Tin mới

Thanh lý hợp đồng khi chưa thanh toán hết cần lưu ý gì? Kế toán Đức Minh.
Khi chưa thanh toán mà thanh lý hợp đồng thì cần lưu ý những gì? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết...
Có bắt buộc phải lập biên bản thanh lý hợp đồng hay không? Kế toán Đức Minh.
Biên bản thanh lý hợp đồng có thực sự quan trọng? Có bắt buộc phải lập biên bản thanh lý hợp đồng hay không? Cùng Kế...
Thủ tục xin chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài tại Việt Nam chi tiết – Kế toán Đức Minh.
Khi xã hội phát triển thì việc sử dụng lao động nước ngoài là điều khá phổ biến tại nước ta hiện nay. Tuy nhiên thủ tục...
Những đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng – Kế toán Đức Minh.
Trợ cấp xã hội là gì? Những đối tượng nào được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ qua...
Cách tính chi phí quản lý doanh nghiệp theo quy định mới – Kế toán Đức Minh.
Cách tính chi phí quản lý doanh nghiệp cụ thể như thế nào? Quy định mới có gì thay đổi? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Đi làm đóng bảo hiểm mà không biết những điều này là thiệt thòi nhé! - Kế toán Đức Minh.

05/05/2018 03:22

Khi bạn đi làm thì bảo hiểm xã hội được coi là quyền lợi của người lao động. Bạn cần phải biết những vấn đề này để đảm bảo đầy đủ nhất quyền lợi cho mình nhé! Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh xin chia sẻ về điều đó qua bài viết sau đây!

Đi làm đóng bảo hiểm mà không biết những điều này là thiệt thòi nhé! - Kế toán Đức Minh.

 

1.Thứ cần phải lấy được sau khi thôi việc.

Sau khi bạn chấm dứt hợp đồng với Công ty mình đang làm, thôi việc đúng theo quy định thì nên nhớ điều này nhé! Sau 1 tháng kể từ ngày bạn nghỉ phải lấy được:

+ Sổ bảo hiểm

+ Giấy quyết định nghỉ việc có ký của Công ty.

2. Làm sao để lãnh bảo hiểm thất nghiệp?

Khi bạn làm đủ trên 12 tháng trở lên khi nghỉ việc, bạn có thể lãnh Bảo hiểm thất nghiệp nhé!

+ Bạn phải đi đăng ký lãnh trong vòng 3 tháng tính từ ngày có quyết định chính thức nghỉ việc. Nếu sau 3 tháng không đi lãnh hoặc không đóng bảo hiểm tiếp tục sẽ bị mất nhé!

Ví dụ: Ngày 01/01/2018 bạn nghỉ việc thì qua 01/01/4/2018 không lãnh hoặc không đóng bảo hiểm tiếp tục sẽ mất khoản bảo hiểm thất nghiệp này nhé!

+ Theo quy định của Pháp luật thì bảo hiểm thất nghiệp bạn được lãnh tầm 60-65%  lương cơ bản. Lương cơ bản là mức lương trong bản hợp đồng lao động và là mức lương để tính bảo hiểm hàng tháng của bạn đó.

+ 1-3 năm lãnh được 3 tháng.

+ 4 năm lãnh được 4 tháng

+ 9 năm lãnh được 9 tháng. Số thời gian còn dư sẽ được lưu lại.

Hồ sơ lãnh Bảo hiểm thất nghiệp và cách làm cụ thể:

Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

+ Chứng minh thư nhân dân bản gốc kèm 02 bản CMND bản photo công chứng.

+ 01 ảnh 3x4.

+ Sổ bảo hiểm gốc kèm sổ bảo hiểm photo.

+ Tờ quyết định nghỉ việc kèm tờ quyết định nghỉ việc bản photo.

Lên đâu là nộp hồ sơ:

+ Bạn sẽ lên mạng Search “ Bảo hiểm thất nghiệp quận…lãnh ở đâu? ( quận nơi bạn đang ở nhé!). Sau đó đi thẳng tới đó và làm theo hướng dẫn nha!

3. Cách lãnh Bảo hiểm xã hội 1 lần.

+ Đối với những ai xác định sẽ không đi làm nữa, ở nhà kinh doanh riêng hay chăm sóc gia đình thì nên đi lãnh nhé để đảm bảo quyền lợi của mình nha.

+ Điều kiện để được lãnh BHXH 1 lần là phải nộp BHXH trên 06 tháng nhé!

+ Thời gian cần lãnh: Từ 1- 1.5 năm kể từ ngàu nghỉ thôi việc và quyết định không đi làm và đóng bảo hiểm nữa. Nếu bạn nghỉ làm tạm thời, sau đi làm cho công ty khác thì được cộng dồn tiếp tục nhé! Khi bạn đóng đến 20 năm thì sẽ được hưởng lương hưu.

Ví dụ: Nếu 01/01/2017 bạn nghỉ việc thì 01/01/2018 bạn lên Bảo hiểm Xã hội quận để hỏi thủ tục lãnh nhé!

Cách tính BHXH lãnh 1 lần như thế nào?

BHXH được lãnh 1 lần tính như sau: Trong trường hợp Lương cơ bản không thay đổi theo tháng. Còn nếu trường hợp lương cơ bản thay đổi theo tháng thì phải lấy số trung bình.

+ Trước 2014: Lương cơ bản * số năm *1.5 ( là hệ số bắt buộc)

+ Sau 2014: Lương cơ bản * số năm * 2 ( hệ số bắt buộc)

Với những người đi làm có mỗ năm 2014 ở giữa quá trình đi làm thì tách ra 2 phép tính nhân rồi cộng lại nha!

+ Cách quy đổi số tháng thành năm: Trên 6 tháng được tính là 1 năm. Trên 12 tháng được tính là 1,5 năm. Trên 18 tháng được tính là 2 năm…

+ Địa điểm lãnh BHXH một lần: tại Bảo hiểm Xã hội quận nơi bạn đang ở.

+ Những giấy tờ cần chuẩn bị:

  • CMND
  • Sổ bảo hiểm.
  • Giấy quyết định nghỉ việc.
  • Sổ hộ khẩu hoặc Giấy tạm trú có xác nhận địa phương.

Bảo hiểm Xã hội nếu biết cách bạn sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình nhé!

Hy vọng bài viết trên đem lại thông tin hữu ích cho các bạn đang đi làm, nộp bảo hiểm mà chưa biết nhé!

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Huyen Babi-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 2516, tầng 25, tòa nhà SDU số 143 Trần Phú, Hà Đông,HN (ngay điểm ga tàu điện Văn Quán) - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN