Tin mới

Đăng ký nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 2024 thế nào?
Doanh nghiệp Việt Nam có quyền tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký nhu cầu...
Không đăng ký chương trình khuyến mại có bị phạt không?
Thương nhân tổ chức hoạt động khuyến mại mà không đăng ký chương trình khuyến mại thì có bị xử phạt hay không? Mức xử...
Hoạt động khuyến mại nào phải đăng ký? Thủ tục như thế nào?
Những hoạt động khuyến mại phải đăng ký bao gồm gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký hoạt động khuyến mại? Hồ sơ đăng...
Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Doanh nghiệp sử dụng Quá nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau sẽ ra sao?

09/12/2016 12:13

Quá nhiều ngân hàng được sử dụng trong Công ty, dẫn đến việc theo dõi thưa thớt, nhầm lẫn là khó tránh khỏi. Sau đây ĐỨC MINH chia sẻ 1 số trường hợp sai sót và biện pháp khắc phục như sau:

 Doanh nghiệp sử dụng Quá nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau sẽ ra sao?

Ngày nay, với sức hút của 1 số ngân hàng, những lợi ích mà phía bên ngân hàng đưa ra rất hấp dẫn. Một số doanh nghiệp, không ngại đường xa, thậm chí chỉ cần cuối tháng mới lấy sổ phụ cũng được. Điều này gây cản trở cho doanh nghiệp khi cập nhật số liệu không được kịp thời, tăng thêm 1 khoản chi phí đi lại trong tháng không đáng có.

Quá nhiều ngân hàng được sử dụng trong Công ty, dẫn đến việc theo dõi thưa thớt, nhầm lẫn là khó tránh khỏi. Sau đây ĐỨC MINH chia sẻ 1 số trường hợp sai sót và biện pháp khắc phục như sau:

Sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng1

Trong thanh toán qua ngân hàng, việc chuyển nhầm người, chuyển thừa tiền không phải hiếm. Khách hàng hoàn toàn có thể lấy lại tiền bị chuyển nhầm, chuyển thừa nếu như phát hiện kịp thời.

  • Đủ kiểu chuyển nhầm:

          - Trường hợp 1:Công ty TNHH VS có vốn đầu tư 100% nước ngoài tại TP HCM yê u cầu ngân hàng chuyển tiền đi hơn 300 triệu đồng trả tiền hàng vào TK chi nhánh 3 của Agribank cho một doanh nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa.

          Vài hôm sau, Công ty VS cấp tốc ra ngân hàng nhờ thu hồi số tiền chuyển nhầm, vì số tiền lẽ ra của một doanh nghiệp khác ở Bình Định.

          - Trường hợp 2: Chỉ chuyển nhầm 200.000 đồng nhưng một nữ công nhân của Công ty Freetrend đã đội mưa tới chi nhánh Ngân hàng Vietcombank để hỏi có đòi lại được tiền không. Lý do: Cô gái trên dùng quá nhiều TK ngân hàng nên khi chuyển đã bị chuyển nhầm.

Vừa mất thời gian của mình, của đối tác, mất uy tín trong kinh doanh là một việc các doanh nghiệp không muốn xảy ra nhất.

Xong, không phải cứ khi muốn thanh toán qua ngân hàng nhanh, mà các doanh nghiệp phải mở thêm tài khoản mới cho cùng hệ thống với ngân hàng của khách hàng. Vậy, cứ bao nhiêu khách hàng, đồng nghĩa với bằng ấy tài khoản ngân hàng? Thật phi lý, tốn công bỏ ra 1 khoản chi phí hàng tháng như: Phí Quản lý tài khoản, phí sử dụng dịch vụ internet banking của tháng, và 1 số chi phí khác kèm theo,  đôi khi còn bị ngân hàng chiếm dụng vốn lúc nào không hay.

Sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng2

---------------------------

Chủ tài khoản không có quyền sở hữu đối với tiền chuyển nhầm

Tại Bộ luật dân sự có quy định về các trường hợp làm phát sinh quyền sở hữu của cá nhân đối với tài sản/tiền. Theo đó, việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản không phải là căn cứ để người chủ tài khoản được quyền sở hữu/sử dụng số tiền đó. Hay nói khác đi, khi nhận tiền “sai”, “không có căn cứ pháp lý” thì người nhận/chủ tài khoản có trách nhiệm phải trả lại cho người chủ thật sự của số tiền đó.

Nghị định 101/2012 đã quy định khá rõ về việc giải quyết hậu quả khi có những sai sót vô ý trong chuyển/trả tiền qua ngân hàng. Cụ thể là khi phát hiện có dấu hiệu nhầm lẫn hay sai sót thì tài khoản sẽ bị phong tỏa, tạm khóa cho đến khi làm rõ, khắc phục xong những sai sót đó.

Trên thực tế, những sai sót mang tính kỹ thuật như: viết sai số tài khoản, tên người nhận, số tiền... thì dễ kiểm tra và xử lý hơn. Nhưng nếu là những sai sót mang tính nội dung của giao dịch, chẳng hạn như thanh toán tiền “mua hàng” lại viết thành “tiền đặt cọc” thì khi có khiếu nại hay thông báo của các bên, ngân hàng cũng khó mà xác định là đúng hay sai, bản chất thật của giao dịch là gì.

Trong nhiều trường hợp sự sai sót của một bên còn có thể làm liên lụy, phiền toái đến một bên khác hoàn toàn không liên quan. Mà nhiều khi đòi hỏi phải có sự thiện chí, hợp tác của bên nhận tiền (dù là chuyển sai) mới có thể giải quyết được.

  • Biện pháp khắc phục như sau:

         Sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng3

Công ty của bạn thường xuyên giao dịch với Ngân hàng như: BIDV, Agribank, Vietcombank hay Sacombank. Nhưng do năm trước phát sinh khách hàng đột xuất (hay khách hàng lẻ), công ty bạn đã mở thêm 2 - 3 tài khoản ngân hàng khác (ví dụ: Quân đội, Techcombank,...), đến năm nay, ngoài phát sinh Phí Quản lý tài khoản, Lãi TGNH thì không phát sinh thêm giao dịch nào khác, kế toán làm như sau:

  • Xin ý kiến của Trưởng phòng, Ban Lãnh đạo Công ty về sự việc trên.
  • Làm công văn gửi đến Ngân hàng (ví dụ: Quân đội, Techcombank...). Nội dung: Xin đóng và tất toán tài khoản (nếu tài khoản còn số dư, hoặc dùng ủy nhiệm chi trích tiền từ Ngân hàng trên sang ca tài khoản mà Công ty đang hoạt động.
  • Trong trường hợp, phát sinh Kế toán trưởng năm cũ hiện nay không còn làm tại Công ty nữa, thì Công ty sẽ làm thêm 01 công văn nữa đó là Bãi bỏ chức vụ Kế toán trưởng của Ông, bà Nguyễn Văn A, nay thay bằng Ông (bà)....
  • Khi sang giao dịch với Ngân hàng trên, mang đầy đủ giấy tờ như: khoản. Có thể liên lạc với Phòng Chăm sóc khách hàng để xin mẫu bằng bản photo (nếu được Ngân hàng chấp thuận), công ty đóng dấu trước và mang đến Ngân hàng.
  • Công ty hỏi rõ bộ phận Chăm sóc khách hàng về trường hợp Séc của Ngân hàng, Công ty không dùng nữa, số còn lại có phải làm bảng kê trả lại hay không? Các bạn có thể tự làm 1 bảng kê hoặc xin mẫu của Ngân hàng.

Sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng5

Tải 01 bản mẫu đóng tài khoản tại đây: Mẫu Ngân hàng Quân đội

Kế toán Đức Minh chúc các bạn đạt được hiệu quả cao trong công việc!

 

 

Tham khảo thêm:
>>> đào tạo kế toán tổng hợp
>>> khóa học kế toán ngắn hạn
>>> học sử dụng phần mềm kế toán misa
>>> tuyển thực tập viên kế toán
>>> học kế toán tại hoàng mai
>>> kế toán hà đông
>>> lớp học kế toán tại Đống Đa
>>> địa chỉ học kế toán tại cầu giấy
>>> kế toán thương mại
>>> đào tạo kế toán thực tế

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN