Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có gì đáng lo

14/04/2018 09:44

Các Doanh nghiệp thường có những suy nghĩ chung là làm thế nào để hoàn tất các thủ tục khi Bên thuế xuống kiểm tra bất thường tình hình của doanh nghiệp. Đối với các bạn kế toán còn non nớt lúc đó chỉ biết cuống cuồng đi tìm bạn bè, người thân hay nhảy lên các Diễn đàn hỏi 1 hồi mà vẫn không có câu trả lời. Sau đây Viện Đào tạo Kế toán Đức Minh sẽ giúp các bạn trả lời vấn đề này nhé.

Kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có gì đáng lo

 

Có 4 trường hợp khi kiểm tra thuế đối với Doanh nghiệp:

 

TRƯỜNG HỢP 1: Kiểm tra tại cơ quan thuế

 

Trường hợp trên, cán bộ Quản lý thuế của từng chi cục thuế sẽ gọi điện hoặc gửi công văn bằng thư điện tử cho các đơn vị trực thuộc chi cục thuế thông báo từ 3-5 ngày từ khi nhận được thông báo cần giải trình cho thuế về các vấn đề sau. Ví dụ như: pho to  các hóa đơn đầu ra, đầu vào + Hợp đồng kinh tế đi kèm trong thời gian 2 tháng gần nhất hoặc Sổ phụ ngân hàng, in sổ công nợ phải thu, phải trả, tờ khai thuế và các phụ lục đi kèm khác.. ..

Khi nhận được thông báo các Doanh nghiệp và các bạn kế toán đừng lo lắng, vì điều này chỉ mang tính chất kiểm tra thôi nhé. Các bạn cứ mang đầy đủ chứng từ theo thông báo thuế yêu cầu là chuẩn.

Nếu gặp các trường hợp bạn kế toán và Giám đốc Doanh nghiệp hiện tại đang đi công tác không ở trong nước. Các bạn chỉ cần làm 1 công văn gửi lại Đơn vị Quản lý thuế ngay khi nhận được thông báo từ 1-2 ngày, xin hoãn việc kiểm tra sang ngày khác. Ở dưới công văn có thêm phần Ghi chú: Công ty chúng tôi sẽ hoàn thành nghĩa vụ kiểm tra ngay sau khi về nước.

=> Việc làm dùng công văn gửi lại cho Chi cục thuế nếu công ty bạn chưa có chứng từ, chỉ áp dụng cho việc công ty bạn hiện tại không ở trong nước, mưa bão, lũ lụt, thiên tai và 1 số trường hợp bất khả kháng chưa thực hiện ngay được nghĩa vụ đó, còn các trường hợp khác là không hợp lý.

Công văn mẫu như sau:

CÔNG TY.......

Số: ...../ĐN - ABC

(V/v: hoãn kiểm tra thuế)

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hà nội, ngày ....tháng ....năm 2017

CÔNG VĂN XIN HOÃN

VIỆC KIỂM TRA THUẾ TẠI TRỤ SỞ THUẾ

Kính gửi: Chi cục thuế Quận.....

Tên Công ty: Công ty ABC

Địa chỉ: ..........................................................................................................................

Mã số thuế công ty: .......................................................................................................

Nội dung công văn:

            Hiện nay, chúng tôi đang đi công tác tại nước ngoài chưa về ngay được, chúng tôi làm công văn này gửi Chi cục thuế Quận........xin hoãn việc kiểm tra thuế tại trụ sở của đơn vị Quản lý thuế sang ngày..........................(ngày về + 1) để chuẩn bị giấy tờ đầy đủ bàn giao cho chi cục thuế kiểm tra.

Công ty chúng tôi sẽ hoàn thành nghĩa vụ kiểm tra ngay sau khi về nước. Đề nghị Chi cục thuế Quận ........... xem xét và tạo điều kiện giúp đỡ công ty chúng tôi.

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn

 

CÔNG TY................

GIÁM ĐỐC

 

TRƯỜNG HỢP 2: Kiểm tra trụ sở về địa chỉ công ty của Người nộp thuế

 

Căn cứ theo Quyết định số 746/QĐ-TCT ngày 20/04/2015 về việc ban hành kiểm tra thuế và không áp dụng đối với các trường hợp kiểm tra hóa đơn (kiểm tra hóa đơn được thực hiện theo Quyết định số 381/TCT ngày 31/3/2011 của Tổng cục Thuế ban hành kèm theo Quy trình kiểm tra hóa đơn).

Khi nhận được Biên bản của Chi cục thuế, các doanh nghiệp cần làm những công việc sau:

- Kiểm tra lại Thông báo khai báo các địa chỉ trụ sở của công ty tại thời điểm gần nhất xem có đúng với địa điểm mà Chi cục thuế xuống kiểm tra hay không.

- Tại thời điểm kiểm tra trụ sở Công ty, yêu cầu các nhân viên trong công ty có mặt đầy đủ (bao gồm Giám đốc, PGĐ, Kế toán....).

- Trường hợp Công ty mới thay đổi phòng ban từ địa chỉ cũ sang địa chỉ mới, cần làm lại công văn gửi thuế trước khi thuế kiểm tra.

=> Nội dung mà thuế muốn kiểm tra là: kiểm tra trụ sở công ty đó xem có đúng địa chỉ trên đăng ký kinh doanh hay không, có phải công ty ma, gian lận trốn thuế hoặc doanh nghiệp bỏ trốn hay không. Trường hợp công ty mình làm ăn đàng hoàng thì không phải lo sợ nhé

 

TRƯỜNG HỢP 3: Kiểm tra của cơ quan Quản lý thị trường

 

Trường hợp cơ quan Quản lý thị trường đến kiểm tra doanh nghiệp thường mang yếu tố bất ngờ. Chẳng có thông báo nào hết.

Đối với doanh nghiệp có lượng hàng hóa bán ra và mua vào nhiều trong 1 tháng, cộng với việc đi giao hàng và trả hàng bằng phương tiện ô tô thường bị các cơ quan quản lý thị trường giám sát nhiều nhất.

- Khi kế toán đưa hàng cho nhân viên đi giao hàng cần có giấy tờ đầy đủ đi kèm như: biên bản giao hàng, hóa đơn kiêm vận chuyển nội bộ, phiếu xuất kho kiêm bán hàng ..v..v

- Khi Cơ quan quản lý thị trường đến doanh nghiệp để kiểm tra, các lần kiểm tra nội dung thường không giống nhau, nhưng chủ yếu vẫn là liên quan đến hóa đơn đầu ra, đầu vào theo các ngày khác nhau.

- Trách nhiệm của kế toán: Cần chuẩn bị tất cả các chứng từ đi kèm ngay khi phát sinh, các chứng từ được sắp xếp khoa học, thì bất kể đơn vị nào vào kiểm tra chúng ta không lo nữa nhé.

 

TRƯỜNG HỢP 4: Đội Quản lý chi cục thuế của Đơn vị thuộc từng Quận xuống kiểm tra đơn vị

 

Khi Đội Quản lý chi cục thuế của Đơn vị thuộc từng Quận xuống kiểm tra đơn vị, Cán bộ Quản lý thuế của từng chi cục thuế sẽ gọi điện hoặc gửi công văn bằng thư điện tử cho các đơn vị trực thuộc chi cục thuế thông báo từ 3 ngày từ khi nhận được thông báo cần giải trình cho thuế về các vấn đề sau. Ví dụ như: pho to  các hóa đơn đầu ra, đầu vào + Hợp đồng kinh tế đi kèm trong thời gian 2 tháng gần nhất hoặc Sổ phụ ngân hàng, in sổ công nợ phải thu, phải trả, tờ khai thuế, BHXH và các phụ lục đi kèm khác ... ..

Trong quá trình kiểm tra cán bộ Quản lý bên thuế thường cử 1 đội gồm 3-5 người xuống đơn vị. Trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra thực hiện việc đối chiếu nội dung trong hồ sơ thuế, chứng từ kế toán, báo cáo tài chính, các tài liệu liên quan, tình trạng thực tế trong phạm vi nội dung của Quyết định kiểm tra thuế.

Đặc biệt, Đối với các công ty xây lắp: hóa đơn mua hàng bản gốc chưa về kịp do cán bộ kỹ thuật mới chỉ đưa bản phô tô để kê khai thuế, mà vẫn đang ở các công trình khác tỉnh chưa về kịp. Vậy nếu người nộp thuế không xuất trình đủ giấy tờ ngay thời điểm đó, thì có thể xử lý tình huống cấp bách ngay lúc đấy là: Cán bộ kỹ thuật ra phòng pho to  nhờ Scan tất cả các hóa đơn đó và gửi bằng mail vào địa chỉ mail của Đooàn kiểm tra thuế. Các hóa đơn gốc trên đều được cán bộ kỹ thuật ký sống vào từng hóa đơn đó ở phần Người mua hàng, để làm bằng chứng nộp cho cơ quan thuế.

=> Trường hợp trên chỉ là tạm thời, không có ý nghĩa nhiều. Các bạn kế toán nên ít áp dụng nhé.

Viện Đào tạo Kế toán Đức Minh mong các bạn sẽ vững tin khi có công văn thuế của các đơn vị xuống kiểm tra nhé.

- Nga Thanh - 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN