Tin mới

Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ năm 2024 là khi nào? Kế toán Đức Minh.
Thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí trước bạ năm 2024 là khi nào? Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ cung cấp cho bạn đọc...
Công ty có bắt buộc phải đăng ký nội quy lao động không?
Căn cứ quy định tại Điều 118 Bộ luật Lao động 2019 thì doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10...
Doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa có phải xuất hóa đơn?
Quy định hiện hành có cho phép doanh nghiệp chế xuất bán hàng vào nội địa hay không? Nếu được bán hàng vào nội địa thì...
Cập nhật các loại thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2024
Trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp thuế vào ngân sách nhà nước. Vậy, các loại thuế doanh...
Trường hợp nào được nghỉ 08/3 hưởng nguyên lương?
Để thể hiện sự tôn vinh những người phụ nữ, các cơ quan, đoàn thể thường tổ chức kỷ niệm dịp 08/3 rất trang trọng, tràn...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Tờ khai TNCN: Khai có lợi cho DN năm 2021? – KTĐM

09/05/2021 11:32

Theo các bạn đã biết, thuế TNCN là thuế trực thu đánh trên phần thu nhập từ tiền lương tiền công của Người lao động sau khi đã trừ các thu nhập miễn thuế và các khoản được giảm trừ gia cảnh.
Nếu biết vận dụng hợp lý các yếu tố giảm trừ có thể được hưởng một mức thuế thấp khi tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Tờ khai TNCN: Khai có lợi cho DN năm 2021? – KTĐM

CÁC KHOẢN GIẢM TRỪ BAO GỒM

Các khoản giảm trừ gia cảnh (bản thân + người phụ thuộc (nếu có)

Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện (nếu có)

Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học (nếu có)

Đây là những yếu tố mang tính kỹ thuật và nếu biết vận dụng, số thuế thu nhập sẽ giảm đi đáng kể. Kinh nghiệm này sẽ còn phải áp dụng nhiều khi các loại thuế trực thu sẽ ngày càng phát triển.

Giả sử, ứng với mỗi doanh nghiệp thì cách đưa chi phí lương vào bảng tính để giảm Thu nhập tính thuế xuống. Đối với công ty có nhiều lao động thời vụ (kế toán không muốn ký hợp đồng thời vụ, hoặc những cá nhân có thời gian làm việc từ > 1 tháng trở lên sẽ tính là lao động dài hạn. Hoặc trong trường hợp lao động trên có thu nhập ở cả 2 nơi trong thời điểm Quyết toán thuế, cá nhân đó sẽ bị khấu trừ thuế TNCN 10%. Vậy tính toán thế nào có lợi nhất.

Dựa vào Biểu thuế TNCN lũy tiến

Biểu thuế thu nhập cá nhân là thuế lũy tiến, tức là mức thu nhập càng lớn sau khi tính các khoản được giảm như giảm trừ, phụ thuộc... sẽ phải chịu mức thuế càng lớn. Mức thấp nhất trong biều thuế là 5% cho 5 triệu đồng đầu tiên (sau khi giảm trừ gia cảnh, người phụ thuộc...) sau đó tăng lên vì thế càng giảm số thu nhập tính thuế càng tốt.

Hiện tại mức giảm trừ bản thân của người lao động là 11 triệu đồng/1 người/tháng. Mức giảm trừ người phụ thuộc là 4.4 triệu đồng/1 người/tháng.

Trong một tư vấn mới đây, Phòng tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế TP.HCM cũng không ngần ngại cho rằng, trong một gia đình, nếu một trong hai người có thu nhập cao hơn hẳn thì nên tập trung kê khai giảm trừ cho người đó.

Ví dụ 1:

Nếu hai vợ chồng đi làm( chồng kế toán xây lắp, vợ làm kế toán kho ), thu nhập hằng tháng của chồng 15 triệu đồng, vợ 4,5 triệu đồng, hai con còn nhỏ... thì nên khai giảm trừ về phía người chồng sẽ có lợi hơn vì sẽ làm giảm thu nhập tính thuế.

Cụ thể:

Tổng thu nhập của Chồng = 15.000.000đ

2 người con là người phụ thuộc: 4.400.000 đ x 2 = 8.800.000đ

Giảm trừ gia cảnh bản thân: 11.000.000đ

=> Vậy các bạn lấy: 15tr – 8.8tr -11 tr. Số thuế tính ra bị âm. Nên anh chồng sẽ không phải nộp thuế TNCN.

Thậm chí đối với người thu nhập cao hơn, trong gia đình có nhiều trường hợp phụ thuộc và được tính giảm trừ thì điều này càng có ý nghĩa. Bởi vì, giảm trừ gia cảnh nhiều không chỉ số tiền phải tính thuế giảm xuống mà ngay cả biểu tính thuế cũng giảm theo.

Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể thì cần có những phương án cụ thể. Nếu là người chưa có gia đình thì người phục thuộc có thể là bố mẹ, anh em họ hàng... nhưng cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Thực tế, để thu thuế TNCN một cách hiệu quả, Tổng cục thuế đã nghĩ đến việc sử dụng các đại lý thu thuế, tức là các đơn vị làm dịch vụ thu thuế để thu ở mức cao nhất có thể. Và ngược lại, các cá nhân hoàn toàn có thể nghĩ đến việc sử dụng các tư vấn để có thể đóng thuế ở mức thấp nhất và vẫn không bị coi là phạm luật.

Hoặc, việc một cá nhân đầu cơ có nhiều căn nhà cần chuyển nhượng, để giảm thuế phải nộp, cá nhân đó phải vận dụng đến tiêu chí miễn thuế khi bán một căn nhà duy nhất. Để được xác định căn nhà duy nhất thì sẽ phải có hàng loạt động tác, hợp đồng, giấy tờ pháp lý để cho, tặng... những căn nhà khác.

(nguồn: Vietnamnet )

Ví dụ 2 (Đã xử lý):

Người lao động (cá nhân) làm thuê: xe ba gác, xe ôm, hoặc làm việc trong các công ty dịch vụ (không cư trú). Bên thuê (công ty) có trả tiền cho người lao động từ 2tr đồng trở lên. Đến thời điểm Quyết toán thuế, các bạn kế toán đừng làm hợp đồng lao động thời vụ cho họ, mà chỉ lập biên bản giao nhận việc, đến khi nào kết thúc công việc sẽ được trả tiền.

Kế toán hạch toán như sau:

Khi kế toán lập hợp đồng lao động

Khi kế toán trả theo Biên bản giao nhận

Nợ 334

Có 111,112

Nợ 642, 154

Có 111

 

Chúc các bạn có cách xử lý tình huống đạt hiệu quả!

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN