Tin mới
Đây là nội dung tại Công văn 99/TCT-CS ngày 08/01/2025 của Tổng cục Thuế về thuế giá trị gia tăng.
Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 đã bổ sung quy định quan trọng để ghi nhận quá trình làm việc, thời gian đóng BHXH ở...
Từ 01/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, tỷ lệ đóng BHXH 2025 của doanh nghiệp và...
Hành vi không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được liệt kê vào một trong những hành vi vi phạm pháp...
Gần đây các vấn đề liên đến dạy thêm, học thêm nhận được nhiều sự quan tâm bởi có nhiều quy định mới tại Thông tư 29 Bộ...
Chủ đề tìm nhiều
Thủ tục phát hành biên lai điện tử - Kế toán Đức Minh
Biên lai là chứng từ không thể thiếu đối với nhiều đơn vị, doanh nghiệp thu thuế, phí, lệ phí trong hoạt động kinh doanh. Thủ tục phát hành biên lai điện tử như thế nào? Đơn vị, doanh nghiệp lưu ý để có thể đăng ký và sử dụng biên lai điện tử thuận lợi. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1.Biên lai là gì?
Doanh nghiệp, đơn vị thu thuế, phí, lệ phí phát hành biên lai để thuận tiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Để hiểu rõ hơn về thủ tục phát hành biên lai điện tử cần nắm rõ biên lai là gì, có loại nào.
1.1.Định nghĩa
Biên lai được hiểu là chứng từ do tổ chức thu thuế, phí, lệ phí lập khi thu các khoản tiền phí, lệ phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
Khái niệm biên lại này được hiểu theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 303/2016/TT-BTC. Tuy nhiên, Thông tư này đã hết hiệu lực từ ngày 01/07/2022, hiện nay chưa có văn bản pháp luật mới định nghĩa về biên lai thay thế.
Biên lai được sử dụng trong lĩnh vực quản lý thuế, phí, lệ phí của cơ quan thuế. Biên lai được lưu trữ như hóa đơn và sử dụng dụng làm căn cứ hạch toán thuế của tổ chức, doanh nghiệp.
1.2. Các loại biên lai
Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có 3 loại biên lai là: Biên lai thu thuế, phí, lệ phí không in sẵn mệnh giá; Biên lai thu thuế, phí, lệ phí in sẵn mệnh giá; Biên lai thu thuế, phí, lệ phí.
Trong đó:
- Biên lai thu thuế, phí, lệ phí in sẵn mệnh giá: là loại biên lai mà trên mỗi tờ biên lai đã được in sẵn số tiền phí, lệ phí cho mỗi lần nộp tiền (bao gồm cả tem, vé).
- Biên lai thu thuế, phí, lệ phí không in sẵn mệnh giá: là loại biên lai mà trên đó số tiền thu được do tổ chức thu phí, lệ phí lập khi thu tiền phí, lệ phí và áp dụng cho các trường hợp sau:
+ Các loại phí, lệ phí được pháp luật quy định mức thu bằng tỷ lệ phần trăm (%).
+ Các loại phí, lệ phí có nhiều chỉ tiêu thu tuỳ thuộc vào yêu cầu của tổ chức, cá nhân nộp tiền phí, lệ phí.
+ Các loại phí, lệ phí mang tính đặc thù trong giao dịch quốc tế.
Biên lai được thể hiện dưới 3 hình thức gồm:
-Biên lai đặt in: biên lai đặt in theo mẫu hoặc do cơ quan thuế đặt in để bán cho các tổ chức thu phí, lệ phí.
-Biên lai tự in: tự in trên các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các thiết bị khác.
-Biên lai điện tử: là biên lai được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương pháp điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Hiện nay, biên lai điện tử được ứng dụng nhiều trong các hoạt động thu phí, lệ phí của doanh nghiệp, đơn vị. Trước khi có thể sử dụng biên lai điện tử doanh nghiệp cần làm các thủ tục để phát hành biên lai điện tử.
2.Thủ tục phát hành biên lai điện tử
Thủ tục phát hành biên lai điện tử như thế nào? trong trường hợp doanh nghiệp cần phát hành biên lai điện tử cần lưu ý thực hiện theo các bước theo quy định tại Điều 34 Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
2.1.Bốn bước làm thủ tục phát hành biên lai điện tử
Doanh nghiệp, đơn vị thu các khoản phí, lệ phí trước khi sử dụng biên lai điện tử trước khi sử dụng biên lai cần làm các thủ tục như sau:
Bước 1: Đăng ký sử dụng biên lai điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế
Doanh nghiệp, đơn vị thực hiện đăng ký sử dụng biên lai qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Nội dung thông tin đăng ký theo Mẫu số 01/ĐK-BL Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Đăng ký sử dụng biên lai - Mẫu số 01/ĐK-BL.
Bước 2: Cơ quan thuế giải quyết hồ sơ
Sau khi đăng ký sử dụng biên lai điện tử, trong thời gian 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng biên lai điện tử, Cơ quan thuế có trách nhiệm gửi Thông báo điện tử theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT Phụ lục IB Nghị định 123/2020/NĐ-CP về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận doanh nghiệp, đơn vị đăng ký sử dụng biên lai điện tử.
Lưu ý:
Trường hợp không chấp nhận do đăng ký sai sót cơ quan thuế sẽ thông báo cho doanh nghiệp, đơn vị được biết. Doanh nghiệp, đơn vị chỉnh sửa theo hướng dẫn và gửi đăng ký sử dụng biên lai điện tử mới theo quy định.
Bước 3: Hủy biên lai chứng từ giấy
Kể từ thời điểm doanh nghiệp, đơn vị được phép sử dụng biên lai điện tử thì phải thực hiện hủy những biên lai, chứng từ giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có) theo quy định.
Bước 4: Trường hợp thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng biên lai điện tử
Trường hợp doanh nghiệp, đơn vị thay đổi thông tin đã đăng ký sử dụng biên lai điện tử thì thực hiện thay đổi thông tin và gửi lại cơ quan thuế theo Mẫu số 01/ĐK-BL Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
2.2. Định dạng của biên lai điện tử
Đối với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng biên lai điện tử cần lưu ý về định dạng của biên lai điện tử phải được thực hiện theo quy định tại Điều 33 Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
+ Định dạng biên lai điện tử sử dụng ngôn ngữ định dạng văn bản XML;
+ Định dạng biên lai điện tử gồm hai thành phần: thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ biên lai điện tử và thành phần chứa dữ liệu chữ ký số;
Trong đó:
+ XML là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "eXtensible Markup Language" được tạo ra với mục đích chia sẻ dữ liệu điện tử giữa các hệ thống công nghệ thông tin.
+ Thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ biên lai điện tử và thành phần chứa dữ liệu chữ ký số do Tổng cục Thuế xây dựng và công bố. Đồng thời Tổng cục thuế cung cấp công cụ hiển thị các nội dung của biên lai điện tử theo quy định.
Trên đây là thủ tục phát hành biên lai điện tử và định dạng của biên lai điện tử mà doanh nghiệp, đơn vị cần lưu ý. Biên lai điện tử là căn cứ quan trọng để doanh nghiệp đơn vị hạch toán kế toán và được lưu trữ giống như hóa đơn điện tử.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:
>>> Hướng dẫn điều chỉnh, huỷ bỏ, lập lại hoá đơn điện tử đã xuất - KTĐM
Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!
-Ms Le-
Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.
Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:
Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h
Bảng giá khóa họcTỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH
Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Thuế giá trị gia tăng: 8 quy định cơ bản cần nắm rõ (mới nhất) (20/12)
- Có phải chuyển MST người phụ thuộc sang MST cá nhân? (20/12)
- Tìm hiểu 04 loại tài sản thừa kế phải nộp thuế TNCN – Kế toán Đức Minh. (18/12)
- Thời hạn bố trí người phụ trách kế toán – Kế toán Đức Minh. (18/12)
- Quy định về hộ KD kinh doanh dịch vụ kế toán - Kế toán Đức Minh. (18/12)
- Mức thuế khoán hộ kinh doanh cá thể - Kế toán Đức Minh. (18/12)
- Cách tính thuế theo phương pháp kê khai cho hộ, cá nhân kinh doanh (16/12)
- Thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế của cá nhân (16/12)
- Chứng từ khấu trừ thuế TNCN xuất sau thời điểm chi trả thu nhập? (16/12)
- Ai có thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt? Kế toán Đức Minh (14/12)