Tin mới

Thuế tiêu thụ đặc biệt có áp dụng với cây thuốc lá hay không? Kế toán Đức Minh.
Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa đặc biệt do các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ...
Tài liệu kế toán là hóa đơn được lưu trữ trong thời hạn bao lâu? Kế toán Đức Minh.
Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc duy trì hồ sơ kế toán là một phần không thể thiếu đối với mọi tổ chức và...
TẠI SAO NÊN LẤY VỢ KẾ TOÁN
Có nên lấy vợ kế toán hay không? Tại sao nên lấy vợ kế toán? Cùng Kế toán Đức Minh giải đáp rõ hơn qua bài viết sau đây...
Kế toán cần lưu ý những bộ chứng từ kế toán gì đối với từng nghiệp vụ - Kế toán Đức Minh.
Đối với từng nghiệp vụ kế toán sẽ cần những chứng từ riêng biệt. Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu chi tiết hơn về những...
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế được dùng để làm gì? Kế toán Đức Minh.
Chứng từ điều chỉnh thông tin ghi sổ kế toán thuế là một công cụ quan trọng trong quá trình quản lý kế toán thuế của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Tìm ra bí quyết học nguyên lý kế toán cùng Kế toán Đức Minh

03/03/2017 03:07

Là một kế toán, các bạn nên nhớ "Đầu đội sổ sách, vai mang chứng từ” lúc nào xung quanh cũng chỉ có tài khoản, các giấy tờ chứng từ sổ sách ngập hết cả đầu, hoa hết cả mắt. Do đó để làm việc, học tập hiệu quả cần phải hiểu rõ, hiểu sâu từ những kiến thức cơ bản nhất đó chính là "NGUYÊN LÝ KẾ TOÁN". Vậy để học tốt nguyên lý kế toán, cần phải làm gì? Các bạn không cần lo lắng vì trong bài viết này đã có sẵn câu trả lời. Đức Minh xin đảm bảo rằng sau khi các bạn đọc bài này các bạn sẽ tự tìm ra được bí quyết học nguyên lý kế toán hiệu quả nhất cùng các phương pháp khoa học mà lại thú vị, đạt hiệu quả cao. Sau đây các bạn sẽ cùng Kế toán Đức minh tìm ra BÍ QUYẾT đó nhé!

Tìm ra bí quyết học nguyên lý kế toán cùng Kế toán Đức Minh

 

Nguyên lý kế toán, hay còn gọi là môn vỡ lòng, là một trong những môn học bắt buộc với các khối chuyên ngành kế toán. Nếu học tốt môn này thì gần như bạn đã nắm được chìa khóa để mở ra cánh cửa nghề với những cơ hội thách thức lớn hơn.

Như chúng ta đã biết, không chỉ đối với sinh viên mà tất cả những người đi làm thì môn nguyên lý kế toán mang tính chất bắt buộc mọi người phải thuộc như "bảng cửu chương" và phải hiểu rõ, hiểu sâu.

Do đó, có thể lí giải được vì sao, có rất nhiều người đăng kí tham gia khóa học kế toán tổng hợp các loại hình doanh nghiệp của Kế toán Đức Minh, khóa học dành cho những người đã học qua về kế toán (không học lý thuyết), đều phải kiểm tra lại kiến thức về môn nguyên lý kế toán. Hiểu được môn này thì bạn mới có thể thực sự  “dấn thân” vào các nghiệp vụ kế toán trên nhiều mảng khác nhau: kế toán sản xuấtkế toán doanh nghiệpkế toán thương mại và dịch vụkế toán thuếkế toán quản trịkế toán máy, ...

Tất cả các mảng kế toán trên là riêng rẽ nhưng lại  liên quan chặt chẽ với nhau bới một "nguyên lý" chung. Nếu như bạn không nắm bắt được gốc rễ hoặc bị mất căn bản ngay từ môn này thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi học những môn tiếp theo vì nguyên lý kế toán là nền tảng khi đi sâu vào học chuyên ngành.

Vậy có cách nào để học nguyên lý kế toán tốt hơn?

 phương pháp học nguyên lý kế toán

             Phương pháp học nguyên lý kế toán?

 

1. Lên kế hoạch học tập một cách khoa học - điều đầu tiên và quan trọng nhất

Trước khi bắt tay vào việc học môn nguyên lý kế toán hay bất kỳ bộ môn nào khác thì điều đầu tiên các bạn nên làm là lên một kế hoạch học tập cụ thể và phân bổ, sắp xếp thời gian sao cho phù hợp với bản thân. Để việc học được hiệu quả, các bạn nên bắt đầu từ những cái đơn giản đến phức tạp chứ đừng vội lao vào những thứ cao siêu, xa vời. Phức tạp hóa vấn đề chỉ khiến việc học của bạn thêm khó khăn hơn. Sự khoa học trong học tập là một yếu tố hàng đầu giúp bạn thành công. Lên một kế hoạch học tập khoa học là yếu tố ban đầu và là khởi nguồn cho sự thành công trong việc học môn nguyên lý kế toán nói chúng và ngành kế toán nói riêng.

 

2. Thuộc lòng Hệ thống tài khoản kế toán - điều không thể thiếu

Thuộc lòng Hệ thống tài khoản có thể nói là 1 "cực hình" với rất nhiều người, bởi vậy mà mọi người thường có xu hướng là "không học thuộc, bỏ qua, khi cần thì lấy ra xem". Tuy nhiên các bạn có thấy việc làm đó vừa mất thời gian, lại mất tập trung, thiếu đi tính chuyên nghiệp và nhất là khi đi làm thì việc đó sẽ chỉ khiến bạn mất điểm trong mắt các nhà quản lý hay đồng nghiệp.

Để thuận lợi dễ dàng hơn trong quá trình học và làm việc, các bạn nên: 

- Thứ nhất: học cấu trúc tài khoản

Ví dụ: Có mấy loại tài khoản, loại 1 là gì?, loại 2... và ngoại bảng là gì?

- Thứ hai: học những tài khoản chính trong từng loại....

- Thứ ba: Xem nội dung từng tài khoản, nếu có thể thì tham chiếu luôn những trường hợp nào thì hạch toán vào tài khoản này, tài khoản kia...

Hoặc Đức Minh xin gợi ý cho bạn cách nhớ nhanh tài khoản cũng khá hay, đó là "Học các tài khoản theo "từng đôi" như phải thu 131, 136, 138; phải trả 331, 336, 338. Hay là các khoản dự phòng đều kết thúc bởi số 9 : 129, 139, 159, 229... Mỗi ngày như vậy bạn sẽ nhớ được nhiều hơn như mưa dầm thấm lâu. Bên cạnh đó sơ đồ chữ T cũng rất quan trọng, bạn phải nắm rõ bản chất, cách hạch toán Nợ và Có.

 Cách học nguyên lý kế toán - nhớ HTTK

Cách học nguyên lý kế toán - nhớ HTTK

 

Tuy nhiên nếu kết hợp với thực hành thì bạn sẽ nhớ rất nhanh, và hiểu cũng rất nhanh. 

Các bạn tham khảo thêm: "Danh mục hệ thống tài khoản theo thông tư 200" để tổng hợp được các tài khoản một cách chi tiết hữu dụng nhất.

 

3. Làm thật nhiều bài tập để nhớ cách định khoản

Để nhớ cách định khoản nghiệp vụ kinh tế phát sinh, thay vì ngồi xem đi xem lại các bài tập trên lớp, trên mạng, các bạn phải chịu khó làm bài tập nguyên lý kế toán từ các nguồn khác nhau. Thực hành luôn là cách tốt nhất để học những điều mới. Ngoài ra, các bạn có thể tự nghĩ ra các nghiệp vụ và định khoản chúng. Ví du: ngày x tháng y năm z mua một cái macbook về dùng cho bộ phận văn phòng của công ty, trị giá 100 triệu, giá đã bao gồm thuế VAT, đã thanh toán bằng tiền mặt chẳng hạn.

 

4. Tự vẽ lại, thiết kế các mẫu sổ, mẫu bảng kế toán

Những ngày đầu mới tiếp xúc với bộ môn kế toán, mọi người thường có thói quen ghi chép lại các mẫu sổ, mẫu bảng kế toán. Rồi đến khi làm bài tập các bạn lại lôi ra rồi chỉ có việc điền số liệu vào như vậy rất máy móc, thụ động và luôn phụ thuộc vào chúng. Các bạn không nên quá phụ thuộc vào các mẫu có sẵn mà nên cố gắng tự vẽ, thiết kế ra các mẫu sổ, mẫu bảng kế toán đơn giản, hay ít ra là tự vẽ lại theo trí nhớ. Phương pháp này mang lại cho các bạn hai lợi ích, một là các bạn sẽ hiểu được bản chất của nghiệp vụ kế toán,  hai là các bạn sẽ nhớ luôn các biểu mẫu, thậm chí tự tạo ra cho mình các biểu mẫu phù hợp rất có lợi cho công việc về sau. Cách này có thể hơi khó nhưng chỉ cần các bạn cố gắng thì chúng tôi tin bất kỳ ai cũng có thể tạo ra được những điều kỳ diệu. 

 

5. Học nhóm - phương pháp hiệu quả mà không bao giờ lỗi thời

Các cụ có câu: “Học thầy không tày học bạn”, xưa nay chúng ta vẫn luôn truyền tai nhau câu nói đó và nó chưa bao giờ là lỗi thời. Học nhóm cũng là một trong những phương pháp hiệu quả nhất và không bao giờ là thừa thãi để học tốt môn nguyên lý kế toán. Có rất nhiều cách để học nhóm, tốt nhất là các bạn nên thành lập nhóm với những người chăm chỉ và có đam mê với môn kế toán thì càng tốt. Chú ý một điều là khi học nhóm các bạn nên chịu khó trao đổi và phản biện chứ đừng ngồi thụ động một chỗ đợi các bạn nêu ý kiến hoặc giải pháp. Trong khi mình chỉ ngồi gật gù, gió chiều nào xoay chiều nấy, các bạn sẽ chẳng học được điều gì cả nếu cứ thụ động như vậy!

 

6. Hãy luôn chăm chỉ, cần cù, thận trọng và kiên nhẫn

Với môn học Nguyên lý kế toán này, chỉ yêu cầu bạn cần cù, cẩn thận và kiên nhẫn, chịu khó học hỏi chứ chưa đòi hỏi đến tính sáng tạo, tư duy cao siêu như các môn khoa học khác. Do vậy, các bạn cần phải chịu khó trau dồi, học hỏi, rèn luyện từ những yếu tố nền tảng, cơ bản nhất là học nguyên lý kế toán để có cơ sở vững chắc khi bước vào nghiệp vụ khác, khó hơn và nhiều phát sinh hơn. Trong kế toán với toàn những con số, nếu chỉ nhầm lẫn một số 0, số 1, ... trong các tài khoản hay số tiền thôi cũng đã để lại hậu quả nghiêm trọng rồi. Các bạn có thể liên tưởng đến câu "sai một ly, đi một dặm" trong trường hợp này.

 

Trên đây 1 số kiến thức được tổng hợp từ các ý kiến từ các học viên, các chuyên gia tại Kế toán Đức Minh cùng rất nhiều nguồn thông tin giá trị khác. Qua đóc chúng tôi mong các bạn sẽ tự rút ra được phương pháp học Nguyên lý kế toán hiệu quả và phù hợp nhất cho bản thân mình. Là một kế toán viên hoặc những bạn đang có ước mơ trở thành một kế toán viên tài năng trong tương lai, các bạn nên nhớ câu  "đầu đội sổ sách, vai mang chứng từ” . Trong đầu lúc nào cũng chỉ có chứng từ, chứng từ, chứng từ, ... với cả sổ sách. Các bạn cũng có thể tìm tòi thêm phương pháp học nguyên lý kế toán online. Hiện nay có rất nhiều trang web chuyên dạy học và chia sẻ những kiến thức kế toán từ cơ bản tới nâng cao mà bạn có thể tham khảo thêm. Ví dụ như chuyên mục "Kiến thức Kế toán" của Kế toán Đức Minh chẳng hạn. Đức Minh xin chúc các bạn thành công trên con đường mình đã chọn!

 

Thông tin thêm về các khóa học tại Kế toán Đức Minh mời các bạn tham khảo:

>>> Trung tâm kế toán

>>> Khóa kế toán ngắn hạn

>>> Học phần mềm misa ở đâu

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN