Tin mới

Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Kế toán Đức Minh.
Có được hoàn trả chi phí khám bệnh khi khám dịch vụ do quên mang thẻ BHYT? Để có thể tìm hiểu cụ thể về việc là có được...
Đang chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế hết hạn có được hưởng BHYT? Kế toán Đức Minh.
Khi đang trong quá trình chữa bệnh mà thẻ bảo hiểm y tế của bạn hết hạn, có thể bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi liệu bạn có...
Mất tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội có được phép xin cấp lại hay không? Kế toán Đức Minh.
Nếu như trường hợp không may làm mất bìa sổ Bảo hiểm xã hội thì có được phép xin cấp lại hay không? Cùng Kế toán Đức...
Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Địa Điểm Kinh Doanh Có Phải Nộp Thuế? - KTĐM

22/01/2022 06:34

Nhiều doanh nghiệp khi thành lập địa điểm kinh doanh thường không nắm rõ vấn đề lệ phí môn bài cho địa điểm kinh doanh. Vậy, địa điểm kinh doanh có phải nộp thuế môn bài hay không? Khi nào thì địa điểm kinh doanh phải nộp lệ phí môn bài và mức nộp lệ phí môn bài là được quy định như thế nào?

Địa Điểm Kinh Doanh Có Phải Nộp Thuế? - KTĐM

1. Quy định cụ thể về địa điểm kinh doanh

Căn cứ theo Luật Doanh nghiệp năm 2015 thì địa điểm kinh doanh chính là nơi mà doanh nghiệp sẽ thực hiện các hoạt động kinh doanh cụ thể. Địa điểm kinh doanh sẽ nhằm vào mục đích mở rộng về phạm vi bao phủ của doanh nghiệp ở trên các tỉnh thành để có thể tối thiểu hóa được các chi phí.

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 29 của Nghị định số 108/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung cho Nghị định số 78/2015/NĐ-CP thì:

– Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể được đặt ở bên ngoài địa chỉ kinh doanh của trụ sở chính. Vì thế, doanh nghiệp nếu muốn mở rộng hoạt động kinh doanh ở tại các địa điểm kinh doanh ở những tỉnh, thành khác với trụ sở chính.

– Và doanh nghiệp cũng có thể đặt nhiều địa điểm kinh doanh ở tại nhiều tỉnh thành khác nhau trong nước.

2. Địa điểm kinh doanh có phải nộp thuế theo các quy định pháp luật?

Việc mà một địa điểm kinh doanh có phải nộp thuế hay không sẽ được xác định thông qua các quy định pháp luật sau:

" Căn cứ theo Điều 12 của Thông tư số 78/2014/TT-BTC về nguyên tắc để xác định cụ thể nơi nộp thuế:

+ Doanh nghiệp thực hiện nộp thuế ở tại nơi có đặt trụ sở chính. Nếu như doanh nghiệp mà có cơ sở sản xuất (bao gồm luôn cả cơ sở gia công và cả cơ sở lắp ráp) hạch toán phụ thuộc vào hoạt động ở tại địa bàn của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác so với địa bàn nơi mà doanh nghiệp ấy đang đặt trụ sở chính thì số thuế được tính nộp vào ngân sách nhà nước sẽ là ở nơi có trụ sở chính và ở nơi mà có cơ sở sản xuất.

+ Việc thực hiện phân bổ số thuế phải được nộp theo quy định như trên nhưng sẽ không áp dụng đối với trường hợp mà doanh nghiệp có những công trình, những hạng mục công trình hay là cơ sở hạch toán phụ thuộc

– Căn cứ theo Điều 16 của Thông tư số 151/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung cho Điều 12 của Thông tư số 156/2013/NĐ-CP quy định như sau:

+ Trong trường hợp mà người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng lại hạch toán phụ thuộc thì đơn vị trực thuộc đó sẽ không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp. Và khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp thì người nộp thuế phải có trách nhiệm khai thuế tập trung ở tại trụ sở chính bao gồm cả phần thu nhập được phát sinh từ đơn vị trực thuộc.

+ Trong trường hợp mà người nộp thuế có cơ sở sản xuất (bao gồm luôn cả cơ sở gia công và cả cơ sở lắp ráp) hạch toán phụ thuộc vào hoạt động ở tại địa bàn của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác so với địa bàn nơi mà doanh nghiệp ấy đang đặt trụ sở chính thì khi thực hiện nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế ấy sẽ có trách nhiệm khai thuế tập trung ở tại trụ sở chính bao gồm cả phần thu nhập được phát sinh ở tại trụ sở chính và phần thu nhập được phát sinh ở nơi có cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc."

...

         Có thể thấy địa điểm kinh doanh hoàn toàn phụ thuộc vào trụ sở chính hoặc là phụ thuộc vào chi nhánh của doanh nghiệp. Những loại thuế liên quan đến doanh nghiệp, đặc biệt là thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ phải thực hiện kê khai tập trung ở tại trụ sở chính hoặc là chi nhánh của doanh nghiệp này.

        Và địa điểm kinh doanh cũng chỉ thực hiện kê khai và nộp phí môn bài cho cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp ở nơi mà doanh nghiệp đặt địa điểm kinh doanh ấy. Nếu như cùng tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương so với trụ sở chính hoặc là chi nhánh của doanh nghiệp thì trụ sở chính hoặc là chi nhánh của doanh nghiệp có thể thực hiện kê khai và nộp phí môn bài thay cho địa điểm kinh doanh ấy.

        Căn cứ theo quy định của Thông tư số 302/2016/TT-BTC thì mức thuế môn bài đối với địa điểm kinh doanh phải thực hiện đóng là 1.000.000/năm/địa điểm kinh doanh, được áp dụng kể từ ngày 1/1/2017.

        Như vậy thì thực chất địa điểm kinh doanh chỉ cần nộp phí môn bài, mọi vấn đề về kê khai các loại thuế liên quan đến doanh nghiệp phát sinh ở địa điểm kinh doanh đều được thực hiện ở tại trụ sở chính hoặc chi nhánh của doanh nghiệp. Nếu như cùng tỉnh hoặc cùng thành phố trực thuộc trung ương so với trụ sở chính hoặc chi nhánh của doanh nghiệp thì các nơi này có thể thực hiện kê khai và nộp phí môn bài cho địa điểm kinh doanh ấy.

Trên đây là các quy định của pháp luật để giải thích cho vấn đề “địa điểm kinh doanh có phải nộp thuế hay không”. Cảm ơn các bạn.

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN