Tin mới

Cơ quan quản lý thuế trực tiếp bao gồm những cơ quan nào? Trách nhiệm ra sao?
Khi thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế, người nộp thuế thường làm việc với cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Vậy,...
Đề xuất: Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm được hưởng thêm quyền lợi gì?
Vừa qua, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất quyền lợi khi đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm dành cho người...
Tài khoản thanh toán là gì? Tìm hiểu ưu nhược điểm của tài khoản thanh toán
Tài khoản thanh toán là một trong những loại tài khoản ngân hàng, đa dạng các chức năng và tiện ích giúp người sử dụng...
Các biện pháp thu hồi nợ thuế đang áp dụng 2024 là gì?
Các biện pháp thu hồi nợ thuế 2024 được cơ quan thuế áp dụng là gì? Bao gồm những biện pháp nào? Bị thu hồi nợ thuế thì...
Cách kiểm tra tiền thuế phải nộp trên eTax đơn giản trên điện thoại
Với sự ra đời của ứng dụng eTax, người nộp thuế hoàn toàn có thể tra cứu số tiền thuế mà mình phải nộp ngay trên điện...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Trách nhiệm của doanh nghiệp với người lao động khi giải thể doanh nghiệp

26/05/2018 10:09

Bạn kí hợp đồng lao động với doanh nghiệp 2 năm nhưng không may công ty gặp vấn đề không thể tiếp tục duy trì kinh doanh và dẫn đến giải thể. Bạn băn khoăn, lo lắng không biết trách nhiệm của doanh nghiệp đối với quyền lợi của mình như thế nào khi công ty giải thể. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề Kế toán Đức Minh vừa chia sẻ thì có thể tham khảo qua bài viết dưới đây nhé

Trách nhiệm của doanh nghiệp với người lao động khi giải thể doanh nghiệp

Có hai trường hợp giải thể doanh nghiệp là:

+ Giải thể tự nguyện

+ Giải thể bắt buộc (trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/đăng ký doanh nghiệp theo quyết định của Tòa án)

Tuy nhiên ,dù là giải thể trong trường hợp nào, doanh nghiệp cũng phải đảm bảo khả năng cũng như thực hiện đầy đủ thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản còn lại của doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp  giải thể thì sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động và phải có trách nhiệm ưu tiên giải quyết việc làm người lao động.

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

“4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”.

=> Doanh nghiệp phải giải quyết các quyền lợi cho người lao động như sau:

1. Tiền trợ cấp thôi việc khi doanh nghiệp giải thể

Trách nhiệm của doanh nghiệp với người lao động khi giải thể

Ảnh 1: Trách nhiệm của doanh nghiệp với người lao động khi giải thể doanh nghiệp

- Điều kiện để được hưởng trợ cấp thôi việc là người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên.

- Mức hưởng: Mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

- Cách tính:

Trợ cấp thôi việc = thời gian làm việc tính trợ cấp x tiền lương tính trợ cấp

Trong đó:

+ Thời gian làm việc là tổng thời gian người lao động làm việc thực tế cho danh nghiệp (gồm: thời gian thử việc, học nghề, tập nghề; thời gian được doanh nghiệp cử đi học; thời gian nghỉa hằng tuần, nghỉ hưởng nguyên lương;…) trừ đi thời gian NLĐ tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc;

+ Trường hợp NLĐ có thời gian làm việc thực tế từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng thì được tính bằng ½ năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.

+ Tiền lương tính trợ cấp: là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước đó.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động; doanh nghiệp có trách nhiệm thanh toán đầy đủ trợ cấp mất việc làm cho NLĐ, thời hạn thanh toán có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày trong trường hợp doanh nghiệp giải thể theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cần phải lưu ý thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của mình để làm căn cứ chính xác tính hưởng trợ cấp thôi việc.

2. Tiền trợ cấp thất nghiệp khi doanh nghiệp giải thể

doanh nghiệp với người lao động khi giải thể

Ảnh 2: Trách nhiệm của doanh nghiệp với người lao động khi giải thể doanh nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp

+ Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH

+ Và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp

Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động  phải trực tiếp làm thủ tục để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức trợ cấp = 60% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp

Thời gian hưởng được xác định như sau:

+ Có đủ từ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng bảo hiểm: 03 tháng

+ Từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng bảo hiểm: 06 tháng

+ Từ đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng bảo hiểm: 09 tháng

+ Từ đủ 144 tháng đóng bảo hiểm trở lên: 12 tháng

Ngoài 2 khoản trợ cấp thêm, người lao động còn được hưởng các trợ cấp tiền

+ Bảo hiểm xã hội

+Bảo hiểm y tế

+ Bảo hiểm thất nghiệp (gồm trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm việc làm)

+ Quyền lợi khác theo thoản ước lao động tập thể và hợp đồng lao động

Ngoài ra, để biết thêm thật nhiều thông tin và kiến thức kế toán hữu ích, mời các bạn xem thêm tại website:

http://ketoanducminh.edu.vn và download tài liệu miễn phí tại: http://112doc.com/

- Ngọc Anh-

=>>> Doanh nghiệp nên chọn tạm ngừng kinh doanh hay giải thể công ty?

=>>> Trường hợp nào được miễn quyết toán thuế khi giải thể Doanh nghiệp- Kế toán Đức Minh.

=>>> KẾ TOÁN ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP GIẢI THỂ

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN