Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Kê khai hóa đơn điện tử đầu vào đối với các chi nhánh khác tỉnh – Kế toán Đức Minh.

17/02/2023 02:43

Kê khai hóa đơn điện tử đầu vào là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh. Vậy trường hợp doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh có các chi nhánh khác tỉnh việc kê khai hóa đơn điện tử đầu vào được thực hiện như thế nào? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây nhé!

Kê khai hóa đơn điện tử đầu vào đối với các chi nhánh khác tỉnh – Kế toán Đức Minh.

1.Kê khai hóa đơn điện tử đầu vào

Hóa đơn đầu vào được hiểu là hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ phục cho nhu cầu sản xuất kinh doanh hoặc hoạt động của doanh nghiệp. Hóa đơn đầu vào thường có các chứng từ kèm theo như:

+ Phiếu nhập kho (áp dụng với hàng hóa mua vào).

+ Phiếu thu, biên lai ghi lại số tiền giao dịch với khách hàng đối với các loại hàng hóa mua vào khác nhau.

+ Biên bản thanh lý hợp đồng mua bán.

+ Hợp đồng mua, bán hàng hóa: bổ sung phụ lục kèm theo ghi chi tiết danh mục hàng hóa mua vào khi hợp đồng không ghi rõ danh mục các mặt hàng bán ra.

Kê khai hóa đơn điện tử đầu vào là việc doanh nghiệp thực hiện kê khai hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ nhằm khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Kê khai hóa đơn điện tử đầu vào tại các chi nhánh khác tỉnh được thực hiện theo quy định của Pháp luật về hóa đơn và hóa đơn điện tử.
 

2.Quy định kê khai hóa đơn điện tử đầu vào

Trong trường hợp doanh nghiệp có một trụ sở duy nhất và không có các chi nhánh phụ doanh nghiệp thực hiện kê khai hóa đơn bình thường và gửi cho cơ quan thuế tại nơi doanh nghiệp có trụ sở chính. Đối với doanh nghiệp có các chi nhánh tại các tỉnh khác và có đăng ký kinh doanh việc thực hiện kê khai hóa đơn đầu vào được thực hiện theo quy định kê khai hóa đơn điện tử và theo quy định của luật kế toán.

2.1.Kê khai hóa đơn điện tử đầu vào có chi nhánh ở địa phương khác

Khi kê khai hóa đơn điện tử đầu vào đối với các chi nhánh khác tỉnh doanh nghiệp lưu ý các vấn đề sau.

2.1.1.Thời gian kê khai

Kê khai hóa đơn điện tử đầu vào phát sinh ở kỳ nào thì được thực hiện kê khai ở kỳ đó cùng với kỳ kê khai thuế. Hóa đơn phát sinh trong kỳ nào thì thực hiện kê khai tại kỳ đó.
Trường hợp phát hiện kê khai thiếu hóa đơn đầu vào doanh nghiệp có thể kê khai bổ sung tại bất cứ thời điểm nào khi phát hiện sai sót nhưng phải thực hiện trước khi có quyết định thanh tra, kiểm tra tại trụ sở của doanh nghiệp.
Nếu kê khai hóa đơn đầu vào sau khi có quyết định thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế và cơ quan có thẩm quyền thì doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào.
 

2.1.2.Trụ sở nơi thực hiện kê khai

Việc kê khai hóa đơn điện tử đầu vào được thực hiện theo nguyên tắc kê khai thuế GTGT do đó trụ sở nơi thực hiện kê khai hóa đơn đầu vào được thực hiện cùng với kê khai thuế. Căn cứ vào Khoản 1, Điều 11, Thông tư 156/2013/TT-BTC nguyên tắc kê khai như sau:

+ Doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế GTGT cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

+ Trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh kinh doanh trực thuộc ở địa phương cấp tỉnh khác nơi có trụ sở chính thì chi nhánh trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế GTGT cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh; nếu chi nhánh không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của doanh nghiệp.

+ Trường hợp doanh nghiệp có dự án kinh doanh bất động sản ở địa phương cấp tỉnh khác nơi có trụ sở chính, có thành lập đơn vị trực thuộc (chi nhánh, Ban quản lý dự án…) thì doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký thuế và nộp thuế theo phương pháp khấu trừ đối với hoạt động kinh doanh bất động sản với cơ quan thuế địa phương nơi phát sinh hoạt động kinh doanh bất động sản.

Lưu ý:
Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng nơi doanh nghiệp có trụ sở chính thì người nộp thuế thực hiện khai thuế giá trị gia tăng chung cho cả đơn vị trực thuộc.
Nếu chi nhánh kinh doanh trực thuộc có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế GTGT đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.
Mặt khác, tại Điều 42, Luật số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019 của Quốc hội quy định về nguyên tắc khai thuế:

+ Doanh nghiệp thực hiện khai thuế, tính thuế tại cơ quan thuế địa phương có thẩm quyền nơi có trụ sở.

+ Trường hợp người nộp thuế hạch toán tập trung tại trụ sở chính, có đơn vị phụ thuộc tại đơn vị hành chính cấp tỉnh khác nơi có trụ sở chính thì doanh nghiệp khai thuế tại trụ sở chính và tính thuế, phân bố nghĩa vụ thuế phải nộp theo từng địa phương nơi được hưởng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Như vậy, kê khai hóa đơn điện tử đầu vào đối với các chi nhánh khác tỉnh sẽ xét trên nhiều yếu tố. Doanh nghiệp có thể kê khai trực tiếp tại trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc cũng có thể kê khai tại tỉnh nơi có chi nhánh theo quy định kê khai thuế GTGT mà doanh nghiệp đang áp dụng.

 

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> 4 lưu ý khi sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

>>> 03 điều cần biết khi sử dụng hoá đơn điện tử - Kế toán Đức Minh.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN