Tin mới

Bán nhà cho con rể, cha mẹ vợ có được miễn thuế phí?
Hiện nay, khi thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất, hai bên sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải do cơ quan nào cấp? Kế toán Đức Minh.
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội là một loại giấy tờ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cho người lao...
Doanh thu bán hàng online bao nhiêu phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
Việc mua bán thông qua các trang trực tuyến đã trở thành xu hướng, tạo ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên,...
Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào là đúng? Kế toán Đức Minh.
Trường hợp nghỉ ốm và muốn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định thì cần lưu ý gì ?...
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế - Kế toán Đức Minh.
Quy định về phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế thường được xác định bởi các chính sách và quy định của...

Hình ảnh

Được tài trợ

nanoweb
Kiến thức kế toán cho người đi làm

Kế toán cần lưu ý những gì khi sao kê tài liệu kế toán – Kế toán Đức Minh

21/12/2017 10:22

Để đề phòng trong trường hợp làm mất hay hư hỏng tài liệu kế toán thì kê toán thường sao kê chứng từ, tài liệu gốc ra thành 1 số bản. Những tài liệu, chứng từ sao kê này có giá trị tương đương với bản gốc. Tuy nhiên, khi sao kế tài liệu, kế toán cần lưu ý những gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau

Kế toán cần lưu ý những gì khi sao kê tài liệu kế toán – Kế toán Đức Minh

1. Những yêu cầu, quy định về tài liệu kế toán sao chụp

Đối với tài liệu kế toán sao kê thì doanh nghiệp phải được chụp từ bản chính và tài liệu kế toán sao chụp này phải có giá trị lưu trữ như bản chính. Đối với tài liệu kế toán sau khi sao chụp cần phải có chữ ký và dấu xác nhận bằng dấu (nếu có) người đại diện theo theo luật của đơn vị kế toán lưu theo bản chính hoặc áp dụng với cơ quan nhà nước phải quyết định tạm giữ và tịch thu tài liệu kế toán.

Đơn vị kế toán sử dụng tài liệu chỉ được sao kê tài liệu trong các trường hợp quy định tài khoản 2, 3, 4, 5 Điều này.

Trường hợp mà đơn vị kế toán co kèm theo dự án đầu tư và viện trợ của nước ngoài cần có thêm bản cam kết nộp chứng từ kế toán bản chính cho nhà tài trợ nước ngoài. Như vậy  chứng từ kế toán sao chụp phải có chữ ký và dấu xác nhận (nếu có) của người đại diện theo pháp Luật hoặc người được ủy quyền.

Những yêu cầu, quy định về tài liệu kế toán sao chụp

Những yêu cầu, quy định về tài liệu kế toán sao chụp

Nếu chứng từ thuộc về dự án và đề tài do cơ quan và đơn vị chủ trì nhưng được triển khai tại nhiều cơ quan đơn vị khác nhau thì chứng từ kế toán sẽ được lưu tại cơ quan và đơn vị trực tiếp sử dụng theo kinh phí của dự án, chương trình của đề tài đó. Trường hợp doanh nghiệp có quy định và dự án được sử dụng và triển khai ở nhiều cơ quan và những đơn vị khác theo chứng từ được lưu trữ ở cơ quan thuế, đơn vị chủ trì và đơn vị trực tiếp sử dụng kinh phí phải làm bản sao kế chụp lại chứng từ mang về cơ quan và đơn vị chủ trì của cơ quan và đơn vị trực tiếp sử dụng kinh phí thực hiện sao chụp chứng từ kế toán phải gửi bản chụp đầy đủ có chữ ký và dấu xác nhận của người đại diện theo pháp luật.

Trường hợp tài liệu kế toán của cơ quan nhà nước phải tạm giữ hoặc tịch thu bản chính thì tài liệu kế toán sao chụp để lại đơn vị phải có chữ ký và dấu xác nhận của người đại diện có thẩm quyền phải quyết định tạm giữ hoặc tịch thu tài liệu kế toán theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định này.

2. Tài liệu kế toán khi sao kê cần thực hiện theo những nguyên tắc nào?

Với trường hợp tài liệu kế toán đã mất hay bị hủy vì những nguyên nhân khách quan do thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn và hay những nguyên nhân khác thì đơn vị kế toán phải đến các đơn vị mua hóa đơn đó và những đơn vị bán hàng hóa dịch vụ có liên quan để sao chụp tài liệu kế toán.

Đối với tài liệu sao chụp cần có chữ ký và đóng dấu xác nhận nếu có của người đại diện pháp luật  (hoặc người được ủy quyền) của đơn vị mua, đơn vị bán và những đơn vị có liên quan khác.

Trường hợp đơn vị có liên quan đến việc cung cấp tài liệu kế toán để sao chụp đã giải thể, phá sản hay chấm dứt hoạt động kinh doanh thì trường hợp này người đai diện phải sao chụp tài liệu kế toán phải thành lập hội đồng và lập “Biên bản xác định các tài liệu kế toán không thể sao chụp được” và chịu hoàn toàn trách nhiệm pháp lý về việc xác nhận xác định tài khoản liên quan.

-  Ngọc Anh –

>>> Quy định về lưu trữ tài liệu kế toán – Kế toán Đức Minh

>>> Hướng dẫn thủ tục tiêu hủy tài liệu kế toán khi hết thời hạn lưu trữ

>>>Thời hạn lưu trữ tài liệu kế toán cần biết- Kế toán Đức Minh

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Ca 1: Từ 8h -> 11h30 * Ca 2: Từ 13h30 -> 17h * Ca 3: Từ 18h -> 20h

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN - TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở 1: Tầng 2 - Tòa nhà B6A Nam Trung Yên - đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN - 0339.156.806
Cơ Sở 2: P902 tầng 9 tòa Licogi 12 . Số 21 Đại Từ - Đại Kim ( đối diện khu chung cư Eco Lake View) - Hoàng Mai - Hà Nội. ĐT / ZALO: 0342.254.883
Cơ Sở 3: Tầng 2, Nhà số 2, Ngõ 4 - Đường Nguyễn Khuyến - Văn Quán - Hà Đông - Hà Nội - 0339.421.606

  • Chia sẻ
Bình luận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN