Tin mới

Hoàn thuế xuất, nhập khẩu là gì? Khi nào thì được xét hoàn thuế xuất nhập khẩu?   
Luật thuế quy định các doanh nghiệp có hàng hóa xuất, nhập khẩu sẽ được hoàn lại thuế khi thỏa mãn các quy định về các...
Cách xử lý hóa đơn điện tử khi có sai sót theo thông tư 32/2011/TT-BTC
Cũng giống như hóa đơn giấy, trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, kế toán có thể gặp những sai phạm như sai số...
Những lỗi thường gặp trong Excel và cách khắc phục - Kế toán Đức Minh.
Bạn mới làm quen với Excel và có nhiều điều bỡ ngỡ. Bạn gặp phải một số lỗi thường gặp nhưng không biết cách khắc phục...
Mẫu BIÊN BẢN HỦY HÓA ĐƠN GTGT theo Thông tư 39/2014/TT-BTC
Khi nào thì hủy hóa đơn. Mẫu biên bản Hủy hóa đơn GTGT viết sai theo Thông tư 39/2014/TT-BTC mới nhất hiện nay để các...
Phân loại đơn vị kế toán HCSN và nội dung cơ bản kế toán đơn vị HCSN
Khác với kế toán doanh nghiệp kế toán hành chính sự nghiệp được phân loại theo đặc trưng của từng đơn vị và nội dung ...

Hình ảnh

Được tài trợ

tuyendung 112doc nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Đi làm đóng bảo hiểm mà không biết những điều này là thiệt thòi nhé! - Kế toán Đức Minh.

05/05/2018 03:22

Khi bạn đi làm thì bảo hiểm xã hội được coi là quyền lợi của người lao động. Bạn cần phải biết những vấn đề này để đảm bảo đầy đủ nhất quyền lợi cho mình nhé! Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh xin chia sẻ về điều đó qua bài viết sau đây!

Đi làm đóng bảo hiểm mà không biết những điều này là thiệt thòi nhé! - Kế toán Đức Minh.

 

1.Thứ cần phải lấy được sau khi thôi việc.

Sau khi bạn chấm dứt hợp đồng với Công ty mình đang làm, thôi việc đúng theo quy định thì nên nhớ điều này nhé! Sau 1 tháng kể từ ngày bạn nghỉ phải lấy được:

+ Sổ bảo hiểm

+ Giấy quyết định nghỉ việc có ký của Công ty.

2. Làm sao để lãnh bảo hiểm thất nghiệp?

Khi bạn làm đủ trên 12 tháng trở lên khi nghỉ việc, bạn có thể lãnh Bảo hiểm thất nghiệp nhé!

+ Bạn phải đi đăng ký lãnh trong vòng 3 tháng tính từ ngày có quyết định chính thức nghỉ việc. Nếu sau 3 tháng không đi lãnh hoặc không đóng bảo hiểm tiếp tục sẽ bị mất nhé!

Ví dụ: Ngày 01/01/2018 bạn nghỉ việc thì qua 01/01/4/2018 không lãnh hoặc không đóng bảo hiểm tiếp tục sẽ mất khoản bảo hiểm thất nghiệp này nhé!

+ Theo quy định của Pháp luật thì bảo hiểm thất nghiệp bạn được lãnh tầm 60-65%  lương cơ bản. Lương cơ bản là mức lương trong bản hợp đồng lao động và là mức lương để tính bảo hiểm hàng tháng của bạn đó.

+ 1-3 năm lãnh được 3 tháng.

+ 4 năm lãnh được 4 tháng

+ 9 năm lãnh được 9 tháng. Số thời gian còn dư sẽ được lưu lại.

Hồ sơ lãnh Bảo hiểm thất nghiệp và cách làm cụ thể:

Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

+ Chứng minh thư nhân dân bản gốc kèm 02 bản CMND bản photo công chứng.

+ 01 ảnh 3x4.

+ Sổ bảo hiểm gốc kèm sổ bảo hiểm photo.

+ Tờ quyết định nghỉ việc kèm tờ quyết định nghỉ việc bản photo.

Lên đâu là nộp hồ sơ:

+ Bạn sẽ lên mạng Search “ Bảo hiểm thất nghiệp quận…lãnh ở đâu? ( quận nơi bạn đang ở nhé!). Sau đó đi thẳng tới đó và làm theo hướng dẫn nha!

3. Cách lãnh Bảo hiểm xã hội 1 lần.

+ Đối với những ai xác định sẽ không đi làm nữa, ở nhà kinh doanh riêng hay chăm sóc gia đình thì nên đi lãnh nhé để đảm bảo quyền lợi của mình nha.

+ Điều kiện để được lãnh BHXH 1 lần là phải nộp BHXH trên 06 tháng nhé!

+ Thời gian cần lãnh: Từ 1- 1.5 năm kể từ ngàu nghỉ thôi việc và quyết định không đi làm và đóng bảo hiểm nữa. Nếu bạn nghỉ làm tạm thời, sau đi làm cho công ty khác thì được cộng dồn tiếp tục nhé! Khi bạn đóng đến 20 năm thì sẽ được hưởng lương hưu.

Ví dụ: Nếu 01/01/2017 bạn nghỉ việc thì 01/01/2018 bạn lên Bảo hiểm Xã hội quận để hỏi thủ tục lãnh nhé!

Cách tính BHXH lãnh 1 lần như thế nào?

BHXH được lãnh 1 lần tính như sau: Trong trường hợp Lương cơ bản không thay đổi theo tháng. Còn nếu trường hợp lương cơ bản thay đổi theo tháng thì phải lấy số trung bình.

+ Trước 2014: Lương cơ bản * số năm *1.5 ( là hệ số bắt buộc)

+ Sau 2014: Lương cơ bản * số năm * 2 ( hệ số bắt buộc)

Với những người đi làm có mỗ năm 2014 ở giữa quá trình đi làm thì tách ra 2 phép tính nhân rồi cộng lại nha!

+ Cách quy đổi số tháng thành năm: Trên 6 tháng được tính là 1 năm. Trên 12 tháng được tính là 1,5 năm. Trên 18 tháng được tính là 2 năm…

+ Địa điểm lãnh BHXH một lần: tại Bảo hiểm Xã hội quận nơi bạn đang ở.

+ Những giấy tờ cần chuẩn bị:

  • CMND
  • Sổ bảo hiểm.
  • Giấy quyết định nghỉ việc.
  • Sổ hộ khẩu hoặc Giấy tạm trú có xác nhận địa phương.

Bảo hiểm Xã hội nếu biết cách bạn sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi của mình nhé!

Hy vọng bài viết trên đem lại thông tin hữu ích cho các bạn đang đi làm, nộp bảo hiểm mà chưa biết nhé!

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Huyen Babi-

 

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN


Được tài trợ

tuyendung 112doc