Tin mới

Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...
TẠI SAO NÊN LẤY VỢ KẾ TOÁN
Có nên lấy vợ kế toán hay không? Tại sao nên lấy vợ kế toán? Cùng Kế toán Đức Minh giải đáp rõ hơn qua bài viết sau đây...
Kế toán cần lưu ý những bộ chứng từ kế toán gì đối với từng nghiệp vụ - Kế toán Đức Minh.
Đối với từng nghiệp vụ kế toán sẽ cần những chứng từ riêng biệt. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết hơn về những...
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế được dùng để làm gì? Kế toán Đức Minh.
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế là một công cụ quan trọng trong quá trình quản lý kế toán thuế của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Hướng dẫn cách lập báo cáo kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp

12/06/2014 07:53

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh phản ánh tình hình và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm kết quả kinh doanh và kết quả khác.

 Hướng dẫn cách lập báo cáo kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp


Hướng dẫn cách lập báo cáo kết quả kinh doanh
 
I. Kết cấu của báo cáo kết quả kinh doanh
 
Gồm 5 cột:
Cột A: Các chỉ tiêu báo cáo
Cột B: Mã số các chỉ tiêu tương ứng
Cột C: Số hiệu tương ứng với các chỉ tiêu của báo cáo này được thể hiện chỉ tiêu trên bản thuyết minh báo cáo tài chính.
Cột số 1: Tổng số phát sinh trong năm báo cáo.
Cột số 2: Số liệu của năm trước (để so sánh)
 
II. Nguồn gốc số liệu để lập báo cáo
- Căn cứ báo cáo họat động kinh doanh của năm trước.
- Căn cứ vào sổ kế toán tổng hợp và sổ kế toán chi tiết trong năm dùng cho các tài khoản từ loại 5 đến loại 9.
III. Nội dung và phương pháp lập
 
Số liệu ghi vào cột C "Thuyết minh" của báo cáo này thể hiện số liệu chi tiết của chỉ tiêu này trong bảng thuyết minh báo cáo tài chính năm.
Số liệu ghi vào cột 2 "Năm trước" của báo cáo năm được căn cứ vào số liệu ghi ở cột 1 "Năm nay" của từng chỉ tiêu tương ứng của báo cáo này năm trước.
 
Nội dung và phương pháp lập các chỉ tiêu ghi vào cột 1 "năm nay"
Chỉ tiêu 1. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là lũy kế số phát sinh Có TK 511 "Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ" và TK 512 "Doanh thu bán hàng nội bộ" trong kỳ báo cáo trên sổ cái.
Chỉ tiêu 2. Các khoản giảm trừ doanh thu
Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là lũy kế phát sinh bên Nợ TK 511 “Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ” đối ứng với bên có TK 521 “Các khoản giảm trừ doanh thu”.
Chỉ tiêu 3. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ
Được xác định bằng cách lấy doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ (chỉ tiêu 1) - các khoản giảm trừ doanh thu (chỉ tiêu 2)
Chỉ tiêu 4. Giá vốn hàng bán
Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là lũy kế số phát sinh Có TK 632 "Giá vốn hàng bán" đối ứng với bên Nợ của TK 911 trong kỳ báo cáo trên sổ cái.
Chỉ tiêu 5. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ
Được xác định = doanh thu thuần - giá vốn hàng bán
Chỉ tiêu 6. Doanh thu hoạt động tài chính
Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là lũy kế số phát sinh Nợ TK 515 "Doanh hoạt động tài chính" đối ứng với bên Có của TK 911 trong kỳ báo cáo trên sổ cái.
Chỉ tiêu 7. Chi phí tài chính
Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là lũy kế số phát sinh Có TK 635 "Chi phí tài chính" đối ứng với bên Nợ của TK 911 trong kỳ báo cáo trên sổ cái.
 
- Chi phí lãi vay
Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này được căn cứ vào Sổ kế toán chi tiết tài khoản 635 "Chi phí tài chính".
Chỉ tiêu 8. Chi phí quản lý kinh doanh
Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là tổng cộng số phát sinh bên có của TK 642 “Chi phí quản lý doanh nghiệp”, đối ứng với bên Nợ TK 911 trong năm báo cáo trên sổ cái.
Chỉ tiêu 9. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh
= chỉ tiêu 5 (lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ) + (Chỉ tiêu 6 - Chỉ tiêu 7) - Chỉ tiêu 8
Nếu kết quả là âm (lỗ) thì ghi trong ngoặc đơn (…)
 
Chỉ tiêu 10. Thu nhập khác 
Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là lũy kế số phát sinh Nợ TK 711 "Thu nhập khác" đối ứng với bên Có của TK 911 trong kỳ báo cáo trên sổ cái.
 
Chỉ tiêu 11. Chi phí khác
Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là lũy kế số phát sinh Có TK 811 "Chi phí khác" đối ứng với bên Nợ của TK 911 trong kỳ báo cáo trên sổ cái.
Chỉ tiêu 12. Lợi nhuận khác = Thu nhập khác - Chi phí khác
Chỉ tiêu 13. Tổng lợi tức trước thuế = Chỉ tiêu 9 (lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh) + Chỉ tiêu 12 (Lợi nhuận khác)
Chỉ tiêu 14. Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành
Số liệu để ghi vào chỉ tiêu này được căn cứ vào tổng phát sinh bên Có TK 821”Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp” đối ứng với bên Nợ TK 911 trên sổ kế toán chi tiết TK 821, hoặc căn cứ vào số phát sinh bên Nợ TK 821 đối ứng với bên Có TK 911 trong kỳ báo cáo, (trường hợp này số liệu được ghi vào chỉ tiêu này bằng số âm dưới hình thức ghi trong ngoặc đơn (…) trên sổ kế toán chi tiết TK 821.
Chỉ tiêu 15. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp
= Chỉ tiêu 13 (Tổng lợi tức trước thuế) - Chỉ tiêu 14 (Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành

Cách để nên được báo cáo tài chính hợp quy
Báo cáo tài chính hợp quy là gì?

Rất nhiều bạn không hiểu rõ về báo cáo tài chính là gì? hôm nay Học Viện Đào tạo Kế Toán Đức Minh xin chia sẻ thêm về báo cáo tài chính hợp nhất.
 

 Rất nhiều bạn không hiểu rõ về báo cáo tài chính là gì? hôm nay Học Viện Đào tạo Kế Toán Đức Minh xin chia sẻ thêm về báo cáo tài chính hợp nhất.
 
Báo cáo tài chính hợp quy chính là bản mô tả sức khỏe tài chính của một công ty.
Báo cáo tài chính hợp nhất là sổ tổng hợp sức khỏe tài chính của các doanh nghiệp có những mối quan hệ nhất định mà kế toán chính là “bác sỹ” xác nhận tình trạng. Một bác sỹ nếu “bắt bệnh” sai, có thể sẽ giết chết một người. Một kế toán nếu 'bắt bệnh' sai có thể 'giết chết' rất nhiều người. Báo cáo tài chính hợp quy không chỉ thuần túy là sự cộng ngang các báo cáo tài chính đơn lẻ. Đó là sự loại trừ giá trị đầu tư, loại trừ giao dịch nội bộ, là sự xác định lợi ích cổ đông thiểu số, xác định lợi thế thương mại... liên quan đến các giá trị khổng lồ, các loại hình sở hữu khác nhau, các phương pháp xác định khác nhau... và hệ quả là tác động trực tiếp đến lãi, lỗ của từng công ty thành viên và cả tập đoàn.
Chúng ta hãy giả thiết rằng Bắc Điện lực (NEP) là một tiện ích điện với cổ phiếu của nó được giao dịch trên thị trường chứng khoán. NEP mua lại tất cả cổ phiếu của Tổng công ty khí miền Trung Tây (MGC). Cả NEP và MGC tiếp tục là các thực thể pháp lý riêng biệt. NEP là công ty mẹ và MGC là công ty con. Các công ty sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh lĩnh vực tương ứng của nó và sẽ tổng hợp báo cáo tài chính riêng của mình. Tuy nhiên, các nhà đầu tư tiềm năng trong NEP sẽ tìm thấy nó thực sự có ích để xem các kết quả tài chính và tình hình tài chính của các tổ chức kinh tế (sự kết hợp của NEP và MGC) mà họ kiểm soát.
Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất của NEP sẽ báo cáo tất cả các khoản thu mà các thực thể kinh tế thu được từ khách hàng bên ngoài. (Kể từ khi doanh số bán hàng của điện từ NEP để MGC và bán khí đốt từ MGC để NEP không kiếm được bên ngoài của các thực thể kinh tế họ được loại bỏ.) Báo cáo thu nhập hợp nhất cũng sẽ báo cáo tất cả các chi phí đã được phát sinh bên ngoài của kinh tế thực thể. (Kể từ khi mua điện của MGC từ NEP và mua khí đốt của NEP từ MGC đã không xảy ra bên ngoài của các thực thể kinh tế họ cũng được loại bỏ.)
Bảng cân đối hợp nhất của NEP sẽ báo cáo tất cả tiền mặt, các khoản phải thu, nhà máy, vv của các thực thể kinh tế. Nó cũng sẽ báo cáo tất cả các trách nhiệm của các tổ chức kinh tế. (Các khoản nợ phải thu và giữa NEP và MGC được loại bỏ trong bảng cân đối kế toán hợp nhất.)
Đây là một tổng quan rất ngắn gọn về báo cáo tài chính hợp nhất. Nó là một chủ đề lớn trong quá trình học và sách giáo khoa được kế toán tiên tiến

VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN ĐỨC MINH    
Nơi đào tạo Kế toán tổng hợp uy tín nhất.

" CAM KẾT DẬY ĐẾN KHI THÀNH THẠO "
Mọi chi tiết xin liên hệ:
 Học Viện Đào Tạo Kế Toán Đức Minh
 
 
 CN Đống Đa: Phòng 211 - Nhà G1 - TT Học viện Ngân Hàng, số 79 Ngõ 82 Phạm Ngọc Thạch (đầu cầu trung tự), Đống Đa, Hà Nội
 
CN Cầu Giấy: Phòng 1003 Tháp B (Tầng 10) - Tòa nhà Long Giang - 173 Xuân Thủy - Cầu Giấy – HN (Tầng 1 là Siêu thị Pico)
 
CN Hoàng Mai: Phòng 207 - Tòa 15T1 - 18 Tam Trinh - Hoàng Mai – Hà Nội (Cách cầu Mai Động 50m)
 
ĐT/Fax: 04.668.36.337 - 0972.711.886 – 0912 485 883
 

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN