Tin mới

Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...
TẠI SAO NÊN LẤY VỢ KẾ TOÁN
Có nên lấy vợ kế toán hay không? Tại sao nên lấy vợ kế toán? Cùng Kế toán Đức Minh giải đáp rõ hơn qua bài viết sau đây...
Kế toán cần lưu ý những bộ chứng từ kế toán gì đối với từng nghiệp vụ - Kế toán Đức Minh.
Đối với từng nghiệp vụ kế toán sẽ cần những chứng từ riêng biệt. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết hơn về những...
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế được dùng để làm gì? Kế toán Đức Minh.
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế là một công cụ quan trọng trong quá trình quản lý kế toán thuế của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Hiểu rõ mối quan hệ mật thiết giữa Tài khoản kế toán và bảng cân đối kế toán – Kế toán Đức Minh.

21/07/2020 08:08

Việc thường xuyên tiếp xúc với tài khoản kế toán và bảng cân đối kế toán đã quá quen thuộc với kế toán viên. Tuy nhiên, kế toán viên đã biết giữa hai đối tượng này có mối quan hệ với nhau như thế nào hay chưa? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây nhé!

Hiểu rõ mối quan hệ mật thiết giữa Tài khoản kế toán và bảng cân đối kế toán – Kế toán Đức Minh.

 

1.Tài khoản kế toán

a.Khái niệm

Tài khoản kế toán được xem như phương pháp kế toán. Nó được sử dụng để phân loại, phản ánh và kiểm tra một cách liên tục và thường xuyên. Trong đó, bao gồm có tình hình và sự vận động của các đối tượng kế toán.

b.Nội dung và kết cấu của tài khoản kế toán

Tài khoản kế toán được xem như một phương pháp tài khoản kế toán. Sử dụng nó để phản ánh, giám sát và kiểm tra các đối tượng kế toán cụ thể trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, TK kế toán còn được sử dụng để phản ánh, giám sát và kiểm tra sự vận động và tình hình hiện tại của một đối tượng kế toán cụ thể nào đó. Đối với sự vận động của đối tượng kế toán cụ thể sẽ bao gồm có sự vận động của hai mặt đối lập.

Để có thể phản ánh được tốt nhất về sự vận động của hai mặt đối lập. Kế toán viên cần phải xây dựng TK kế toán dựa trên sự vận động cùa cả hai bên. Thông thường, một TK kế toán sẽ có hình chữ T. Đối với phía bên trái chữ T được xem là bên Nợ, còn bên phải chữ T được xem là bên Có.

2.Bảng cân đối kế toán

a.Khái niệm

Bảng cân đối kế toán được xem như một Báo cáo tài chính tổng thể. Hoặc có thể hiểu nó như bảng tổng hợp, cân đối tổng thể. Sử dụng để phản ánh trực tiếp về tình hình vốn kinh doanh ở trong doanh nghiệp. Về cả tài sản cũng như nguồn vốn của doanh nghiệp trong một thời điểm nhất định. Đối với thời điểm nhất định được quy định vào ngày cuối cùng của một kỳ Báo cáo doanh nghiệp.

b.Mục đích

Khi sử dụng bảng cân đối kế toán, nó sẽ thể hiện được tính minh bạch ở trong các Báo cáo tài chính. Có thể thấy, đây là mục đích chung của các Báo cáo tài chính nói chung. Hoặc mục đích của bảng cân đối kế toán nói riêng.

Còn về tính minh bạch của bảng cân đối kế toán. Nó sẽ được thực hiện thông qua việc công bố đầy đủ hoặc có thuyết minh rõ ràng về các thông tin hữu ích.

3.Mối quan hệ giữa tài khoản kế toán và bảng cân đối kế toán

Tài khoản kế toán và bảng cân đối kế toán có mối quan hệ về số liệu. Biểu hiện về mối quan hệ như sau:

+ Đối với các chỉ tiêu được ghi ở trên Bảng cân đối kế toán. Mỗi chỉ tiêu đó đều sẽ được mở một tài khoản hoặc một số các tài khoản. Mục đích chính để phản ánh tình hình và quá trình vận dụng của các đối tượng kế toán trong kỳ kế toán đó.

+ Đối với tên gọi của các chỉ tiêu được ghi ở trên bảng cân đối kế toán đều sẽ tương ứng. Hoặc sẽ phù hợp với nội dung kinh tế của các tài khoản kế toán.

+ Vào thời điểm đầu niên độ kinh doanh, nếu mở các tài khoản kế toán. Mục đích để theo dõi sự vận động và tình hình các đối tượng kế toán trong kỳ. Đối với số dư đầu kỳ có thể được căn cứ vào số dư cuối kỳ đươc ghi ở trong bảng cân đối kế toán. Ở niên độ kinh doanh trước, sau đó để ghi hoặc để kiểm tra.

+ Vào thời điểm cuối kỳ kinh doanh. Kế toán viên sẽ căn cứ vào trong số dư của tài khoản kế toán để cuối kỳ lập bảng cân đối kế toán. Dựa trên nguyên tắc số dư cuối kỳ các tài khoản. Nó sẽ được sắp xếp vào trong các chỉ tiêu tài sản của bên bảng cân đối kế toán.

+ Đối với số dư cuối kì của các tài khoản nguồn vốn. Nó sẽ được sắp xếp vào trong các chỉ tiêu nguồn vốn nằm trong bảng cân đối kế toán.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:

>>> Tại sao bảng cân đối kế toán không cân và các cách khắc phục – KTĐM

>>> Kế toán hay gặp những sai sót gì khi lập bảng cân đối kế toán

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Ms Le-

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN