Tin mới

Thanh lý hợp đồng khi chưa thanh toán hết cần lưu ý gì? Kế toán Đức Minh.
Khi chưa thanh toán mà thanh lý hợp đồng thì cần lưu ý những gì? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết...
Có bắt buộc phải lập biên bản thanh lý hợp đồng hay không? Kế toán Đức Minh.
Biên bản thanh lý hợp đồng có thực sự quan trọng? Có bắt buộc phải lập biên bản thanh lý hợp đồng hay không? Cùng Kế...
Thủ tục xin chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam chi tiết – Kế toán Đức Minh.
Khi xã hội phát triển thì việc sử dụng lao động nước ngoài là điều khá phổ biến tại nước ta hiện nay. Tuy nhiên thủ tục...
Những đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng – Kế toán Đức Minh.
Trợ cấp xã hội là gì? Những đối tượng nào được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ qua...
Cách tính chi phí quản lý doanh nghiệp theo quy định mới – Kế toán Đức Minh.
Cách tính chi phí quản lý doanh nghiệp cụ thể như thế nào? Quy định mới có gì thay đổi? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Xin nghỉ phép năm nhưng công ty không duyệt thì phải làm sao? Kế toán Đức Minh.

29/06/2024 10:13

Vi phạm quy định về nghỉ hàng tuần, nghỉ hàng năm, lễ Tết công y sẽ bị phạt. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Xin nghỉ phép năm nhưng công ty không duyệt thì phải làm sao? Kế toán Đức Minh.

1. Làm thế nào khi người lao động xin nghỉ phép năm nhưng công ty không duyệt?

Quy định tại khoản 4, Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 về việc nghỉ hằng năm đã đề cập đến trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc lập lịch nghỉ, đồng thời cung cấp quyền cho người lao động thỏa thuận về lịch nghỉ hằng năm.

Theo quy định của Điều 113 Bộ Luật Lao động 2019, người sử dụng lao động cần tiến hành tham khảo ý kiến của người lao động khi xây dựng lịch nghỉ và phải thông báo trước cho họ. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và tôn trọng quyền lợi của người lao động trong quá trình xác định thời gian nghỉ.

Một điểm đáng lưu ý khác là người lao động có quyền thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều đợt hoặc nghỉ gộp , nhưng không vượt quá 03 năm một lần. Điều này mang lại sự linh hoạt và thuận tiện cho người lao động khi lập kế hoạch nghỉ theo cách phù hợp với nhu cầu cá nhân và gia đình.

Tuy nhiên, trong trường hợp người sử dụng lao động không xây dựng lịch nghỉ hằng năm cụ thể, quy trình nghỉ phép sẽ được áp dụng theo quy chế riêng của công ty. Điều này có nghĩa là người lao động sẽ nghỉ theo lịch tự xếp và thực hiện quy trình xin nghỉ phép theo các quy định và quy trình mà công ty đã quyết định và thông báo đến nhân viên. Mỗi công ty có thể có quy định khác nhau về cách tổ chức và quản lý lịch nghỉ , nhưng quan trọng nhất là phải đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật lao động hiện hành để bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Nếu người lao động đang đối mặt với trường hợp khi đã đề xuất xin nghỉ phép năm nhưng công ty vẫn không duyệt, quy định pháp luật đã đặt ra các bước mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ quyền lợi cá nhân. Trong trường hợp công đoàn có thể giúp đỡ, bạn có thể liên hệ với tổ chức công đoàn để được hỗ trợ giải quyết. Các tổ chức này thường có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người lao động.

Nếu sự can thiệp của công đoàn vẫn không mang lại kết quả, theo Nghị định 24/2018/NĐ-CP, bạn có quyền tiếp tục với quy trình khiếu nại. Khiếu nại lần đầu sẽ được đưa đến người sử dụng lao động, nhằm tìm kiếm giải pháp nhanh chóng và hợp tác. Tuy nhiên, nếu vấn đề vẫn không được giải quyết , khiếu nại lần hai có thể được đệ trình trực tiếp tới Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đơn vị có thẩm quyền đối với vấn đề này, và nơi có trụ sở chính của công ty. Bằng cách này, quy trình khiếu sẽ chấp hành theo đúng quy định của pháp luật, giúp đảm bảo quyền lợi của người lao động trong quá trình làm việc. Việc chấp hành các bước theo quy trình khiếu nại không chỉ là cách bảo vệ quyền lợi cá nhân mà còn là đóng góp tích cực vào sự công bằng và tuân thủ pháp luật trong môi trường làm việc.

2. Pháp luật quy định người lao động có bao nhiêu này nghỉ phép năm

Bộ luật Lao động 2019 đã đề ra những quy định cụ thể về nghỉ hằng năm và các điều kiện tăng thêm ngày nghỉ theo thâm niên làm việc , mang lại sự minh bạch và công bằng trong quản lý ngày nghỉ cho người lao động.

Theo Điều 113, người lao động đủ 12 tháng làm việc sẽ được hưởng quyền nghỉ phép hàng năm, tùy thuộc vào loại công việc mà họ đang thực hiện. Cụ thể:

- Công việc trong điều kiện bình thường sẽ được nghỉ 12 ngày làm việc, trong khi người chưa thành niên, lao động khuyết tật, làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại , nguy hiểm sẽ được nghỉ 14 ngày làm việc.

- Nếu đối mặt với công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người lao động có quyền nghỉ lên đến 16 ngày làm việc.

- Đối với người lao động chưa đủ 12 tháng làm việc, số ngày nghỉ phép hàng năm sẽ được tính tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Trong trường hợp thôi việc hoặc mất việc làm mà người lao động chưa nghỉ hết số ngày phép, người sử dụng lao động sẽ thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ. Điều này nhấn mạnh quyền lợi của người lao động trong việc nhận tiền lương cho những ngày nghỉ còn lại.

Đối với chính sách nghỉ phép năm, Điều 114 của Nghị định 12/2022/NĐ-CP đã đề cập đến việc tăng thêm ngày nghỉ theo thâm niên làm việc của người lao động. Theo quy định, mỗi khi người lao động đạt đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động, người lao động sẽ được hưởng thêm 01 ngày nghỉ phép hàng năm.

Chính sách này mang lại nhiều lợi ích như là nguồn động viên và đánh giá công bằng cho những nhân viên đã gắn bó và đóng góp nhiều cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chính sách này cũng thể hiện tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ sự phát triển cá nhân của nhân viên. Những người lao động có thâm niên làm việc dài hạn sẽ cảm nhận được sự đánh giá và coi trọng từ phía công ty, điều này giúp tăng cường lòng trung thành và cam kết với tổ chức.

Từ những quy định trên có thể thấy, hệ thống quy định về nghỉ phép và thâm niên làm việc trong Bộ luật Lao động 2019 không chỉ bảo vệ quyền lợi của người lao động mà còn thúc đẩy sự ổn định và cam kết lâu dài trong mối quan hệ lao động. Điều này không chỉ tạo ra môi trường làm việc tích cực mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng lao động.

3. Công ty từ chối yêu yều nghỉ phép năm thì có bị phạt không?

Theo quy định của Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, các hành vi vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi sẽ bị xử phạt hành chính. Đối với người sử dụng lao động, mức phạt cụ thể được quy định như sau:

Vi phạm quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi:

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu người sử dụng lao động có một trong các hành vi như không bảo đảm cho người lao động nghỉ việc riêng hoặc nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật.

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu không thông báo bằng văn bản cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm.

Vi phạm quy định về nghỉ hằng tuần, nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, tết: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động.

Lưu ý rằng, theo Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, mức phạt trên đây áp dụng đối với cá nhân. Nếu người sử dụng lao động là tổ chức, mức phạt sẽ là 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Do đó, tổ chức sẽ phải đối mặt với mức phạt cao hơn, từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định về thời giờ làm việc và nghỉ ngơi của người sử dụng lao động. Việc từ chối yêu cầu nghỉ phép năm của nhân viên mà không tuân thủ đúng quy định không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động mà còn có thể đồng nghĩa với việc đối mặt với các khoản phạt nặng nề từ cơ quan quản lý.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Không cho nhân viên nghỉ phép tháng cuối năm, công ty có bị phạt? Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN