Tin mới
Đây là câu hỏi mà gần đây nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đang thân vân. Ngoài các yếu tố về chính sách, bảo hiểm, chế độ,...
Bài viết giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp về việc từ ngày 01/6/2025 có bắt buộc phải xuất hóa đơn điện tử trực tiếp...
Căn cứ khoản 14 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 70/2025/NĐ-CP, có 13 trường hợp sau đây khi...
Danh sách đối tượng áp dụng phương pháp khai thuế theo từng lần phát sinh theo Thông tư 40/2021/TT-BTC. Hồ sơ khai thuế...
Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ hơn về 07 nhóm đối tượng mới phải tham giá BHXH từ tháng 7/2025 qua bài viết sau đây...
Chủ đề tìm nhiều
Cách hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động – Kế toán Đức Minh.
Hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động là một công việc quan trọng đối với bộ phận kế toán trong doanh nghiệp, nhằm đảm bảo tính chính xác trong việc chi trả và báo cáo các khoản chi phí liên quan đến bảo hiểm tai nạn lao động. Quy trình hạch toán cần tuân thủ các nguyên tắc kế toán và các quy định của pháp luật. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. Trường hợp thông thường – đóng bảo hiểm TNLĐ qua BHXH (phổ biến nhất)
Phần đóng bảo hiểm tai nạn lao động (1%) được gộp vào phần bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp đóng (tổng 17.5%). Trong trường hợp này, doanh nghiệp không cần tách riêng khoản 1% này khi hạch toán.
Kế toán chỉ cần theo dõi lưu trữ danh sách người lao động đã đóng 1% này trong bảng lương hoặc phần mềm nội bộ, không phải tách riêng trên sổ sách kế toán.
2. Trường hợp doanh nghiệp không đóng BHXH nhưng vẫn phải đóng TNLĐ riêng
Trong một số trường hợp đặc thù, doanh nghiệp không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động( VD: cộng tác viên, lao động khoán việc…) nhưng vẫn có nghĩa vụ đóng 1% quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN). Khi đó, phần 1% TNLĐ cần được hạch toán rõ ràng, vì không gộp vào BHXH chung.
Kế toán thực hiện hạch toán như sau:
Nợ TK 622, 627, 642: 1% quỹ lương (tùy theo bộ phận)
Có TK 3383 – Bảo hiểm xã hội (riêng phần 1% TNLĐ)
3. Trường hợp phát sinh tai nạn thực tế
Nếu người lao động bị tai nạn và doanh nghiệp chi trả viện phí, trợ cấp,… thì cần hạch toán các chi phí phát sinh.
Khi nhận được tiền của Cơ quan BHXH trả cho DN
Nợ TK 111, 112.
Có TK 3383.
Khi thực hiện trả tiền chế độ BHXH cho nhân viên (thai sản, ốm đau, tai nạn …)
Nợ TK: 334.
Có TK 111, 112.
4. Những vấn đề thường gặp và giải pháp khi hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động
Trong quá trình hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động, doanh nghiệp có thể gặp phải một số vấn đề phổ biến, ảnh hưởng đến tính chính xác của việc báo cáo tài chính và quản lý chi phí. Dưới đây là những vấn đề thường gặp và các giải pháp khắc phục:
Một trong những sai sót phổ biến là việc ghi nhận chi phí bảo hiểm không đúng. Điều này có thể xảy ra khi doanh nghiệp không phân biệt rõ ràng giữa các loại bảo hiểm, như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, và bảo hiểm tai nạn lao động.
Doanh nghiệp cần xây dựng quy trình kế toán rõ ràng và chi tiết, phân tách từng loại bảo hiểm và hạch toán chính xác vào các tài khoản riêng biệt. Việc đào tạo nhân viên kế toán về các quy định của pháp luật sẽ giúp giảm thiểu sai sót này.
Khó khăn trong việc phân loại chi phí bảo hiểm
Khi có nhiều loại bảo hiểm và khoản đóng góp cho bảo hiểm, việc phân loại chi phí bảo hiểm không rõ ràng có thể dẫn đến việc ghi nhận sai tài khoản, làm ảnh hưởng đến báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nên áp dụng hệ thống kế toán chi tiết, sử dụng các tài khoản phụ hoặc phân bổ chi phí theo các mã số quy định. Việc này sẽ giúp kế toán dễ dàng phân loại và theo dõi chi phí bảo hiểm một cách chính xác.
Chậm trễ trong việc báo cáo và nộp hồ sơ
Nhiều doanh nghiệp gặp phải vấn đề chậm trễ trong việc báo cáo và nộp hồ sơ bảo hiểm tai nạn lao động cho cơ quan bảo hiểm xã hội, điều này có thể dẫn đến phạt hành chính và ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.
Để tránh tình trạng này, doanh nghiệp cần thiết lập một hệ thống theo dõi chặt chẽ các mốc thời gian quan trọng, như ngày nộp hồ sơ và ngày đóng bảo hiểm. Các bộ phận liên quan cần phối hợp tốt và thực hiện công việc đúng thời hạn để đảm bảo không bị phạt.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:
>>> Quy định về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/1/2025 – Kế toán Đức Minh.
Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!
-Ms Le-
Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.
Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:
Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h
Bảng giá khóa họcTỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH
Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 504, chung cư H1-3 Thanh Xuân Nam, đầu ngõ 445 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - 0339.421.606
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Ai là người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt? Kế toán Đức Minh (29/03)
- Trường hợp doanh nghiệp được miễn lập hồ sơ giao dịch liên kết (20/03)
- Toàn bộ trường hợp dừng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH từ ngày 01/7/2025 (20/03)
- Thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho công ty mới thành lập (20/03)
- Phần mềm có chịu thuế GTGT không? Kế toán Đức Minh. (18/03)
- Hướng dẫn kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt chi tiết nhất – Kế toán Đức Minh. (18/03)
- Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp công ty phần mềm – Kế toán Đức Minh. (16/03)
- Dịch vụ thiết kế website có chịu thuế GTGT không? Kế toán Đức Minh. (16/03)
- Có tính thuế GTGT đối với dịch vụ vệ sinh công cộng không? Kế toán Đức Minh. (16/03)
- Nghỉ chế độ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không? Kế toán Đức Minh. (14/03)