Tin mới

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng lương hưu? Kế toán Đức Minh.
Lương hưu là khoản tiền quan trọng với nhiều người, đặc biệt là những người lao động đã tham gia BHXH trong suốt thời...
Mẫu đơn xin về sớm hưởng chế độ thai sản mới nhất – Kế toán Đức Minh.
Người lao động mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được giảm giờ làm việc để đảm bảo sức khỏe. Người...
Lao động nữ có thai rồi mới đóng bảo hiểm thai sản có được không? Kế toán Đức Minh.
Chế độ thai sản là một trong những quyền lợi mà người lao động nữ được hưởng trong thời kỳ mang thai, sinh con và nuôi...
Khi nào được khoanh nợ thuế? Hồ sơ và thủ tục - Kế toán Đức Minh.
Bạn hiểu thế nào là khoanh nợ thuế? Những trường hợp nào được khoanh nợ thuế? Hồ sơ và thủ tục ra sao? Cùng Kế toán Đức...
Tìm hiểu về hoạt động bán rượu chịu thuế gì? Kế toán Đức Minh.
Rượu là một trong những mặt hàng phổ biến, được tiêu thụ nhiều tại thị trường Việt Nam. Đối với hoạt động kinh doanh,...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Thủ tục và hồ sơ giảm thuế xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp – Kế toán Đức Minh

13/01/2024 11:10

Trong một số trường hợp, doanh nghiệp sẽ được giảm thuế xuất nhập khẩu. Để thực hiện thủ tục xin giảm loại thuế này, doanh nghiệp cần thực hiện những thủ tục và hồ sơ như thế nào? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Thủ tục và hồ sơ giảm thuế xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp – Kế toán Đức Minh

1. Những đối tượng nào phải nộp thuế xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu là những hoạt động buôn bán, giao thương hàng hóa, dịch vụ quốc tế. Những hoạt động này được giám sát bởi cơ quan Hải quan các quốc gia và phải nộp thuế xuất, nhập khẩu theo quy định các nước.

Tại Việt Nam, những đối tượng nộp thuế xuất nhập khẩu được quy định tại Điều 3, Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016. Bao gồm:

- Các tổ chức và đơn vị trung gian nhận ủy thác xuất nhập khẩu.

- Cá nhân xuất nhập cảnh có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, gửi hoặc nhận hàng hóa qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam.

- Cá nhân được ủy quyền, bảo lãnh và nộp thuế thay cho người nộp thuế, bao gồm:

+ Đại lý làm thủ tục hải quan khi được ủy quyền nộp thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

+ Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính, dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế khi nộp thuế thay cho người nộp thuế;

+ Tổ chức tín dụng hoặc tổ chức khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng khi bảo lãnh, nộp thuế thay cho người nộp thuế;

+ Người được chủ hàng hóa ủy quyền trong trường hợp hàng hóa là quà biếu, quà tặng của cá nhân; hành lý gửi trước, gửi sau chuyến đi của người xuất cảnh, nhập cảnh;

+ Chi nhánh được doanh nghiệp ủy quyền nộp thuế thay;

+ Người được ủy quyền nộp thuế thay cho người khác.

- Người thu mua, vận chuyển hàng hóa trong định mức miễn thuế của cư dân biên giới, nhưng không sử dụng cho sản xuất và tiêu dùng, mà đem bán tại thị trường trong nước. Thương nhân nước ngoài được phép kinh doanh hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chợ biên giới theo quy định của pháp luật.

- Người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế nhưng sau đó có sự thay đổi và chuyển sang đối tượng chịu thuế theo quy định của pháp luật.

- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

2. Điều kiện được giảm thuế xuất nhập khẩu

Để hưởng giảm thuế xuất nhập khẩu, doanh nghiệp cần tuân theo các điều kiện quy định tại Điều 18 của Luật thuế xuất khẩu, nhập khẩu 2016 như sau:
+ Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đang trong quá trình giám sát của cơ quan hải quan, nếu gặp sự hư hỏng, mất mát, và được cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền giám định chứng nhận, doanh nghiệp sẽ được hưởng giảm thuế. Tương ứng với mức tổn thất của hàng hóa mà cơ quan Hải quan sẽ xác định mức giảm thuế. Trong trường hợp hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bị hư hỏng hoặc mất mát toàn bộ, doanh nghiệp sẽ không phải nộp bất kỳ khoản thuế nào.

+ Thủ tục giảm thuế sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy trình quy định.

3. Hướng dẫn thủ tục đề nghị giảm thuế xuất nhập khẩu

Dưới đây là hướng dẫn thủ tục đề nghị giảm thuế xuất nhập khẩu theo quy định tại Điều 32 của Nghị định 134/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 18/2021/NĐ-CP:

3.1. Thời hạn và địa điểm nộp hồ sơ:

Người nộp thuế nên nộp hồ sơ cho Chi cục Hải quan tại nơi làm thủ tục hải quan.
Hồ sơ cần được nộp tại thời điểm làm thủ tục hải quan hoặc chậm nhất là 30 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản xác nhận về mức độ hư hỏng, mất mát, thiệt hại.

3.2. Quy trình xét giảm thuế xuất nhập khẩu

a) Trường hợp nộp hồ sơ tại thời điểm làm thủ tục hải quan:

- Nếu hồ sơ đầy đủ, Chi cục Hải quan sẽ thực hiện giảm thuế trong thời hạn làm thủ tục hải quan theo quy định tại Điều 23 Luật hải quan.

b) Trường hợp nộp hồ sơ sau thời điểm làm thủ tục hải quan:

- Hồ sơ đầy đủ: Cục Hải quan lập hồ sơ, kiểm tra thông tin, thẩm định tính chính xác, và gửi Tổng cục Hải quan trình Bộ Tài chính quyết định giảm thuế hoặc thông báo cho người nộp thuế về lý do không thuộc đối tượng giảm thuế.

- Hồ sơ chưa đầy đủ: Cơ quan hải quan thông báo cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc để bổ sung.

3.3. Chi cục Hải quan kiểm tra thực tế

Đối với trường hợp cần kiểm tra thực tế hàng hóa đã qua khu vực giám sát hải quan thì Chi cục Hải quan ban hành quyết định kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người nộp thuế.

Các công việc kiểm tra phải thực hiện trong thời hạn tối đa là 40 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

4. Hồ sơ đề nghị giảm thuế xuất nhập khẩu

Để nộp hồ sơ đề nghị giảm thuế cho hàng hóa xuất, nhập khẩu bị thiệt hại, doanh nghiệp cần chuẩn bị các tài liệu sau:

(1) Công văn đề nghị giảm thuế:

- Công văn đề nghị giảm thuế của người nộp thuế gửi qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan theo các tiêu chí thông tin tại Mẫu số 3 Phụ lục VIIa hoặc công văn đề nghị giảm thuế theo Mẫu số 08 tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định này: 01 bản chính.

(2) Tài liệu liên quan đến bảo hiểm và đền bù:

- Hợp đồng bảo hiểm và thông báo trả tiền bồi thường của tổ chức nhận bảo hiểm (nếu có).

- Trường hợp hợp đồng bảo hiểm không bao gồm nội dung bồi thường về thuế phải có xác nhận của tổ chức bảo hiểm: 01 bản chụp.

- Hợp đồng hoặc biên bản thỏa thuận đền bù của hãng vận tải đối với trường hợp tổn thất do hãng vận tải gây ra (nếu có): 01 bản chụp.

(3) Biên bản xác nhận nguyên nhân thiệt hại:

- Biên bản xác nhận nguyên nhân thiệt hại của cơ quan chức năng tại địa bàn nơi phát sinh thiệt hại.

- Văn bản xác nhận của một trong các cơ quan, tổ chức có liên quan như Cơ quan Công an xã, phường, thị trấn; Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; Ban quản lý khu công nghiệp; Ban quản lý khu chế xuất; Ban quản lý khu kinh tế; Ban quản lý cửa khẩu; Cảng vụ hàng hải; Cảng vụ hàng không: 01 bản chính.

(4) Giấy chứng nhận giám định của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định:

- Về số lượng hàng hóa bị mất mát hoặc tỷ lệ tổn thất thực tế của hàng hóa: 01 bản chính.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Các trường hợp miễn thuế xuất nhập khẩu theo quy định – Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN