Tin mới

Hướng dẫn xác định giá tính thuế nhập khẩu 2024 – Kế toán Đức Minh
Việc xác định giá tính thuế nhập khẩu là một bước quan trọng khi thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, giao...
Căn cứ tính thuế suất thuế nhập khẩu 2024 – Kế toán Đức Minh.
Thuế suất thuế nhập khẩu là mức thuế mà Nhà nước áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu vào lãnh thổ Việt Nam. Thuế suất...
Khám thai được hưởng mức bao nhiêu từ chế độ thai sản? Kế toán Đức Minh.
Khi mang thai và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, lao động nữ sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, trong đó có chế...
Công thức tính thuế VAT ngược 2024
Thuế VAT là loại thuế quen thuộc đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp chưa hiểu rõ về công thức tính...
Dự kiến: Danh mục 35 bệnh nghề nghiệp sẽ được hưởng Bảo hiểm xã hội
Tại dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội, Bộ Y tế đã đề xuất 35 bệnh nghề nghiệp sẽ...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Ai được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp? Kế toán Đức Minh.

26/03/2024 09:15

Ai được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp theo quy định hiện nay? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Ai được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp? Kế toán Đức Minh.

1. Ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân được hiểu thế nào?

Thuế thu nhập cá nhân (TTNCN) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thuế của một quốc gia, đó là một biện pháp tài chính để phân phối công bằng và xây dựng nền kinh tế bền vững. TTNCN không chỉ đơn thuần là một khoản thu thuế trực tiếp từ các cá nhân có thu nhập cao, mà còn là một cơ chế điều chỉnh thu nhập xã hội và tạo ra nguồn tài chính cho các dự án công cộng và dịch vụ cơ bản. Giúp tăng cường sự công bằng xã hội và khích lệ sự phát triển kinh tế bằng cách đảm bảo rằng người có thu nhập cao đóng góp nhiều hơn vào ngân sách nhà nước

Theo quy định tại Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 thì quy trình khai quyết toán thuế không chỉ đơn thuần là việc xác định số tiền thuế phải nộp trong một năm tính thuế, mà còn là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự chính xác và hiểu biết sâu rộng về các quy định thuế. Đây là bước quan trọng trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp và cá nhân đối với nhà nước.

Khai quyết toán thuế bao gồm việc xác định số thuế phải nộp từ đầu năm tính thuế đến khi kết thúc hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, hoặc từ thời điểm phát sinh đến khi chấm dứt hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế, tuân thủ đúng các quy định và hướng dẫn của pháp luật thuế. Quá trình này không chỉ giúp đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong quản lý thuế mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nguồn lực tài chính cho các hoạt động quan trọng của cộng đồng và phát triển kinh tế.

=> Quy trình quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không chỉ đơn thuần là việc xác định số tiền thuế TNCN mà mỗi cá nhân phải nộp trong năm tính thuế. Đây cũng là một quy trình phức tạp, đòi hỏi sự chính xác và hiểu biết sâu rộng về các quy định thuế.

Ủy quyền quyết toán thuế TNCN là quá trình mà người nộp thuế cấp phép cho một cá nhân hoặc tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế TNCN thay mặt cho mình. Không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng công việc của người nộp thuế mà còn tạo ra cơ hội cho sự chuyên nghiệp hóa và tối ưu hóa quy trình quyết toán thuế. Đồng thời, việc này cũng đòi hỏi sự tin tưởng và tương tác tin cậy giữa các bên liên quan để đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật và tránh bất kỳ rủi ro pháp lý nào có thể phát sinh.

2. Ai được phép ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp?

Theo quy định tại điểm d khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, việc ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho doanh nghiệp được áp dụng cho hai đối tượng cụ thể như sau:

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên tại một nơi và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện việc quyết toán thuế. Áp dụng ngay cả khi cá nhân không làm việc đủ 12 tháng trong năm.

- Trường hợp cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới theo quy định tại điểm d.1 khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thì cá nhân được ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức mới.

- Cá nhân đang nhận thu nhập từ tiền lương và tiền công ký hợp đồng lao động trong thời gian từ 03 tháng trở lên tại một địa điểm và vẫn đang làm việc tại đó khi tổ chức quyết toán thuế, cho dù có thời gian làm việc không đủ 12 tháng trong năm. Đây là một chính sách linh hoạt nhằm đảm bảo rằng người lao động vẫn có trách nhiệm thuế thu nhập cá nhân đầy đủ, ngay cả khi họ tham gia vào thị trường lao động trong một phần của năm.

- Ngoài ra, nếu cá nhân có thu nhập từ các nguồn khác như làm thêm hoặc kinh doanh phụ, và thu nhập này không vượt quá mức trung bình 10 triệu đồng mỗi tháng trong năm, và đã được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10%, thì không cần thực hiện quyết toán thuế đối với phần thu nhập này. Giúp tối ưu hóa quy trình quyết toán thuế, giảm bớt gánh nặng tài chính và thủ tục hành chính cho cá nhân, đồng thời thúc đẩy sự minh bạch và tuân thủ trong việc nộp thuế. Đặt nền tảng cho một hệ thống thuế linh hoạt và công bằng hơn, đồng thời khuyến khích hoạt động kinh doanh và làm thêm của người lao động.

Đặc biệt quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và đúng đắn trong việc quản lý thuế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN khi có sự chuyển đổi hoặc thay đổi về công việc và nơi làm việc

* Quy trình ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được thực hiện thông qua việc điền thông tin vào mẫu số 08/UQ-QTT-TNCN, được quy định cụ thể trong Phụ lục II kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC. Đây là một phần quan trọng của quy trình hành chính, đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong việc xử lý các vấn đề thuế và hỗ trợ cho việc quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả hơn.

3.Tiền lương, tiền công là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân với những khoản nào?

Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 quy định những nguồn thu nhập từ tiền lương, tiền công, và các khoản tương đương đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đồng thời, các khoản phụ cấp và trợ cấp cũng phải tuân thủ nguyên tắc này, trừ những trường hợp sau đây:

- Phụ cấp và trợ cấp được quy định trong các chính sách ưu đãi đối với những người có công với xã hội, theo quy định của pháp luật. Áp dụng để tôn vinh và khuyến khích những đóng góp quan trọng của các cá nhân đối với cộng đồng và quốc gia.

- Phụ cấp quốc phòng và an ninh, được xem là một phần của hệ thống bảo vệ quốc gia và không chịu thuế để khuyến khích sự đóng góp và hiến dâng của những người làm công tác an ninh, quốc phòng.

- Phụ cấp độc hại, nguy hiểm dành cho các ngành nghề hoặc công việc tại nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm, không phải chịu thuế. Nhằm bảo vệ các lao động trong các môi trường làm việc nguy hiểm và khuyến khích các biện pháp an toàn nghề nghiệp.

- Phụ cấp thu hút và phụ cấp khu vực, tuân thủ theo quy định của pháp luật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và giữ chân lao động tại các khu vực địa lý khó khăn hoặc có yếu tố thu hút.

- Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nhằm đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

- Trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm, được quy định cụ thể trong Bộ luật lao động, đó là những biện pháp hỗ trợ quan trọng nhằm giúp đỡ những lao động gặp khó khăn khi chấm dứt mối quan hệ lao động với doanh nghiệp. Có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như sự suy giảm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cải tổ tổ chức lao động, hoặc thậm chí là sự thay đổi trong chiến lược hoạt động của công ty.

Trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm không chỉ mang lại sự an ổn tài chính tạm thời cho người lao động, mà còn là một dạng bảo hiểm xã hội, đảm bảo rằng họ không bị tổn thất quá lớn khi phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp. Đồng thời, việc cung cấp trợ cấp này cũng thể hiện tinh thần tương thông và quan tâm của xã hội đối với những người lao động gặp khó khăn trong cuộc sống và công việc.

- Trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ, nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người lao động và gia đình, đồng thời đảm bảo sự công bằng và bền vững trong hệ thống bảo trợ xã hội.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Khi nào cá nhân phải tự quyết toán thuế TNCN?

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN