Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Lập dự toán sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp ( phần 3)

05/12/2016 03:04

Để tồn tại và phát triển ngày một ổn định hơn trong nền kinh tế phát triển thì các doanh nghiệp cần có những chiến lược kế hoạch kinh doanh cụ thể. Và khi lập kế hoạch thì lập dự toán sản xuất kinh doanh là điều không thể thiếu và rất quan trọng. Vậy có những loại dự toán sản xuất kinh doanh gì? Kế toán Đức Minh xin được trình bày dưới đây

Lập dự toán sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp ( phần 3)

 

8. Dự toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp

- Chi phí bán hàng và chi phí doanh nghiệp gồm nhiều khoản khác nhau, được phân chia thành định phí và biến phí. Khi lập dự toán, các khoản chi phí này phải căn cứ vào dự toán tiêu thụ, dự toán chi phí sản xuất và các nhân tố khác ảnh hưởng đối với chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, như:

+ phương thức bán hàng

+ phương thức quản lý

+ địa điểm kinh doanh

+ nơi tiêu thụ..

>>> Lập dự toán sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp ( phần 1 )

- Đối với biến phí bán hàng có thể dự toán căn cứ vào khối lượng sản phẩm tiêu thụ và đơn giá biến phí của 1 đơn vị sản phẩm tiêu thụ hoặc căn cứ vào doanh thu và tỷ suất biến phí tiêu thụ ( số tiền biến phí tính cho 100 hay 1.000đ doanh thu bán hàng )

 

Dự toán tổng biến        =         Dự toán số lượng    x     Dự toán tỷ suất biến

Phí bán hàng                           sản phẩm tiêu thụ                tiêu thụ

 

Hoặc                           =         Dự toán doanh thu      x     Dự toán tỷ suất biến

                                                Bán hàng                                phí bán hàng

  

- Đối với định phí bán hàng cũng được dự toán tương tự như biến phí, lấy tổng số định phí bán hàng chia đều cho 4 quý hoặc có  thể tính đến một số yếu tố thay đổi khác như giá phí, tính thời vụ và văn minh bán hàng.

- Ví dụ: Gỉa sử ở doanh nghiệp X, ước tính biến phí bán hàng của 1 đơn giá biến phí, tổng định phí bán hàng lý để lập dự toán chi phí bán hàng theo các dữ liệu sau đây:

+ đơn gía biến phí bán hàng chó 1h công nhân trực tiếp là 500đ, tổng định phí bán hàng doanh nghiệp cả năm dự kiến là 240.000 (ngđ).

 

Dự toán chi phí bán hàng

Dự toán chi phí bán hàng

9.  Dự toán tiền

- Trong quá trình sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần phải có một lượng vốn bằng tiền nhất định nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu về mua nguyên vật liệu, vật tư, trả lương, trả người bán, nộp thuế,..

- Để chủ động trong việc chi tiêu phục vụ công tác kinh doanh đêm lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần phải dự toán tiền mặt, tiền gửi ngân hàng ( gọi chung là dự toán tiền )

>>> tiền gửi ngân hàng

- Dự toán tiền là việc dự kiến lượng tiền thu, chi trong kỳ để sử dụng hợp lý và có hiệu quả quá trình sản xuất, kinh doanh. Dự toán tiền thường được thực hiện cho từng tháng, quý.

- Cơ sở để lập dự toán tiền là các dự toán khác có liên quan đến thu, chi tiền theo từng khoản thu chi trong tháng, trong quý. Căn cứ vào các nguồn thu về bán hàng, bao gồm cả bán hàng thu tiền ngay, bán hàng theo phương thức trả chậm, tiền thu từ các hoạt động khác, tiền thu do liên doanh, liên kết.

- Căn cứ vào các mục đích chi tiêu phục vụ cho sản xuất, kinh doanh như mua nguyên vật liệu, vật tư, trả lương công nhân, trả tiền cung cấp, lao vụ, dịch vụ, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp bằng tiền….

>>> Cách tính lương, phụ cấp cho công nhân viên

>>>  Chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp

* Phương pháp lập dự toán gồm các vấn đề cơ bản sau đây:

- Dự kiến tồn quỹ tiền mặt và tiền gửi ngân hàng dầu kỳ. Số tiền dự toán tồn quỹ đầu kỳ được dự kiến ở mức thấp nhất. Nếu lập dự toán sau ngày 3/12 năm trước thì số liệu này được lấy ngay ở bảng CĐKT cuối năm trước.

- Dự kiến tổng só tiền thu trong kỳ gồm các nguồn thu do bán hàng, thu của khách hàng và các khoản thu khác bằng tiền.

- Dự kiến tổng số tiền thu trong kỳ bao gồm chi cho sản xuất như mua nguyên vật liệu, vật tư, trả lương công nhân, các chi phí khác bằng tiền, chi phục vụ bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi tiền mua sắm TSCĐ, chi trả nợ vay, chi nộp thuế và các khoản chi khác bằng tiền.

>>>  Nguyên vật liệu trong doanh nghiệp sản xuất

>>> Chi phí nhân công trong kế toán sản xuất

- Cân đối thu, chi dựa trên cơ sở tiền đầu kỳ và tiền thu trong kỳ, xác định nhu cầu tiền chi trong kỳ và tồn cuối kỳ để xem xét trên các góc độ sau:

+ Nếu thu > chi thì ưu tiến các khoản trả nợ tiền vay, trả nợ người bán, nộp thuế.

+ Nếu thu < chi thì phải có kế hoạch huy động từ các nguồn khác để đảm bảo đủ vốn kinh doanh.

- Ví dụ : Bảng dự toán tiền của doanh nghiệp X, năm N như sau: Gỉa sử tồn quỹ định mức đầu kỳ là 1.200.000 (ngđ); các số liệu của bảng được dựa vào các dự kiến nguyên vật liệu, dự kiến doanh thu, dự kiến chi phí sản xuất chung, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.

 

Dự toán tiền

Dự toán tiền

 

Dự toán tiền

Dự toán tiền

Vẫn còn rất nhiều dự toán khác nữa mời các bạn đón đọc tiếp phần 4 tại website Kế toán Đức Minh

- Ngọc Anh -

>>> Lập dự toán sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp ( phần 1 )

>>> Lập dự toán sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp ( phần 2)

>>> Địa chỉ học kế toán tài Hoàng Mai

 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN