Kiến thức kế toán cho người đi làm

Rủi ro và cách xử lý khi hóa đơn đầu vào nhiều hơn hóa đơn đầu ra – Kế toán Đức Minh.

26/07/2023 11:05

Việc chênh lệch hóa đơn trong quá trình làm việc là một trong những nguyên nhân sẽ khiến Doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro. Thậm chí, doanh nghiệp có thể bị xử phạt bởi cơ quan thuế. Vậy khi hóa đơn đầu vào nhiều hơn hóa đơn đầu ra thì doanh nghiệp sẽ gặp những rủi ro nào và cách xử lý ra sao? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Rủi ro và cách xử lý khi hóa đơn đầu vào nhiều hơn hóa đơn đầu ra – Kế toán Đức Minh.

1.Hóa đơn đầu vào là gì? Hóa đơn đầu ra là gì?

Trước khi tìm hiểu về lý do và rủi ro doanh nghiệp gặp phải khi để mất cân đối hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra, bạn và doanh nghiệp nên phân biệt rõ hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra, nhằm tránh những nhầm lẫn đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo đó, hóa đơn đầu vào được hiểu là loại hóa đơn sử dụng vào mục đích mua sắm hàng hóa, vật tư, thanh toán dịch vụ,… phục vụ cho doanh nghiệp.

Trái lại, hóa đơn đầu ra là hóa đơn được bên bán hàng hóa, dịch vụ tạo lập nhằm mục đích ghi nhận thông tin bán hàng hóa, dịch vụ theo đúng quy định pháp luật.

Đối với trường hợp hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra ở dạng hóa đơn điện tử thì sẽ bao gồm cả các hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

2.Nguyên nhân khiến hóa đơn đầu vào nhiều hơn hóa đơn đầu ra

Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất cân bằng hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra:

– Doanh nghiệp làm mất hoặc không lưu lại các hóa đơn đầu vào không dùng để kê khai, khấu trừ thuế;

– Doanh nghiệp không xuất hóa đơn đầu ra khi bán hàng hóa, dịch vụ vì khách hàng là cá nhân không muốn lấy hóa đơn. Trong khi đó, các hóa đơn đầu vào rất đầy đủ. Tình trạng này nếu xảy ra nhiều sẽ gây nên trạng thái mất cân bằng hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra. Cụ thể hơn là dẫn tới tình trạng hóa đơn đầu vào cao hơn đầu ra.

3.Những rủi ro doanh nghiệp gặp phải khi hóa đơn đầu vào và đầu ra mất cân đối

Khi xảy ra thực trạng mất cân bằng về hóa đơn, cụ thể hơn là hóa đơn đầu vào cao hơn hóa đơn đầu ra thì trong báo cáo kê khai của doanh nghiệp sẽ có thể dẫn tới những trường hợp sau:

– Doanh nghiệp sẽ báo lỗ trên thuế khi doanh thu trên hóa đơn đầu ra bị ít hơn hóa đơn đầu vào;

– Hóa đơn, số liệu kê khai, thống kê của doanh nghiệp sẽ chênh lệch, không đúng với thực tế.

Với các trường hợp trên, cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra và yêu cầu doanh nghiệp giải thích về lượng hàng hóa trong kho so với báo cáo Thuế. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải giải trình về số lượng kê khai thực tế so với số lượng kê khai xuất hóa đơn. Khi này, doanh nghiệp khó có thể giải trình để số liệu kê khai khớp với số liệu thực tế, việc bị xử phạt là không thể tránh khỏi.

Như vậy, việc thiếu sát sao trong ghi nhận hóa đơn đầu ra và hóa đơn đầu vào sẽ dẫn tới sự chênh lệch, mất cân bằng hóa đơn; đồng thời khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rủi ro: Bị cơ quan thuế thanh, kiểm tra; bị xử phạt về việc trốn thuế và báo cáo sai sự thật. Hơn thế, điều này còn dễ khiến doanh nghiệp mất uy tín với các đối tác trên thị trường kinh doanh.

4.Cách xử lý hóa đơn đầu vào nhiều hơn hóa đơn đầu ra

Để tránh hoặc khắc phục vấn đề mất cân bằng hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra, các doanh có thể áp dụng một trong hai cách dưới đây:

a.Đảm bảo kê khai đầy đủ hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra so với thực tế

Đây được xem là phương án đơn giản và dễ thực hiện nhất. Theo đó, doanh nghiệp phải nhận đầy đủ hóa đơn đầu vào và xuất đầy đủ hóa đơn đầu ra theo đúng thực tế kinh doanh. Khi này, việc chênh lệch, mất cân bằng hóa đơn đầu vào và đầu ra là không thể xảy ra.

Không những thế, việc ghi nhận đầy đủ hóa đơn đầu vào và hóa đơn đầu ra sẽ góp phần đảm bảo cho mọi chi phí trong doanh nghiệp đều được kê khai rõ ràng, tuân thủ đúng quy định pháp luật. Doanh nghiệp cũng không còn lo ngại khi có sự thanh, kiểm tra từ cơ quan Thuế.

b.Điều chỉnh hóa đơn đầu vào phù hợp với hóa đơn xuất ra của doanh nghiệp

Đây là cách mà doanh nghiệp cân đối từ hóa đơn đầu ra đã xuất để nhận lượng hóa đơn đầu vào phù hợp. Khi này, việc kê khai, báo cáo trong hồ sơ thuế sẽ hợp lý, không hoặc ít tạo ra có chênh lệch.

Tuy nhiên, phương án này vẫn có thể khiến doanh nghiệp gặp rủi ro nếu bị cơ quan thuế thanh kiểm tra tình hình kinh doanh thực tế, nếu doanh nghiệp không thể giải trình được tính hợp pháp của các hóa đơn đầu ra và đầu vào không có hóa đơn.

Vì vậy, doanh nghiệp cần lưu ý rằng: Phương án này không áp dụng với các doanh nghiệp có số mặt hàng quá lớn, kho bãi không thể kiểm soát. Đồng thời các doanh nghiệp cũng nên hạn chế dùng cách này.

Như vậy, bài viết trên đây đã chỉ ra những rủi ro doanh nghiệp có thể gặp phải nếu để xảy ra tình trạng hóa đơn đầu vào cao hơn đầu ra. Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp cách khắc phục, xử lý tình trạng mất cân bằng hóa đơn này.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> 25 dấu hiệu doanh nghiệp có rủi ro về hóa đơn – Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 504, chung cư H1-3 Thanh Xuân Nam, đầu ngõ 445 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN