Tin mới

03 quyền lợi của người lao động đóng BHXH dưới 20 năm – Kế toán Đức Minh.
Đối với người lao động đóng Bảo hiểm xã hội dưới 20 năm sẽ được hưởng quyền lợi gì? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi...
Hóa đơn bán hàng không VAT có phải kê khai thuế, có được hạch toán vào chi phí không?
Cùng với hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn VAT), hóa đơn bán hàng cũng là hình thức hóa đơn được sử dụng phổ biến trong...
Quy trình xuất hóa đơn VAT cho công ty
Xuất hóa đơn VAT cho công ty là một trong những nghiệp vụ mà kế toán bắt buộc phải thành thạo. Việc xuất hóa đơn đúng...
7 việc cần LÀM NGAY sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp
Công ty mới thành lập cần làm những gì? Bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp:...
Hướng dẫn quy định - nguyên tắc, cách chuyển lỗ thuế TNDN
Lỗ trong kế toán xảy ra khi căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm cho thấy lợi nhuận kế toán là số...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Chi phí thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu – Kế toán Đức Minh.

08/04/2021 08:12

Để thành lập một doanh nghiệp hiện nay, ngoài việc chuẩn bị kỹ càng về nguồn nhân lực, kế hoạch kinh doanh, chiến lược phát triển thì doanh nghiệp còn cần phải chuẩn bị nguồn kinh phí để thực hiện các thủ tục trước khi thành lập một doanh nghiệp. Vậy chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu? Bài viết sau đây Kế toán Đức Minh sẽ hướng dẫn bạn đọc cụ thể nhé!

Chi phí thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu – Kế toán Đức Minh.

1.Các khoản chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp trước khi thành lập và chuẩn bị cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp có thể phát sinh các chi phí sau:

+ Chi phí thuê trụ sở doanh nghiệp, chi phí mua các trang thiết bị, máy móc phục vụ hoạt động kinh doanh như máy tính, máy in …

+ Chi phí thuê và đào tạo nhân viên công ty;

+ Chi phí quảng cáo kinh doanh;

+ Lệ phí nộp hồ sơ thành lập tại Sở kế hoạch – Đầu tư.

2.Có được khấu trừ thuế GTGT với các chi phí trước thành lập doanh nghiệp không?

Căn cứ theo Điều 18 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 quy định về hợp đồng trước đăng ký doanh nghiệp theo đó:

Người thành lập doanh nghiệp được ký kết các loại hợp đồng phục vụ cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp đó sẽ phải tiếp tục thực hiện quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết quy định trên và các bên phải thực hiện việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ theo hợp đồng quy định của Bộ luật Dân sự 2015, trừ trường hợp trong hợp đồng giữa các bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp doanh nghiệp không được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thì người thực hiện việc ký kết hợp đồng trên sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng; trường hợp có người khác tham gia thành lập doanh nghiệp thì cùng liên đới chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng đó.

Căn cứ theo khoản 12 điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định:

Cơ sở kinh doanh sẽ được kê khai và được khấu trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào dưới hình thức ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân khác mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền bao gồm các trường hợp sau đây:

Trước khi thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp, các thành viên phải có văn bản ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí có liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp như các khoản mua sắm hàng hóa, vật tư. Các khoản chi phí này của doanh nghiệp sẽ được kê khai và khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị mua hàng từ hai mươi triệu đồng trở lên.

Như vậy,

Doanh nghiệp sẽ được kê khai và khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với những hóa đơn phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp khi đáp ứng đầy đủ điều kiện cụ thể sau đây:

+ Có văn bản ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện chi hộ;

+ Có hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền chi hộ;

+ Có chứng từ thể hiện thanh toán từ doanh nghiệp cho tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền (Trường hợp thực hiện chi hộ mà hóa đơn trên 20 triệu đồng sẽ phải thực hiện thanh toán qua chuyển khoản).

3.Chi phí thành lập doanh nghiệp hạch toán vào đâu?

Các khoản chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên hoặc chi phí quảng cáo phát sinh sẽ được hạch toán như sau:

Nợ TK 242, 142

Nợ TK 133

Có TK 111, 112

Định kỳ phân bổ chi phí là:

Nợ TK 642

Có TK 242, 142

4.Hướng dẫn hạch toán chi phí trước thành lập doanh nghiệp

Căn cứ theo Thông tư 200/2014 hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp theo đó:

Tài khoản 242 – Chi phí trả trước

Các nội dung được phản ánh chi phí trả trước bao gồm: Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân lực, chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động được phân bổ tối đa không quá 03 năm kể từ doanh nghiệp được thành lập.

Như vậy, những khoản chi phí mà doanh nghiệp thanh toán dịch vụ trước khi thành lập trong trường hợp đã được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh nhưng không có văn bản ủy quyền rõ ràng khi thực hiện chi hộ giữa các thành viên hoặc không có đầy đủ các hóa đơn, chứng từ theo đúng quy định, thì doanh nghiệp sẽ không được kê khai các khoản chi phí đó vào chi phí được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp cho các bạn hiểu được Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Năm 2021, thành lập doanh nghiệp qua mạng không phải lên Phòng đăng ký kinh doanh

>>> 13 công việc nhân sự mà doanh nghiệp cần làm khi mới thành lập

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-MsLe-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN