Tin mới
Chứng từ kế toán là gì? Việc lập và ký chứng từ kế toán hiện nay được pháp luật quy định thế nào? Đức Minh sẽ hướng dẫn...
Hoàn thuế thu nhập cá nhân là việc cơ quan thuế sẽ hoàn trả lại số thuế nộp thừa nếu có đề nghị hoàn. Nếu người nộp...
Pháp luật quy định người lao động khi thay đổi nơi làm việc có đăng ký lại người phụ thuộc hay không? Bài viết dưới đây...
Xuất hóa đơn 2 loại thuế suất như thế nào? Quy định giảm thuế được áp dụng từ 1/7/2024 theo Nghị định 72/2024/NĐ-CP dẫn...
Khi người lao động làm việc tại các doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ tiến hành kê khai thuế TNCN cho nhân viên và nhân...
Chủ đề tìm nhiều
Cách xử lý hóa đơn dịch vụ đã xuất nhưng bị trả lại – Kế toán Đức Minh.
Trả lại hàng hóa, dịch vụ đã mua là trường hợp xảy ra rất nhiều trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều kế toán vẫn lúng túng khi gặp phải trường hợp này. Vậy cách xử lý hóa đơn dịch vụ đã xuất nhưng bị trả lại như thế nào? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!
1. Quy định xuất hóa đơn và thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ
Khi cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua theo quy định tại Khoản 1, Điều 4, Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Cụ thể việc xuất hóa đơn được quy định như sau:
“Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.”
Thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ sẽ phụ thuộc từng trường hợp cụ thể. Căn cứ theo Khoản 2, Điều 9, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thời điểm xuất hóa đơn dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Trong trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền trong đó không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng.
2. Cách xử lý hóa đơn dịch vụ đã xuất nhưng bị trả lại
Xử lý hóa đơn dịch vụ đã xuất nhưng bị trả lại là kỹ năng cần có của bất kỳ kế toán nào khi làm việc. Xử lý đúng sẽ đảm bảo tính chính xác, đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp và phục vụ cho việc quản lý thuế.
2.1. Tại sao phải xử lý hóa đơn dịch vụ đã xuất
Trên thực tế, thời điểm lập hóa đơn dịch vụ thông thường sẽ được áp dụng trước khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Trường hợp dịch vụ được cung cấp thành nhiều đợt khác nhau và người bán cam kết hoàn tiền khi khách hàng không hài lòng và không muốn sử dụng dịch vụ nữa thì kế toán sẽ phải xử lý hóa đơn dịch vụ đã xuất nhằm:
- Đảm bảo phản ánh đúng doanh thu của đơn vị, doanh nghiệp.
- Đảm bảo sự chính xác cho sổ sách kế toán.
- Bảo vệ lợi ích của đơn vị, doanh nghiệp khi nộp thuế.
- Tránh các rủi ro liên quan đến thanh tra, kiểm tra hóa đơn chứng từ.
2.2. Xử lý hóa đơn dịch vụ đã xuất nhưng bị trả lại bằng cách lập hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế.
Trường hợp hóa đơn dịch vụ đã xuất gửi cho người mua nhưng bị trả lại kế toán sẽ xử lý theo trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót về giá tiền, số lượng dịch vụ, chất lượng dịch vụ cung cấp và sai sót về tiền thuế.
Chi tiết cách xử lý như sau:
(1) Xử lý bằng cách lập hóa đơn điều chỉnh
Kế toán thực hiện lần lượt các bước:
- Lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót (hóa đơn đã lập trước đó nhưng bị người mua trả lại): điều chỉnh lại giá tiền, số lượng dịch vụ cung cấp và sai sót về tiền thuế.
Lưu ý:
+ Kế toán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót nếu trước đó có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót, sau đó mới lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.
+ Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.
- Ký số trên hóa đơn điều chỉnh
- Gửi cho cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã số thuế (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn có mã của cơ quan thuế)
- Gửi hóa đơn điều chỉnh cho người mua
- Lưu trữ hóa đơn gốc và hóa đơn điều chỉnh theo quy định
Như vậy, kế toán đã hoàn tất các bước xử lý bằng cách lập hóa đơn điều chỉnh. Cách xử lý này rất nhanh và thuận tiện cho kế toán đồng thời đảm bảo đúng quy định của Pháp luật về quản lý hóa đơn chứng từ.
(2) Xử lý bằng cách lập hóa đơn mới thay thế cho hóa đơn đã lập
Kế toán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót (hóa đơn đã lập trước đó nhưng bị người mua trả lại).
Các bước xử lý như sau:
- Kế toán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót: điều chỉnh lại giá tiền, số lượng dịch vụ cung cấp và sai sót về tiền thuế.
Lưu ý:
+ Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.
+ Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.
- Kế toán thực hiện ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh hoặc thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót
- Gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).
- Lưu trữ hóa đơn gốc và hóa đơn mới thay thế cho hóa đơn đã lập theo quy định.
Quá trình xử lý hóa đơn dịch vụ đã xuất nhưng bị trả lại bằng cách xuất hóa đơn mới thay thế cho hóa đơn đã lập đã hoàn tất. Quy trình lập hóa đơn thay thế cần làm đúng theo quy định về quản lý hóa đơn chứng từ.
Trên đây là cách xử lý hóa đơn dịch vụ đã xuất nhưng bị trả lại. Kế toán lưu ý khi xử lý cần kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo chính xác và trùng khớp số tiền, số lượng dịch vụ và số thuế tương ứng với dịch vụ khách hàng đã sử dụng.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:
>>> Hàng bán trả lại có phải lập hóa đơn không? Cách lập hóa đơn xuất trả hàng – Kế toán Đức Minh.
Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!
-Ms Le-
Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.
Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:
Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h
Bảng giá khóa họcTỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH
Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Những công việc kế toán, nhân sự mà doanh nghiệp cần làm trong tháng 09/2024 – Kế toán Đức Minh. (09/09)
- Những điều kế toán mới ra trường cần phải biết (08/09)
- Cách viết một đơn xin việc đối với kế toán và những lưu ý khi gửi hồ sơ xin việc. (08/09)
- QUY TRÌNH KẾ TOÁN THEO DÕI CÔNG NỢ (30/08)
- Hạch toán thuế tài nguyên (30/08)
- Bí quyết in ấn và sắp xếp chứng từ khoa học, tiện lợi cho kế toán khi kết thúc kỳ báo cáo năm (30/08)
- 43 HÀM EXCEL THƯỜNG GẶP TRONG HÀNH NGHỀ KẾ TOÁN (30/08)
- Hướng dẫn chế độ kế toán Hộ Kinh Doanh theo Thông Tư 88 (29/08)
- Số lần người lao động được hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp – Kế toán Đức Minh. (28/08)
- Không nộp thuế TNDN tạm nộp quý 01, 02, 03 có được hay không? Kế toán Đức Minh. (28/08)