Tin mới

DANH SÁCH ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN 2017
Bạn là sinh viên năm cuối thuộc khối ngành kế toán ? Bạn sắp thực tập và bạn muốn biết với kế toán thì các thầy cô sẽ...
Quyết toán thuế 2016 - những công ty thương mại dịch vụ cần chú ý những gì?
Tháng 3 sắp tới là giai đoạn vô cùng bận rộn của các công ty  cũng như các doanh nghiệp và cá nhân khi quyết toán thuế...
Thủ thuật biến hồ sơ của bạn phù hợp với bất kỳ công việc nào
Bước đầu tiếp cận với nhà tuyển dụng chính là CV xin việc của bạn. Nó giống như một thông điệp đưa bạn đến với cơ hội...
Những lưu ý cần thiết cho quyết toán thuế  thu nhập cá nhân 2016
Bạn là người tham gia lao động và có thu nhập. Bạn phải thực hiện quyền và nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân cho Nhà...
Thế nào là công tác phí? Những quy định về công tác phí trong doanh nghiệp
Chi phí công tác là một nghiệp vụ phát sinh thường xuyên xảy ra trong các doanh nghiệp, để cho công việc hạch toán công...

Hình ảnh

Được tài trợ

Khuyến mãi lớn của MISA
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Trình tự luân chuyển chứng từ và một số lưu ý (phần 2)

08/08/2014 05:26

Trình tự luân chuyển chứng từ và một số lưu ý (tiếp theo)

Trình tự luân chuyển chứng từ và một số lưu ý (phần 2)
 

Ở bài viết trước Kế toán Đức Minh đã chia sẻ về trình tự luân chuyển chứng từ và một số cần lưu ý trong giai đoạn tiếp nhận và xử lý chứng từ. Dưới đây là những điều khi kiểm tra chứng từ và ghi sổ kế toán cần chú ý

Khi kiểm tra chứng từ kế toán
Thứ nhất, tất cả các chứng từ kế toán do doanh nghiệp lập hoặc từ bên ngoài chuyển đến đều phải tập trung vào bộ phận kế toán doanh nghiệp

. Bộ phận kế toán kiểm tra những chứng từ kế toán đó và chỉ sau khi kiểm tra và xác minh tính pháp lý của chứng từ thì mới dùng những chứng từ đó để ghi sổ kế toán.

 

Thứ hai, những nội dung cần kiểm tra trong chứng từ bao gồm:

 

(1) kiểm tra tính rõ ràng, trung thực, đầy đủ của các chỉ tiêu, các yếu tố ghi chép trên chứng từ kế toán;

 

(2) kiểm tra tính hợp pháp của nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh đã ghi trên chứng từ kế toán, đối chiếu chứng từ kế toán với các tài liệu khác có liên quan;

 

(3) kiểm tra tính chính xác của số liệu, thông tin trên chứng từ kế toán.

 

Thứ ba, khi kiểm tra chứng từ kế toán nếu phát hiện có hành vi vi phạm chính sách, chế độ, các quy định về quản lý kinh tế, tài chính của Nhà nước, phải từ chối thực hiện, đồng thời báo ngay cho Giám đốc doanh nghiệp biết để xử lý kịp thời theo pháp luật hiện hành. Chẳng hạn khi kiểm tra một Phiếu chi phát hiện có vi phạm chế độ, kế toán không xuất quỹ. 

 

Khi ghi sổ kế toán

 

Thứ nhất, đối với những chứng từ kế toán lập không đúng thủ tục, nội dung và chữ số không rõ ràng thì người chịu trách nhiệm kiểm tra hoặc ghi sổ phải trả lại, yêu cầu làm thêm thủ tục và điều chỉnh sau đó mới làm căn cứ ghi sổ.

 

Thứ hai, sau khi kiểm tra, nhân viên kế toán thực hiện việc tính giá trên chứng từ và ghi chép định khoản để hoàn thiện chứng từ. 

 

Thứ ba, chỉ khi nào chứng từ kế toán đã được kiểm tra và hoàn chỉnh mới được sử dụng để làm căn cứ ghi sổ.

 
 

Nguồn Tổng hợp

 


  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN