Tin mới
Đây là nội dung tại Công văn 99/TCT-CS ngày 08/01/2025 của Tổng cục Thuế về thuế giá trị gia tăng.
Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 đã bổ sung quy định quan trọng để ghi nhận quá trình làm việc, thời gian đóng BHXH ở...
Từ 01/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, tỷ lệ đóng BHXH 2025 của doanh nghiệp và...
Hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được liệt kê vào một trong những hành vi vi phạm pháp...
Gần đây các vấn đề liên đến dạy thêm, học thêm nhận được nhiều sự quan tâm bởi có nhiều quy định mới tại Thông tư 29 Bộ...
Chủ đề tìm nhiều
Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử: Cập nhật mới nhất 2025
Trong thời đại công nghệ hóa, việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp. Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử theo đó cũng được đơn giản hóa, doanh nghiệp không cần làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử như trước đây mà chỉ cần đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo hướng Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC.

1. Hóa đơn điện tử là gì?
Trước khi nắm rõ về thủ tục phát hành hóa đơn điện tử thì bạn cần nắm rõ hóa đơn điện tử là gì. Tại Khoản 2, Điều 3, Nghị định 123/2020/NĐ-CP đã làm rõ về khái niệm về HĐĐT như sau:
“Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về thuế, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong đó:
a) Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua.
Mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử bao gồm số giao dịch là một dãy số duy nhất do hệ thống của cơ quan thuế tạo ra và một chuỗi ký tự được cơ quan thuế mã hóa dựa trên thông tin của người bán lập trên hóa đơn.
b) Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.”
Như vậy, có thể hiểu đơn giản HĐĐT là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện và lập bằng phương tiện điện tử để ghi nhận thông tin bán hàng hóa cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật.
2. Đối tượng làm thủ tục phát hành hóa đơn điện tử
Trường hợp không cần áp dụng hóa đơn điện tử được quy định tại Khoản 2, Điều 12, Thông tư 78/2021/TT-BTC ban hành ngày 17/09/2021 của Bộ tài chính như sau:
“2. Đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày Thông tư này được ban hành đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2022, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018, Thông tư số 68/2019/TT-BTC và Thông tư này thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì thực hiện như các cơ sở kinh doanh nêu tại khoản 1 Điều này.”
Theo quy định này, các đối tượng không phải áp dụng HĐĐT đáp ứng 2 điều kiện thì phải đáp ứng điều kiện sau:
-
Thành lập trong thời gian từ 17/09/2021 đến hết ngày 30/6/2022.
-
Chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin.
Như vậy, đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử và phải làm thủ tục áp dụng hóa đơn điện tử là tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bao gồm:
-
Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam;
-
Các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam;
-
Đơn vị sự nghiệp công lập có bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ;
-
Hộ, cá nhân kinh doanh, tổ hợp tác;
-
Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
-
Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh.
Căn cứ theo Điều 59 và Điều 60 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hiệu lực thi hành và xử lý chuyển tiếp thì việc bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử có hiệu lực từ 01/07/2022 (ngày Nghị định 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày).
3. Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử lần đầu đối với doanh nghiệp
Các doanh nghiệp mới thành lập sẽ phải làm thủ tục phát hành HĐĐT lần đầu (thủ tục đăng ký sử dụng HĐĐT). Trường hợp doanh nghiệp thay đổi địa điểm kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ phải làm thủ tục phát hành hóa đơn điện tử lần 2.
3.1. Chuẩn bị trước khi đăng ký phát hành hóa đơn điện tử
Trước khi làm thủ tục phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng các yếu tố sau để đảm bảo quá trình diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Cụ thể:
-
Giấy tờ pháp lý: Đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập doanh nghiệp, mã số thuế của doanh nghiệp.
-
Chữ ký số: chữ ký số đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật và có hiệu lực.
-
Cơ sở hạ tầng: Bao gồm máy tính kết nối internet và hệ thống internet ổn định.
3.2. Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử lần đầu
Thủ tục phát hành HĐĐT lần đầu đối với doanh nghiệp mới thành lập được thực hiện như sau:
Bước 1: Chọn nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử
Hiện nay có nhiều nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử với nhiều gói dịch vụ và giá thành khác nhau.
Lưu ý:
-
Chọn nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử uy tín, có kinh nghiệm trong hoạt động cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.
-
Nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn có dịch vụ hỗ trợ khách hàng tốt, hỗ trợ 24/7
-
Giá cung cấp dịch vụ cạnh tranh.
Bước 2: Cài đặt phần mềm
Sau khi hoàn tất các thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ HĐĐT, doanh nghiệp sẽ tiến hành cài đặt phần mềm HĐĐT mà nhà cung cấp dịch vụ cung cấp.
Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ
Doanh nghiệp truy cập vào phần mềm HĐĐT đã cài đặt để chuẩn bị hồ sơ đăng ký sử dụng HĐĐT.
Doanh nghiệp đăng ký sử dụng HĐĐT chuẩn bị hồ sơ gồm:
-
Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT - Tờ khai đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
-
Mẫu hóa đơn điện tử mà doanh nghiệp muốn sử dụng.
-
Bản sao chứng minh nhân dân/giấy phép kinh doanh của người đại diện pháp luật.
Bước 4: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp cho cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT, tổ chức cung cấp hóa đơn điện tử sẽ đại diện đăng ký.
Hình thức nộp:
-
Nộp trực tiếp: Đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để nộp hồ sơ.
-
Nộp trực tuyến: Thực hiện các thủ tục đăng ký và nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Bước 5: Chờ cấp phép
-
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo điện tử về việc tiếp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT.
-
Mẫu thông báo: theo mẫu số 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Bước 6: Phát hành hóa đơn
Khi có thông báo chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT từ cơ quan thuế, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm để tạo và lập HĐĐT khi phát sinh mua bán hàng hóa dịch vụ.
4. Doanh nghiệp không cần làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 7, Thông tư 32/2011/TT-BTC, trước khi sử HĐĐT, thì doanh nghiệp phải lập Thông báo phát hành HĐĐT gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Tuy nhiên, hiện nay Thông tư 32/2011/TT-BTC đã hết hiệu lực thi hành từ ngày 01/11/2020, do đó quy định lập thông báo phát hành HĐĐT cũng thay đổi.
Mặt khác, Theo Điều 15, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc đối tượng ngừng sử dụng hóa đơn theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định này đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (bao gồm cả đăng ký hóa đơn điện tử bán tài sản công, hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia) thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử”.
Như vậy, doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.
Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.
Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:
Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h
Bảng giá khóa họcTỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH
Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Người lao động được công ty thưởng cổ phiếu có phải chịu thuế TNCN không? (28/12)
- Quy trình xuất hóa đơn VAT cho công ty – Kế toán Đức Minh. (27/12)
- Những điều cần lưu ý về hóa đơn bán lẻ vật liệu xây dựng – Kế toán Đức Minh. (27/12)
- Hướng dẫn bút toán kết chuyển thuế GTGT theo Thông tư 200 và 133 – Kế toán Đức Minh. (26/12)
- Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT cho cá nhân – Kế toán Đức Minh. (26/12)
- Những điều cần biết về hủy hóa đơn VAT đã kê khai – Kế toán Đức Minh. (25/12)
- Biên bản điều chỉnh hóa đơn VAT là gì? Những lưu ý khi lập biên bản điều chỉnh – Kế toán Đức Minh. (23/12)
- Làm gì khi mất con dấu doanh nghiệp và cách xử lý? (23/12)
- Tổng dự toán chi phí & các điều kiện thành lập công ty cổ phần (23/12)
- Chuyển nhượng vốn góp, cổ phần Có Phải Kê Khai Thuế Hay Không? (21/12)