Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Giải đáp 3 vướng mắc về trợ cấp thất nghiệp mà người lao động cần biết – KTĐM

22/04/2020 10:53

Trợ cấp thất nghiệp là khoản trợ cấp mà người lao động được nhận sau khi nghỉ việc và thỏa mãn các điều kiện để được hưởng. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này có rất nhiều câu hỏi mà người lao động thắc mắc như: “Có thể ủy quyền cho người khác nhận trợ cấp thất nghiệp thay mình không?”, “Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc mới thì có phải nộp lại số tiền trợ cấp đã nhận?” hay “Thời gian chưa nhận trợ cấp được bảo lưu để tính thời gian hưởng trong lần tiếp theo hay không?”. Sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ lần lượt giải đáp cho bạn đọc được biết.

Giải đáp 3 vướng mắc về trợ cấp thất nghiệp mà người lao động cần biết – KTĐM

1. Có thể ủy quyền cho người khác nhận trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không?

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 17, Khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật việc làm và bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ đề nghị hưởng hoặc nhận quyết định hưởng TCTN khi thuộc một trong các trường hợp:

- Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền

- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền

- Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Như vậy, Nghị định này chỉ ghi nhận trường hợp người lao động được ủy quyền nộp hồ sơ đề nghị hưởng và nhận quyết định hưởng TCTN chứ không có quy định nào cho phép người lao động được ủy quyền cho người khác nhận tiền TCTN.

=> Do vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, người lao động không được ủy quyền cho người khác nhận TCTN thay mình dù vì bất cứ lý do nào.

 2. Đang hưởng TCTN mà có việc làm có phải nộp lại tiền trợ cấp không?

Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thì:

“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

b) Có việc làm;[…].”

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên.

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

=> Như vậy, khi người lao động có việc làm mới trong thời gian hưởng TCTN thì sẽ không được tiếp tục hưởng TCTN. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày có việc mới, người lao động phải thông báo đến với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng TCTN để chấm dứt hưởng.

Tuy nhiên, cũng theo Khoản 4 Điều 28 Nghị định này thì:

Người lao động đang hưởng TCTN bị chấm dứt việc hưởng vào những ngày của tháng đang hưởng TCTN thì người lao động vẫn được hưởng TCTN của cả tháng đó.

Như vậy, khi người lao động có việc làm mới tại tháng đang hưởng TCTN, nếu người lao động thực hiện việc thông báo để chấm dứt hưởng TCTN đúng thời hạn thì vẫn được tiếp tục hưởng TCTN cho tháng đó, nghĩa là không phải nộp lại số tiền đã nhận.

Ngược lại, trường hợp người lao động không thông báo theo quy định với Trung tâm dịch vụ việc làm khi tìm được việc làm mới thì ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 20 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP, người lao động còn phải nộp lại số tiền đã nhận.

3. Nếu dừng hưởng TCTN do có việc làm mới thì khoảng thời gian chưa hưởng có được bảo lưu để hưởng lần sau không?

Theo quy định này, để xác định một người lao động đang hưởng TCTN mà có việc làm mới, chấm dứt hưởng TCTN có được bảo lưu thời gian chưa hưởng để hưởng những lần sau hay không, cần căn cứ vào:

Trường hợp 1: Người lao động có việc làm mới, thực hiện đúng quy định về thông báo có việc làm để chấm dứt hưởng TCTN.

Thì khoảng thời gian thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận TCTN được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng.

Thời gian bảo lưu = Tổng thời gian đóng TCTN – thời gian đã hưởng TCTN.

Ví dụ:

Ông Nguyễn Văn A đóng bảo hiểm thất nghiệp 48 tháng, thời gian được hưởng TCTN của ông A theo quy định là 04 tháng. Tuy nhiên, sau khi hưởng được 02 tháng thì ông A tìm được việc làm và thông báo lên trung tâm dịch vụ việc làm để bảo lưu lại thời gian chưa hưởng TCTN. Vậy thời gian được bảo lưu lại của ông A là bao nhiêu?

Theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng TCTN của ông A được tính tương ứng 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Vậy thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = 48 - (2 x 12) = 24 tháng.

Trường hợp 2: Người lao động có việc làm mới, không thông báo có việc làm để chấm dứt hưởng TCTN dẫn tới bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thì khoảng thời gian thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận TCTN không được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng.

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về kế toán bạn có thể ghé thăm website: https://ketoanducminh.edu.vn/ hoặc đăng ký tham gia ngay lớp học kế toán tại các chi nhánh của Đức Minh.

Bạn nào quan tâm xem chi tiết tại đây:

>>> Khóa học kế toán tổng hợp online.

>>> Đăng ký khóa học kế toán tổng hợp online – Kế toán Đức Minh.

- Ngọc Anh-

Các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan:

=>>> Làm gì để được hưởng trợ cấp thất nghiệp???- Kế toán Đức Minh

=>>> Cách tính mức lương hưởng trợ cấp thất nghiệp

=>>> Cách chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần biết.

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN