụ hoặc có Ngân hàng sẽ trả ngay 1 Giấy báo Nợ. Nội dung ghi là Phí chuyển tiền.

 

phí chuyển tiền ai chịu 2

 

            Khi nhận được Giấy Báo Nợ của Ngân hàng, kế toán sẽ định khoản như thế nào?

Mình thấy 1 số các bạn khi hạch toán luôn cùng tiền hàng là:

            Nợ 331 _ XYC: 15.022.000 đ

                   Có TK 1121 (chi tiết khách hàng): 15.022.000đ

            Kế toán Đức Minh xin lưu ý với các bạn kế toán, nếu các bạn hạch toán như này thì khi đối chiếu công nợ với khách hàng theo từng tháng thì sẽ rất đau đầu đấy ạ. Vì không doanh nghiệp nào chịu trả tiền phí này đâu ạ. Phí này sẽ do doanh nghiệp của mình tự chi trả.

            Vậy, các bạn nên ghi chi tiết để dễ quản lý và đối chiếu công nợ. Phiếu Báo Nợ trên được hạch toán chi tiết như sau:

            Nợ TK 6425 (phí chuyển tiền): 22.000đ  hoặc cho vào TK 6422

                   Có TK 1121 (chi tiết ngân hàng): 22.000đ

Trong trường hợp về đối chiếu công nợ, nếu hai bên đã có thỏa thuận là phí chuyển tiền được cộng thêm vào công nợ cuối tháng, thì hai bên được hạch toán phần chi phí chuyển tiền vào công nợ thay vào chi phí quản lý của doanh nghiệp. Nhưng khi kiểm toán hoặc bên thuế vào kiểm tra bắt tách các chi phí theo chi tiết chúng ta có thể tách riêng.

Đối với các khoản phí chuyển tiền, không phải là thanh toán tiền cho 1 doanh nghiệp khác mà là chuyển tiền tạm ứng trong nội bộ công ty (ví dụ là tạm ứng tiền lương cho nhân viên, tạm ứng tiền cho Chủ nhiệm công trình, giám sát của Công ty) thì khoản phí chuyển tiền trên sẽ do người nhận tiền chịu phí (có thỏa thuận từ hai bên hoặc theo Quy định của Công ty đó).

Phần thuế GTGT cho mỗi lần chuyển tiền là 2.000đ, quá ít nhưng nếu doanh nghiệp các bạn muốn kê khai thì có thể kê khai thêm. Nhưng Viện Đào tạo Kế toán Đức Minh xin chia sẻ là sẽ tốn rất nhiều thời gian để kê khai cho phần thuế nhỏ này đấy ạ.

Phí chuyển tiền còn căn cứ vào trị giá chuyển tiền, số lần chuyển tiền trong cùng 1 ngày. Phí chuyển tiền được áp dụng với mệnh giá từ 100.000đ tới dưới 100.000.000đ thì mức phí chuyển tiền từ 22.000đ/ lần. Ngoài ra, tùy theo từng ngân hàng sẽ áp dụng phí chuyển tiền khác nhau.

Nếu số tiền đó được trích ra từ Ngân hàng nhưng do 1 đơn vị khác hoặc do công ty tự nộp tiền vào để ủy nhiệm chi chi trả các khoản phải trả, thì các bạn phải chi trả thêm 1 khoản phí nữa (đó là phí kiểm đếm – do Ngân hàng quy định).

Viện Đào tạo Kế toán Đức Minh hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn khi tách chi phí trong Doanh nghiệp của mình.

 

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

>>> Sai sót thường gặp của kế toán ngân hàng

>>> Kế toán ngân hàng thương mại

>>> Mô tả công việc kế toán ngân hàng

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN