Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Những vấn đề chung về kế toán thuê tài sản

18/01/2017 06:01

Kế toán thuê tài sản là gì? Sự khác biệt giữa thuê tài chính và thuê hoạt động là như thế nào? Khi doanh nghiệp thực hiện thuê tài sản thì thuận lợi gì và gặp những bất lợi như thế nào? Hãy cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu về những vấn đề chung của kế toán thuê tài sản cụ thể như sau:

Những vấn đề chung về kế toán thuê tài sản

 

Tại sao doanh nghiệp phải đi thuê tài sản mà không mua tài sản đó về phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh? Tuỳ thuộc vào từng năng lực tài chính của mỗi doanh nghiệp mà họ chọn cho mình một hướng đi hợp lý hơn.

Tổ chức kế toán đối với bên thuê và bên cho thuê tài sản cần tuân thủ theo quy định và hướng dẫn các nguyên tắc và phương pháp kế toán trong VAS 06- Thuê tài sản làm cơ sở ghi sổ kế toán và lập báo cáo tài chính. Do vậy, những lý luận xung quang vấn đề kế toán thuê tài sản được dựa vào VAS 06 cụ thể như sau:

1. Phân biệt thuê tài chính và thuê hoạt động.

+ Thuê tài sản là sự thảo thuận giữa bên cho thuê và bên thuê về việc bên cho thuê chuyển quyền sử dụng tài sản cho bên thuê trong một khoảng thời gian nhất định để nhận được tiền cho thuê một lần hoặc nhiều lần.

+ Thuê tài chính là thuê tài sản mà bên cho thuê có sự chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu tài sản cho bên thuê. Quyền sở hữu tài sản có thể chuyển giao vào cuối thời hạn thuê.

TSCĐ thuê tài chính là những TSCĐ mà doanh nghiệp thuê của công ty cho thuê tài chính.

+ Thuê hoạt động là thuê tài sản không phải là thuê tài chính. Nghĩa là thuê tài sản được phân loại là thuê hoạt động nếu nội dung của hợp đồng thuê tài sản không có sự chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu tài sản.

Thuê tài sản là quyền sử dụng đất thường được phân loại là thuê hoạt động vì quyền sử dụng dất thường có thời gian sử dụng kinh tế vô hạn và quyền sở hữu sẽ không chuyển giao cho bên thuê khi hết thời hạn thuê.

Việc phân loại thuê tài sản là thuê tài chính hay thuê hoạt động phải căn cứ vào bản chất các điều khoản ghi trong hợp đồng. Các trường hợp thường dẫn đến hợp đồng thuê tài chính là:

+ Bên cho thuê chuyển giao quyền sở hữu tài sản cho bên thuê khi hết thời hạn thuê.

+ Tại thời điểm khởi đầu thuê tài sản, bên thuê có quyền lựa chọn mua lại tài sản thuê với mức giá ước tính thấp hơn giá trị hợp lý vào cuối thời hạn thuê.

+ Thời hạn thuê tài sản chiếm phần lớn thời gian sử dụng ước tính của tài sản cho dù không có sự chuyển giao quyền sở hữu.

+ Tại thời điểm đầu thuê tài sản, giá trị hiện tại của khoản thanh toán tiền thuê tối thiểu chiếm phần lớn giá trị hợp lý của tài sản thuê.

+  Tài sản thuê thuộc loại chuyên dùng mà chỉ có bên thuê có khả năng sử dụng không cần có sự thay đổi, sửa chữa lớn nào.

Hợp đồng thuê tài sản cũng được coi là hợp đồng thuê tài chính nếu hợp đồng thoả mãn ít nhất một trong ba trường hợp sau:

+ Nếu bên thuê huỷ hợp đồng và đền bù tổn thất phát sinh liên quan đến việc huỷ hợp đồng cho bên cho thuê.

+ Thu nhập hoặc tổn thất do sự thay đổi giá trị hợp lý của giá trị còn lại của tài sản thuê gắn với bên thuê.

+ Bên thuê có khả năng tiếp tục thuê lại tài sản sau khi hết hạn hợp đồng thuê với tiền thuê thấp hơn giá thuê thị trường.

Mọi TSCĐ khi mà hợp đồng thuê không thoả mãn bất kỳ điều kiện nào của thuê tài chính được coi là TSCĐ thuê hoạt động.

2. Tài sản thuê và tài sản cho thuê.

+ Đối với TSCĐ thuê tài chính, doanh nghiệp phải theo dõi quản lý và sử dụng chúng như đối với TSCĐ thuộc sở hữu của mình và phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ cam kết trong hợp đồng thuê TSCĐ. Kế toán thực tế ghi nhận TSCĐ thuê tài chính vào giá trị tài sản và ghi nhận cả chi phí khấu hao tài sản thuê vào đối tượng sử dụng tài sản thuê.

+ Đối với TSCĐ thuê hoạt động, doanh nghiệp không trích khấu hao TSCĐ. Chi phí thuê TSCĐ được ghi nhận vào chi phí kinh doanh. Doanh nghiệp phải hoàn trả TSCĐ cho đơn vị cho thuê khi hết hạn hợp đồng.

+ Đối với những TSCĐ cho thuê hoạt động, doanh nghiệp không ghi giảm tài sản khi cho thuê và trích khấu hao tính vào chi phí hoạt động dịch vụ cho thuê.

kế toán thuê TS

3. Những thuận lợi và bất lợi của thuê tài sản.

Khi thuê tài sản, doanh nghiệp có những thuận lợi là  không phải đầu tư một lần ban đầu lớn (do được trả góp tiền thuê nhiều kỳ cho đến khi trả hết) mà vẫn có TSCĐ sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp có thể đổi mới công nghệ dễ dàng khi kết thúc thời hạn thuê. Và doanh nghiệp không phải thế chấp khi thuê tài sản.

Ngoài ra tài sản thuê còn mang lại lợi ích là khoản lợi nhuận ước tính từ hoạt động của tài sản thuê trong khoảng thời gian kinh tế của tài sản và thu nhập ước tính từ sự gia tăng giá trị tài sản hoặc giá trị thanh lý có thể thu hồi được.

Tuy nhiên khi thuê tài sản doanh nghiệp có thể sẽ gặp rủi ro bao gồm khả năng thiệt hại từ việc không tận dụng hết  nguồn năng lực sản xuất hoặc lạc hậu về kỹ thuật và sự biến động bất lợi về tình hình kinh tế ảnh hưởng đến khả năng thu hồi vốn.

Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!

Huyen Babi

Thông tin thêm về các khóa học tại Kế toán Đức Minh mời các bạn tham khảo:

>>> Trung tâm đào tạo kế toán

>>> Học khóa kế toán ngắn hạn ở đâu

>>> Học phần mềm misa ở đâu hà Nội

 

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN