Tin mới
Tạm ngừng kinh doanh có bị thanh tra thuế không? Điều kiện tạm ngừng kinh doanh tại Việt Nam? Nguyên tắc kiểm tra,...
Thanh Tra Thuế Kiểm Tra Những Gì? Những điều cần biết về kiểm tra, thanh tra thuế? Những hồ sơ cần chuẩn bị, những lưu...
Tổng cục Thuế hướng dẫn lập hóa đơn thuế GTGT 8% đối với công trình xây dụng hoàn thành vào năm 2022 nhưng lập hóa đơn...
Thời gian bảo hành đối với thiết bị kiểm tra hóa đơn, biên lai của ngành Thuế tối thiểu là bao nhiêu năm? Định mức...
Xử lý như thế nào trước các trường hợp xuất, viết hóa đơn điện tử bị sai tại Nghị Định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư...
Chủ đề tìm nhiều
Không xác nhận bảo hiểm thất nghiệp, doanh nghiệp bị phạt? Kế toán Đức Minh.
Việc không xác nhận bảo hiểm thất nghiệp thì doanh nghiệp có bị phạt không? Cùng Kế toán Đức Minh tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này nhé!

Việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ quyết định phần lớn việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Chính vì vậy, để bảo vệ người lao động, pháp luật đã đặt ra chế tài cho những doanh nghiệp vi phạm.
1.Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt như thế nào nếu không xác nhận bảo hiểm thất nghiệp.
Hiện nay, Luật không quy định nhưng vẫn xử phạt
Theo quy định tại khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cùng những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Có thể thấy, Bộ luật Lao động 2012 đã không nêu rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Tuy nhiên, khoản 21 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm đã đề ra mức phạt đối với người sử dụng lao động không thực hiện việc này.
Cụ thể, phạt tiền từ 500.000 đồng - 01 triệu đồng nếu người sử dụng lao động không làm văn bản đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
2.Xác nhận đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
Từ năm 2021, xác định rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động.
Để khắc phúc thiếu sót của Bộ Luật lao động 2012, khoản 3, điều 48 Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 đã định rõ, người sử dụng lao động có trách nhiệm:
Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.
Như vậy, từ năm 2021, đây sẽ là cơ sở pháp lý bắt buộc người sử dụng lao động phải có trách nhiệm xác nhận việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của mình.
Trường hợp vi phạm quy định này, và cụ thể hơn là không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì theo điểm b, khoản 2, điều 38 Nghị định 28/NĐ-CP, người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền từ 500.000đ – 01 triệu đồng.
Có thể thấy, mức phạt từ năm 2021 không thay đổi so với hiện tại, tuy nhiên, việc quy định cụ thể trách nhiệm của người sử dụng lao động trong Bộ luật đã làm tăng tính rõ rang, minh bạch cho yêu cầu này.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết có liên quan:
>>> Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020: Điều kiện hưởng và cách tính tiền trợ cấp – Kế toán Đức Minh.
Kế toán Đức Minh chúc bạn đọc thành công!
-Ms Le-
Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.
Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:
Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h
Bảng giá khóa họcTỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH
Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- 34 bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội – Kế toán Đức Minh. (15/04)
- Làm thế nào để hưởng chế độ tai nạn lao động nhanh nhất? Kế toán Đức Minh. (14/04)
- Khi không còn hợp đồng lao động thời vụ, ai được lợi? Kế toán Đức Minh. (14/04)
- Giải đáp 3 vướng mắc về trợ cấp thất nghiệp mà người lao động cần biết – KTĐM (14/04)
- Từ 15/4/2020, trả chậm lương cho NLĐ, doanh nghiệp bị phạt đến 100 triệu đồng (13/04)
- DN nào được vay tiền để trả lương ngừng việc cho NLĐ theo Nghị quyết 42? Kế toán Đức Minh. (13/04)
- 6 đối tượng được hỗ trợ tiền do ảnh hưởng dịch Covid-19 tại Nghị quyết 42 (13/04)
- Nguyên tắc để kế toán ghi nhận hàng tồn kho đúng cách – Kế toán Đức Minh. (11/04)
- Bảo hiểm thất nghiệp năm 2020: Điều kiện hưởng và cách tính tiền trợ cấp – Kế toán Đức Minh. (11/04)
- Điều kiện ủy quyền, không được ủy quyền quyết toán thuế TNCN 2020- Kế toán Đức Minh. (11/04)