Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Các hành vi gian lận thuế xuất, nhập khẩu – Kế toán Đức Minh

24/02/2018 10:40

Lợi dụng sơ hở của cơ quan thuế cũng như có các hành vi mánh khóe gian lận mà một số doanh nghiệp có các các hành vi gian lận thuế trong ngành xuất, nhập khẩu. Các hành vi gian lận thuế xuất, nhập khẩu đó là gì?

Các hành vi gian lận thuế xuất, nhập khẩu – Kế toán Đức Minh

1. Thất thu thuế qua gian lận trị giá tính thuế, phân loại và áp mã hàng hóa, khai báo xuất xứ đối với hàng hóa xuất nhập, khẩu

- Cơ sở tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu là giá bán được tính đến cửa nhập khẩu đầu tiên, bao gồm cả chi phí vận tải F và phí bảo hiểm I (giá CIF). Theo đó, với cơ chế tự kê khai, tự tính, tự nộp thuế, nhiều doanh nghiệp (DN) đã tự ý hoặc thông đồng với người bán điều chỉnh trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu về mức thấp nhất có thể trên hợp đồng mua bán và hóa đơn thương mại nhằm giảm số thuế nhập khẩu phải nộp.

- Điều 7 Hiệp định chung về thương mại và thuế quan (GATT), đã tạo điều kiện thuận lợi nhiều cho doanh nghiệp  song trên thực tế nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách đó để trốn, lậu thuế với các hình thức như:

+ Khai giá thấp so với giá thực tế, khai sai tên hàng, sai kích thước của mặt hàng thực nhập, gian lận trong hàng khuyến mại...

+ Lợi dụng việc được trừ các khoản được trừ: Đây chính là điểm để các doanh nghiệp lợi dụng tối đa khoản được trừ để khai báo hải quan.

+ Chia nhỏ linh kiện, phụ tùng của sản phẩm nguyên chiếc để gian lận giá: Lợi dụng chính sách thuế hiện hành thuế suất đối với linh kiện hoặc nguyên liệu nhập khẩu thấp hơn hàng nguyên chiếc nhập khẩu do vậy thủ đoạn này được thực hiện bằng cách lập nhiều công ty khác nhau hoặc móc nối giữa các công ty với nhau và mỗi công ty nhập khẩu một bộ phận cấu thành của hàng nguyên chiếc về các cửa khẩu khác nhau trong các thời điểm khác nhau để tránh sự kiểm soát của cơ quan Hải quan.

- Công ước quốc tế về hệ thống hài hoà, mô tả và mã hoá hàng hoá (HS) và Danh mục thuế hải quan hài hòa ASEAN (AHTN) có tính kỹ thuật cao, đòi hỏi người áp dụng phải hiểu về hàng hóa và các quy tắc áp dụng. Thế nhưng, các tài liệu hỗ trợ cho phân loại hàng hoá đến nay vẫn chưa được ban hành công khai. Công tác hỗ trợ pháp luật cho người nộp thuế chưa mang tính chuyên sâu, chuyên nghiệp… Vì vậy, nhiều trường hợp đã phân loại sai, thất thu ngân sách.

- Nhiều lô hàng hoá nhập khẩu không đáp ứng yêu cầu vận tải trực tiếp theo quy định về xuất xứ nhưng đã được Hải quan cho hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt. Nếu áp dụng đúng quy định trong Hiệp định và Thông tư hướng dẫn về xuất xứ thì sẽ dẫn đến số thuế truy thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

2. Thất thu thuế do lợi dụng địa bàn và sử dụng các phương thức thủ đoạn buôn lậu

Cất giấu hàng hoá gọn nhẹ, có giá trị cao như quần áo, mỹ phẩm, đồng hồ, máy ảnh kỹ thuật số, máy quay phim, máy tính xách tay... (không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng) trong người, trong hành lý, tách bill, lợi dụng định mức miễn thuế, hàng quà biếu, quà tặng để vận chuyển trái phép hàng lậu.

3. Thất thu thuế với loại hình kinh doanh tạm nhập tái xuất

Cơ chế, chính sách quản lý và thủ tục hải quan đối với hàng kinh doanh tạm nhập - tái xuất quá thoáng, nên đối tượng hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hóa rộng. Trong những mặt hàng tạm nhập tái xuất, có những mặt hàng có nguy cơ thẩm lậu cao như: thuốc lá, rượu ngoại, bia. Cung đường vận chuyển lại dài, thời gian vận chuyển lâu, trong khi đó công tác phối kết hợp giữa cửa khẩu nhập và cửa khẩu xuất có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, còn nhiều sơ hở, nên một số doanh nghiệp đã lợi dụng để bán hàng trong nội địa, xuất hàng không đúng nơi được cho phép…

4. Thất thu thuế qua lợi dụng hoạt động của các khu kinh tế phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu

Các hành vi gian lận thuế xuất, nhập khẩu

Các hành vi gian lận thuế xuất, nhập khẩu

Các doanh nghiệp  hoạt động trong một số khu kinh tế cửa khẩu đặc biệt được hưởng nhiều chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, hoạt động của các khu kinh tế này chưa phát triển theo đúng như kỳ vọng. Các doanh nghiệp  còn có tâm lý trông chờ, ỷ lại. Một số doanh nghiệp còn lợi dụng chính sách ưu đãi của nhà nước để gian lận thương mại, trốn thuế như:

- Bán hàng không đúng tiêu chuẩn, đối tượng được miễn thuế, cấu kết với doanh nghiệp bên ngoài để giảm giá hàng khi bán hàng vào nội địa nhằm gian lận thuế. Đưa hàng từ khu phi thuế quan xuất đi nước ngoài nhưng tiêu thụ tại nội địa. Tổ chức thu gom hàng mua miễn thuế để đưa vào nội địa tiêu thụ.

- Lợi dụng chính sách miễn thuế đối với xe ôtô nhập khẩu vào khu phi thuế quan để nhập khẩu xe ô tô du lịch miễn thuế nhưng thực chất là lưu hành ngoài khu phi thuế quan, việc này gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan Hải quan.

- Công tác thanh khoản tờ khai và hoá đơn bán hàng của các doanh nghiệp trong khu hiện nay còn thực hiện theo phương pháp thủ công. Việc thanh khoản chủ yếu dựa vào số liệu báo cáo của doanh nghiệp, chưa chú trọng việc kiểm tra hàng tồn kho...

=>>> Những rủi ro tiềm ẩn trong các giao dịch xuất nhập khẩu và cách đề phòng

=>>> Cơ quan hải quan đã có những đổi mới gì để “thông thoáng” hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho nền kinh tế mới

5. Thất thu thuế do lợi dụng loại hình gia công đầu tư

Qua nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, kiểm soát và hoạt động kiểm tra sau thông quan, ngành Hải quan đã phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các hình thức gian lận thương mại trong loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp  FDI trên địa bàn. Hình thức gian lận chủ yếu là các công ty mẹ ở nước ngoài thành lập các doanh nghiệp trong nước để mua nguyên liệu, nhận nguyên liệu gia công; Sau đó, bằng việc khai tăng định mức sản xuất, thanh khoản sai để tiêu thụ số nguyên liệu gian lận vào nội địa, trốn được khoản thuế nhập khẩu. Ngoài ra, một số doanh nghiệp khai báo lỗ trong nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, có dấu hiệu gian lận trốn thuế qua hình thức “chuyển giá”.

6. Thất thu thuế do chuyển giá, bán phá giá

Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, số lượng doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều hơn, tuy nhiên số tiền thuế mà các doanh nghiệp FDI nộp vào NSNN chưa tương xứng với thực tế. Thậm chí, có đơn vị nhiều năm báo lỗ xong vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh. Nguyên nhân chính là do doanh nghiệp thực hiện chuyển giá.

Để biết thêm thật nhiều thông tin và kiến thức kế toán hữu ích, mời các bạn xem thêm tại website: http://ketoanducminh.edu.vn và download tài liệu miễn phí tại: http://112doc.com/

- Ngọc Anh-

=>>> Thuế Xuất Nhập Khẩu- Những điều không phải ai cũng biết

=>>> Nguyên tắc và phương pháp hạch toán thuế xuất - nhập khẩu trong doanh nghiệp (TT133)

=>>> Những điểm cần lưu ý khi làm kế toán thuế xuất nhập khẩu

=>>> Lớp học kế toán thực hành | Khóa học thực hành kế toán trong doanh nghiệp XUẤT NHẬP KHẨU

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN