Tin mới

Nợ có trong kế toán là gì? Hướng dẫn cách ghi nợ chi tiết - Kế toán Đức Minh.
“Nợ” và “có” là những khái niệm cốt lõi trong kế toán, gắn liền trực tiếp với việc phản ánh dòng tiền, tài sản và nguồn...
Điều kiện hoàn thuế GTGT
Không phải mọi khoản thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ đều có thể đề nghị hoàn thuế. Doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ...
Mẹo hay ghi nhớ tài khoản và những điều cần để trở thành kế toán giỏi - Kế toán Đức Minh.
Khi bắt đầu học kế toán bạn thường rất khó để nhớ hết các tài khoản. Cùng Kế toán Đức Minh học qua những mẹo hay ghi...
Hạch toán kế toán thanh toán - Kế toán Đức Minh.
Đối với kế toán thanh toán thì cần lưu ý những nghiệp vụ gì? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau...
Lịch công việc kế toán tháng 10/2026 - Kế toán Đức Minh.
Tháng 10/2026 là thời điểm kế toán cần tập trung hoàn thành các công việc liên quan đến kê khai thuế tháng 9, báo cáo...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Hàng khuyến mãi, cho tặng có phải khấu trừ thuế TNCN?

14/06/2017 06:44

Để kích thích hoạt động kinh doanh thương mại, doanh nghiệp thực hiện sử dụng chiến lược khuyến mãi, cho tặng. Vậy những hàng hoá khuyến mãi, cho tặng có phải khấu trừ thuế TNCN hay không? Bài viết sau đây, Kế toán Đức Minh sẽ nói về vấn đề này cho bạn đọc tham khảo nhé!

Hàng khuyến mãi, cho tặng có phải khấu trừ thuế TNCN?

 

Trong hoạt động, doanh nghiệp thường hay có hoạt động khuyến mãi, cho tặng quà cho khách hàng. Hàng hóa, hiện vật được tặng có phải nộp thuế TNCN không? Nộp theo mức thuế nào? Đây là những băn khoăn mà kế toán thường đặt câu hỏi. Để trả lời cho câu hỏi này, bạn đọc hãy cùng đọc bài viết sau nhé!

1. Các hình thức khuyến mãi trong doanh nghiệp.

Căn cứ theo quy định tại Điều 92 Luật Thương mại số 36/2005/QH11 quy định các hình thức khuyến mãi:

Điều 92. Các hình thức khuyến mãi như:

+ Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

+ Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.

+ Doanh nghiệp thực hiện bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ với mức giá thấp hơn giá bán hàng hoá hay giá cung ứng dịch vụ trước đó và được áp dụng trong thời gian khuyến mãi đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mãi theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

+ Doanh nghiệp thực hiện bán hàng hoá và  cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng hay phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.

+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

+ Bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

+ Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.

+Tổ chức cho khách hàng tham gia những chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mãi.

+ DN áp dụng những hình thức khuyến mãi khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

2. Quy định của Luật thuế TNCN về thu nhập từ trúng thưởng, quà tặng

Căn cứ theo quy định tại điểm b, khoản 6 và khoản 10 Điều 3 Luật Thuế TNCN 2007 như sau:

Thu nhập từ trúng thưởng, bao gồm:

+ Trúng thưởng trong các hình thức khuyến mãi;

+Thu nhập từ việc nhận quà tặng là chứng khoán, phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.”

Căn cứ theo điểm b, khoản 6, Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC ban hành ngày 15/08/2013 hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn

Thu nhập từ trúng thưởng

+ Trúng thưởng trong các hình thức khuyến mãi khi khách hàng tham gia mua bán hàng hóa, dịch vụ theo quy định của Luật Thương mại.”

Như vậy theo quy định trên, thu nhập từ quà tặng, hàng khuyến mãi phải chịu thuế TNCN khi:

+ Quà tặng là hiện vật phải đăng ký quyền sở hữu

+ Quà tặng có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên

Lưu ý :

+ Khi trao tặng quà, DN cần khấu trừ thuế tại nguồn, với mức thuế 10% (tính từ 10 triệu đồng trở lên) và kê khai Mẫu 03/KK-TNCN

+ Cuối năm DN quyết toán theo Mẫu 06/KK-TNCN

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

-Huyen Babi-

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

HÀ NỘI
Cơ Sở 1: TẦNG 4 - P.406 - TÒA NHÀ D'OFFICE - SỐ 28 THÀNH THÁI - CẦU GIẤY – HÀ NỘI. (Đi Đến Số 201 Cầu Giấy Rẽ Vào Khoảng 700m - Tòa Nhà Bên Tay Trái) Hoặc (Đi Thẳng Phố Duy Tân – Phố Tôn Thất Thuyết Vào) - ĐT/Zalo: 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Phòng 504, chung cư H1-3 Thanh Xuân Nam, đầu ngõ 445 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội - 0339.421.606

HỒ CHÍ MINH
Cơ Sở 1: 537/41 Nguyễn Oanh, p 17, Gò Vấp, Hồ Chí Minh - 0972 711 886

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN